TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Người Việt tăng mạnh tìm kiếm thông tin về du lịch và hàng không, "hạ nhiệt" về chứng khoán

09-08-2022 - 07:45 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Tổng lượng tìm kiếm về địa điểm du lịch nội địa và quốc tế, vé máy bay, khách sạn, hành trang du lịch đều tăng đáng kể so với quý trước.

Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật quý 2/2022, điểm lại một số xu hướng khi người dùng Việt thực hiện tra cứu thông tin trên mạng từ tháng 4-6. Theo đó, lĩnh vực du lịch và hàng không có lượng tìm kiếm tăng vọt. Ngược lại, lĩnh vực tài chính chứng kiến sự "hạ nhiệt" với các từ khóa về thị trường chứng khoán.

Báo cáo tổng kết Xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt trong quý 2/2022 đưa ra 8 chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất, top từ khóa truy vấn nổi bật theo chủ đề và sự tăng trưởng của các chủ đề tìm kiếm mà người Việt quan tâm từ đầu tháng 4 tới hết tháng 6.

8 chủ đề được đề cập trong báo cáo gồm du lịch và hàng không, thể thao, sức khỏe, giáo dục, tài chính, việc làm, phim ảnh và chương trình truyền hình, thời tiết. Như vậy, những chủ đề này có sự thay đổi về nội dung và tăng 3 chủ đề so với Báo cáo tổng kết Xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt trong quý 1/2022.

Sự thay đổi này được Cốc Cốc dựa trên nhu cầu và hành vi tìm kiếm thực tiễn của người dùng trên Internet.

Người Việt tăng mạnh tìm kiếm thông tin về du lịch và hàng không, hạ nhiệt về chứng khoán - Ảnh 1.

Du lịch và hàng không là chủ đề người dùng tìm kiếm nhiều nhất trên Cốc Cốc trong quý 2/2022

Theo số liệu từ báo cáo, quý 2/2022 ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của người dùng đối với chủ đề du lịch và hàng không. Trong đó, tổng lượng tìm kiếm về địa điểm du lịch nội địa và quốc tế, vé máy bay, khách sạn, hành trang du lịch đều tăng đáng kể so với quý trước. Nguyên nhân là nhu cầu du lịch hè của người dân tăng cao sau khi du lịch Việt Nam được mở cửa trở lại từ tháng 3 năm nay.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh SEA Games 31 diễn ra vào tháng 5, lượng tìm kiếm liên quan đến chủ đề này tăng vọt, gấp 21 lần so với quý trước. Điều này phản ánh mối quan tâm của người dùng cũng như tầm ảnh hưởng của SEA Games 31 khi Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện này sau 19 năm.

Sau khi dịch bệnh qua đi, lượng tìm kiếm về chủ đề này cũng giảm mạnh. Một số từ khóa như "triệu chứng Covid", "hậu Covid", "vacxin Covid" chứng kiến lượng tìm kiếm giảm tương ứng lần lượt là 88%, 52% và 49%.

Quý 2/2022 cũng chứng kiến xu hướng tìm kiếm về các biến động của thị trường tài chính Việt giảm mạnh. Do ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán ảm đạm, chỉ số VN-Index tụt dốc và Bitcoin trượt giá, lượng tìm kiếm về cổ phiếu, trái phiếu, crypto đều giảm mạnh so với quý trước.

Như vậy, xu hướng tìm kiếm của người dùng trong quý 2/2022 có sự thay đổi rõ rệt so với quý trước, thể hiện các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong 8 lĩnh vực và trong chính suy nghĩ, hành vi của người dùng.

Du lịch và hàng không dẫn đầu

Dẫn đầu các nhóm chủ đề có lượng tìm kiếm cao nhất chính là du lịch và hàng không. Tổng lượng tìm kiếm về địa điểm du lịch nội địa và quốc tế, vé máy bay, khách sạn, hành trang du lịch đều tăng đáng kể so với quý trước. Điều này thể hiện rõ mối quan tâm của người dân cho nhu cầu du lịch, trong bối cảnh du lịch Việt Nam hoàn toàn mở cửa trở lại từ tháng 3 và dịch bệnh dần được đẩy lùi.

Người Việt tăng mạnh tìm kiếm thông tin về du lịch và hàng không, hạ nhiệt về chứng khoán - Ảnh 2.

Các từ khoá về địa điểm du lịch trong nước tăng mạnh lượt tìm kiếm


Với du lịch nội địa, Hạ Long và đảo Phú Quý là 2 điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm. Tỷ trọng của 2 từ khóa này lần lượt là 59% và 33%. Bên cạnh đó, các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang… vẫn là những điểm đến được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.

Với du lịch quốc tế, dù đại dịch vẫn chưa chấm dứt trên toàn cầu, nhu cầu du lịch quốc tế tăng trở lại. Trong đó, Thái Lan, Singapore và Mỹ là những điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm so với quý trước, lần lượt là 97%, 68% và 30%.

Bên cạnh đó, khi nhu cầu du lịch tăng cao, người dùng Cốc Cốc cũng quan tâm nhiều hơn tới thời trang và mỹ phẩm. Lượng tìm kiếm các từ khóa "váy đi biển", "thời trang đi biển" và "túi du lịch" ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 658%, 192% và 130%.

Bóng đá đứng đầu xu hướng tìm kiếm về SEA Games 31

Sau 19 năm kể từ lần đăng cai đầu tiên, SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 5. Trong thời gian diễn ra Đại hội Thể thao Đông Nam Á, tinh thần thể thao nồng nhiệt của người Việt được thể hiện rõ qua sự tăng trưởng của số lượt tìm kiếm thông tin về chủ đề này. Theo thống kê, lượng tìm kiếm về SEA Games tăng 21 lần so với quý trước.

Theo đó, bóng đá và các trận đấu có đội tuyển nam Việt Nam đều dẫn đầu xu hướng tìm kiếm tại SEA Games 31. Bên cạnh đó, trong không khí đội tuyển bóng đá nam và nữ Việt Nam liên tiếp đạt được các thành tích xuất sắc tại SEA Games 31, người dùng cũng tìm kiếm nhiều về các hoạt động ăn mừng chiến thắng của đội nhà. Nổi bật là từ khóa "đi bão" với mức tăng trưởng 266%. Điều này cho thấy đội U23 Việt Nam tạo ra sức hút hấp dẫn và nhận được sự kỳ vọng lớn từ người hâm mộ.

Ngoài ra, với việc bộ môn thể thao điện tử (eSports) có mặt trong SEA Games 31, lượng tìm kiếm về các kênh phát sóng eSports cũng tăng mạnh. Từ khóa "vetv7 esports" ghi nhận mức tăng trưởng 359%.

Bệnh dịch mùa hè là nỗi lo mới

Sau khi dịch bệnh Covid qua đi, lượng tìm kiếm về chủ đề này cũng giảm mạnh. Cụ thể, tổng lượng tìm kiếm liên quan đến Covid giảm 72% so với quý trước. Một số từ khóa như "triệu chứng Covid", "hậu Covid", "vacxin Covid" chứng kiến lượng tìm kiếm giảm tương ứng lần lượt là 88%, 52% và 49%.

Tuy nhiên, do trong quý 2/2022 có xuất hiện một số mềm bệnh dễ lây lan khác, làm dấy lên lo ngại về đợt bùng phát dịch bệnh nguy hiểm tiếp sau Covid-19. Nổi bật là sự gia tăng lượng tìm kiếm về "bệnh đậu mùa khỉ", "ba.5" (một biến thể của Covid-19) và bệnh noma.

Chứng khoán "hạ nhiệt"

Quý 2/2022 chứng kiến xu hướng tìm kiếm về các biến động của thị trường tài chính Việt. Do ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán ảm đạm, chỉ số VN-Index tụt dốc và Bitcoin trượt giá, lượng tìm kiếm về cổ phiếu, trái phiếu, crypto đều giảm mạnh so với quý trước.

Cụ thể, lượng tìm kiếm về "cổ phiếu" và "trái phiếu" giảm lần lượt là 22% và 8%. Còn lượng tìm kiếm về crypto thì giảm 41% so với quý trước.

Trái ngược với xu hướng này, lượng tìm kiếm về các dịch vụ ngân hàng và bảo hiểm lại tăng nhẹ so với quý trước. Trong đó, lượng tìm kiếm đối với từ khóa "cổng thanh toán" tăng trưởng nhiều nhất, với mức tăng là 20%.

Như vậy, mối quan tâm của người dùng dần chuyển dịch từ các kênh đầu tư mới có nhiều rủi ro như chứng khoán, tiền ảo sang các kênh đầu tư truyền thống như ngân hàng, bảo hiểm…

Nhu cầu giải trí lên ngôi

Bên cạnh xu hướng tìm kiếm tăng thường niên về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia (chủ đề giáo dục), trong quý 2/2022, người Việt cũng chủ động tìm tới những phương thức giải trí như phim chiếu rạp, chương trình truyền hình hoặc các cuộc thi sắc đẹp.

Sau thời gian dài đóng cửa vì Covid-19, các rạp phim mở cửa đón khách trở lại trong quý này. So với 3 tháng đầu năm, lượng tìm kiếm về "phim chiếu rạp 2022" đạt mức tăng trưởng ấn tượng là 426%. Lượng tìm kiếm theo cú pháp "lịch chiếu phim (rạp)" tăng trưởng ở mức 69%.

Trong đó, một số bộ phim điện ảnh được tìm kiếm nhiều trong quý 2/2022 có thể kể đến là "Em và Trịnh" và "Phi công siêu đẳng". Người dùng Cốc Cốc có thể sử dụng tính năng Phim chiếu rạp để tìm kiếm phim đang chiếu, phim sắp chiếu và lịch chiếu phim tại các rạp gần nhất.

Ngoài ra, người dùng Cốc Cốc quan tâm đến các cuộc thi sắc đẹp. Hoa hậu Thế giới Việt Nam (Miss World Vietnam) và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam (Miss Universe Vietnam) là 2 chương trình nổi bật được quan tâm nhiều nhất.

Xu hướng tìm kiếm nổi bật là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt trên Cốc Cốc - công cụ tìm kiếm dành cho người Việt, 1 trong 4 sản phẩm duy nhất dành giải Vàng tại Make in Việt Nam 2021, giải thưởng quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp chủ trì. Trong nhiều năm liên tiếp, Cốc Cốc đứng thứ 2 tại Việt Nam về thị phần công cụ tìm kiếm (theo thống kê từ Decision Lab và Statcounter).

Theo Bảo Nhi

BizLive

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên