Người Việt đang sẵn sàng chi mạnh hơn cho smartphone, và đó là cơ hội lớn dành cho Samsung
Chiến lược đầu tư toàn diện trên mọi phân khúc smartphone của Samsung đã bước đầu thành công khi người tiêu dùng Việt luôn bất chấp mức giá và sẵn sàng đón nhận mọi sản phẩm của họ.
2017 - Sự bùng nổ ở phân khúc tầm trung
Trước đây, những chiếc smartphone trung cấp thường không nhận được nhiều sự chú ý từ phía người tiêu dùng và luôn phải đảm nhiệm vai trò “kẻ đóng thế tạm thời” cho các thiết bị cao cấp. Tuy nhiên, Samsung với những đầu tư nghiêm túc cho dòng Galaxy J của mình đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại.
Trong hai năm trở lại đây, Samsung đã liên tiếp tung ra nhiều sản phẩm chất lượng như Galaxy J7 Prime, J7 Pro hay gần đây là J7+ cùng nhiều cải tiến vượt bậc cả về thiết kế lẫn tính năng, tạo ra một sức hút mới mẻ khó cưỡng khiến người dùng Việt không ngần ngại “mở hầu bao” cho các thiết bị này.
Cụ thể, dòng Galaxy J đã góp phần không nhỏ giúp Samsung mở rộng quy mô khách hàng. Ngay từ khi ra mắt vào năm 2016, Galaxy J7 Prime đã nhanh chóng tạo ra một cơn sốt chưa từng có và trở thành smartphone bán chạy nhất trong phân khúc tầm trung. Chỉ trong vòng một tháng đầu tiên lên kệ, chiếc điện thoại này đã tiêu thụ được 200.000 máy và hiện vẫn đang nằm trong top những sản phẩm được quan tâm nhất tại các đại lý lớn như Thế giới di động (TGDĐ) hay FPT Shop.
2018 - Thị trường cao cấp và cận cao cấp - tiềm năng cực lớn sắp được khai phá mạnh
Dù đã rất thành công với chiến lược phát triển phân khúc tầm trung nhưng Samsung cũng không bỏ quên các sản phẩm cận cao cấp cũng như cao cấp của mình. Dễ thấy, thu nhập trung bình người Việt càng tăng, phân khúc cao cấp hơn càng được chú ý nhiều.
Theo một báo cáo gần đây cho biết, nhờ xu hướng nâng cấp mạnh mẽ từ các thiết bị bình dân và trung cấp, phân khúc cận cao cấp (mức giá từ 10 đến 15 triệu) đã chiếm tới 14% thị phần smartphone hiện nay và đang sở hữu tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc. Trong đó, Samsung với nhiều thiết bị khác nhau như C9Pro hay Galaxy Note 5 chiếm đến 40%. Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhận định dòng Galaxy A sẽ đóng vai trò chủ lực mang tính chiến lược giúp Samsung thuyết phục nhiều người dùng chi mạnh tay hơn cho các sản phẩm trong tầm giá từ 10 - 15 triệu của hãng.
Bắt đầu ra mắt vào năm 2015, Galaxy A đã may mắn được tham gia vào kế hoạch đổi mới hoàn toàn phong cách thiết kế smartphone của Samsung khi chuyển sang sử dụng lớp vỏ kim loại sang trọng thay cho lớp vỏ nhựa truyền thống đã lỗi thời. Chính những nâng cấp tích cực và liên tiếp đã giúp dòng máy cận cao cấp này được nhiều người dùng đón nhận và mang lại nhiều kết quả tích cực về doanh số.
Ví dụ như trong ngày đầu tiên mở bán tại Việt Nam, bộ đôi Galaxy A5 và A7 2017 đã đạt doanh số 11.200 chiếc đầy ấn tượng, trong đó A5 2017 chiếm 60% và 40% còn lại đến từ A7 2017. Điều này đã mang về hơn 100 tỷ đồng doanh thu cho Samsung chỉ trọng vỏn vẹn một ngày, qua đó cho thấy người dùng Việt vẫn luôn sẵn sàng bất chấp mức giá và đón nhận những sản phẩm chất lượng từ Samsung.
Galaxy A8/A8+ ra mắt chính là để thỏa mãn nhu cầu đó của người dùng. Sở hữu thiết kế cao cấp như dòng Galaxy S cùng nhiều tính năng trước giờ chỉ có trên điện thoại cao cấp nhưng đi kèm với mức giá dễ chịu hơn rất nhiều, Galaxy A/A8+ đang chứng tỏ mình sẽ trở thành ông chủ mới ở phân khúc tầm trung/cận cao cấp.
Có thể nói, nếu hai phần khúc trung cấp và cận cao cấp có vai trò mở rộng nguồn khách hàng thì những thiết bị cao cấp nhất chính là quân bài tối quan trọng để Samsung khẳng định vị thế của mình và đối đầu với các đối thủ lớn trên thị trường smartphone. Khi nhìn vào những chiếc điện thoại hàng đầu của Samsung, người ta luôn thấy sự nỗ lực nghiên cứu, đầu tư và thay đổi không ngừng để tạo ra các sản phẩm dẫn đầu xu hướng tân tiến nhất.
Ví dụ như Galaxy S8, ngay khi vừa ra mắt đã nhanh chóng trở thành tiên phong trong sự bùng nổ của thiết kế màn hình vô cực, biến thiết kế này thành chuẩn mực mới trong lĩnh vực smartphone. Chuyên trang đánh giá uy tín TrustedReviews thậm chí còn nhận định Galaxy S8 sở hữu thiết kế màn hình đẹp nhất, ấn tượng nhất mà không đối thủ nào có được. Hay “siêu phẩm” Galaxy Note 8 mới ra mắt hồi tháng 9 vừa qua cũng đã gây ấn tượng mạnh khi thiết lập kỷ lục doanh số mới với 40.000 máy trong ngày đầu tiên lên kệ tại Việt Nam, mang về doanh thu không dưới 900 tỷ đồng.
Có thể nói, mức giá càng cao thì sản phẩm của Samsung lại càng trau chuốt, hoàn thiện, từ đó tạo nên sức hút đối với người tiêu dùng. Điều này cũng cho thấy sự bùng nổ smartphone ở Việt Nam cũng đã bắt đầu bước vào giai đoạn cao trào khi người dùng đang ngày càng “bạo chi” hơn để có thể sở hữu những thiết bị chất lượng nhất. Với chiến lược đẩy mạnh quy mô toàn diện mà Samsung đã và đang tiến hành trong thời gian qua, đây chính là thời điểm thích hợp nhất để họ bứt tốc bỏ xa đối thủ và độc chiếm ngôi vương thị trường smartphone.