TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngưỡng cửa 40 tuổi tiềm ẩn nhiều mối đe dọa sức khỏe trong đó có 4 “kẻ giết người thầm lặng” tuyệt đối không được chủ quan

29-01-2021 - 14:34 PM | Sống

Ngưỡng cửa 40 tuổi tiềm ẩn nhiều mối đe dọa sức khỏe trong đó có 4 “kẻ giết người thầm lặng” tuyệt đối không được chủ quan

Giáo sư y khoa tại Harvard cảnh báo đây là 4 "không" khiến sức khỏe về sau bị ảnh hưởng cực kỳ nhiều.

Hầu hết chúng ta trải qua 40 năm đầu tiên của cuộc đời mà không gặp phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do thói quen xấu gây ra. Nhưng sau 40 tuổi, những hành vi xấu bắt đầu gây ra những tác hại, đặc biệt là liên quan đến sức khỏe tim mạch của chúng ta.

 Deepak Bhatt, Giám đốc điều hành các chương trình tim mạch can thiệp tại Bệnh viện Brigham và Trung tâm Tim mạch & Mạch máu và là giáo sư y khoa tại Harvard cho biết: "Một số yếu tố nguy cơ gây bệnh tim thực sự bắt đầu tăng lên ở 40 tuổi. Nguy cơ cao huyết áp, cholesterol cao, béo phì, tiểu đường tất cả đều bắt đầu tăng lên đáng kể".

Nhưng có một điều đáng chú ý là: Nếu bạn vẫn còn tương đối trẻ, không quá muộn để áp dụng những phương pháp bảo vệ tim mạch. Và ngay cả khi bạn đã ở độ tuổi 40, 50 hoặc 60, từ bỏ một số thói quen không có lợi cho sức khỏe cũng có thể mang lại lợi ích. Dưới đây là 4 điều bạn nên thay đổi ngay bây giờ để đảm bảo trái tim của bạn luôn khỏe mạnh trong những năm tới.

1. Không theo dõi cân nặng thường xuyên

Khi chạm ngưỡng 40 tuổi, cơ thể có nguy cơ tăng cân dần dần và khiến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Tiến sĩ Bhatt cho biết: "Sự trao đổi chất cơ thể sẽ chậm lại, vì vậy nếu bạn vẫn duy trì các hoạt động như trước đây, bạn có thể tăng cân".

Giải pháp: Bước lên bàn cân mỗi ngày. Để theo dõi việc tăng cân trong tương lai, hãy tập thói quen bước lên cân mỗi ngày ngay từ bây giờ. Tiến sĩ Bhatt khuyên nên kiểm tra cân nặng của mình vào buổi sáng trước khi ăn hoặc tắm. 

Ngưỡng cửa 40 tuổi tiềm ẩn nhiều mối đe dọa sức khỏe trong đó có 4 “kẻ giết người thầm lặng” tuyệt đối không được chủ quan - Ảnh 1.

Ông nói: "Bạn cần một đánh giá nhất quán để so sánh cân nặng của mình thay đổi như thế nào theo thời gian. Mặc dù dao động vài pound mỗi ngày là bình thường (chế độ ăn uống, sự tích nước của cơ thể và hormone đều ảnh hưởng đến số lượng hàng ngày của bạn), nếu tình hình cân nặng có xu hướng tăng lên hàng tuần, đó là dấu hiệu bạn cần thực hiện một số điều chỉnh trong chế độ ăn uống.

2. Không theo dõi khẩu phần ăn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn Địa Trung Hải cực kỳ tốt đối với sức khỏe tim mạch. Các nhà dinh dưỡng học cũng khuyên bạn nên ăn 25 loại thực phẩm tốt nhất cho tim. Nhưng dù bạn quyết định ăn gì đi chăng nữa thì việc theo dõi kích thước khẩu phần của bạn là rất quan trọng và có thể giúp bạn tránh tăng cân. 

Tiến sĩ Bhatt nói: "Một chế độ ăn ít calo hơn là một ý tưởng hay. Một lần nữa, sau 40 tuổi, quá trình trao đổi chất của bạn bắt đầu chậm lại, vì vậy ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân từ từ, đáng kể ngay cả khi nó không ảnh hưởng nhiều đến vòng eo của bạn trong hiện tại. Tuân theo khẩu phần phù hợp là cách hiệu quả để bảo vệ trái tim và vòng eo của bạn".

Giải pháp: Cân đối khẩu phần ăn. Theo nguyên tắc chung, một khẩu phần protein phải có kích thước như một cuốn sổ séc (khoảng 1/3 cốc), một khẩu phần ngũ cốc phải bằng kích thước của một quả bóng tennis (1/2 cốc) và một khẩu phần rau phải có kích thước của một quả bóng chày (1 cốc). 

Ngưỡng cửa 40 tuổi tiềm ẩn nhiều mối đe dọa sức khỏe trong đó có 4 “kẻ giết người thầm lặng” tuyệt đối không được chủ quan - Ảnh 2.

Đối với chất béo, chúng ta không nên tiêu thụ quá 1 thìa bơ, 1 thìa dầu ô liu hoặc 2 thìa bơ hạt. Nếu sau khi ăn xong và tiêu hóa được 10 phút mà bạn vẫn đói, hãy quay lại để ăn thêm. Mẹo ở đây là kiểm tra các dấu hiệu đói của bạn và chỉ tiếp tục ăn khi bạn thực sự cần. Và để đảm bảo rằng bạn không lạm dụng, hãy chọn các lựa chọn ít calo hơn như trái cây và rau.

3. Tập luyện quá sức tại phòng tập thể dục hoặc tránh hoàn toàn

Richard Stein , một bác sĩ tim mạch và giáo sư y khoa tại Langone Health của Đại học New York cho biết: "Lý tưởng nhất là bạn tập thể dục 30 đến 45 phút mỗi ngày, 3 đến 4 lần một tuần. Điều đó nói rằng, nếu bài tập mà bạn lựa chọn là siêu cường độ - hãy nghĩ đến CrossFit, SoulCycle hoặc Barry's Bootcamp". 

Một số nghiên cứu cho thấy tập thể dục quá mạnh có thể gây hại cho tim, đặc biệt là sau này trong cuộc sống. Tiến sĩ Miller cho biết thêm tập thể dục nặng cũng có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về tim.

Giải pháp: Tìm hiểu giới hạn của chính bạn. "Khi bạn 20, bạn có thể chạy một mạch đường dài, nhưng sau 40, bạn cần khởi động từ 5 đến 10 phút và thư giãn sau đó". Ông so sánh cơ thể con người khi già đi với một chiếc ô tô cũ hơn đang ngồi ngoài trời lạnh giá. "Nó vẫn có thể là một cỗ máy hiệu suất rất cao, nhưng nó cần thời gian để làm ấm".

Ngưỡng cửa 40 tuổi tiềm ẩn nhiều mối đe dọa sức khỏe trong đó có 4 “kẻ giết người thầm lặng” tuyệt đối không được chủ quan - Ảnh 3.

 4. Không giải tỏa căng thẳng

Không có căng thẳng nào tự nhiên mất đi. Tiến sĩ Bhatt nói: "Đó là một phần của cuộc sống. Nhưng cách bạn phản ứng với căng thẳng có thể tạo ra sự khác biệt lớn". Các chuyên gia tim mạch khác đồng ý. Tiến sĩ Stein giải thích: "Căng thẳng có hại cho sức khỏe về lâu dài".

Giải pháp: Thiền định. Cả Tiến sĩ Bhatt và Tiến sĩ Stein đều nói rằng thiền định đã chứng minh nó có hiệu quả trong việc chống lại căng thẳng mất kiểm soát. Tiến sĩ Bhatt nói: "Dù có hay không có yếu tố tâm linh, thiền có thể giúp bạn phản ứng với căng thẳng theo những cách lành mạnh hơn".

Nguồn: Prevention

Thùy Anh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên