MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nguyên tắc 2 chữ giúp cựu CEO Disney đạt tới đỉnh cao thành công trong 15 năm, khiến Steve Jobs đang “sôi máu” cũng phải xuôi: Dễ nhưng mấy ai làm được

30-12-2021 - 17:52 PM | Sống

Nguyên tắc 2 chữ giúp cựu CEO Disney đạt tới đỉnh cao thành công trong 15 năm, khiến Steve Jobs đang “sôi máu” cũng phải xuôi: Dễ nhưng mấy ai làm được

Cũng chính nhờ nguyên tắc này mà cựu CEO Disney đã lấy lại được niềm tin từ phía Apple Steve Jobs, sau khi người tiền nhiệm của ông đã làm phật ý cha đẻ Apple trước đó.

Trong buổi phỏng vấn với CNBC gần đây, ông Bob Iger - cựu CEO Disney - đã chia sẻ về một số thành tựu quan trọng nhất trong cuộc đời ông.

15 năm điều hành đế chế truyền thông lớn nhất thế giới là dấu ấn huy hoàng mà bất kỳ doanh nhân nào cũng mong muốn đạt được. Ấn tượng hơn ở chỗ, dưới sự dẫn dắt của Bob Iger, Disney đã xây dựng được kho thư viện nội dung khổng lồ và được nhiều người yêu thích trên thế giới.

Chỉ trong vòng 6 năm, từ 2006 đến 2012, Disney đã thâu tóm thành công Pixar, Marvel và LucasFilm. Mỗi thương vụ này đều là "quả bom" lớn làm thay đổi cục diện nền điện ảnh và giải trí thế giới. Nhờ ông, "Nhà Chuột" sở hữu trong tay hàng loạt tác phẩm mang tính biểu tượng của thời đại, như "The Lion King", "Toy Story", "Avengers" và "Star Wars".

Nguyên tắc 2 chữ giúp cựu CEO Disney đạt tới đỉnh cao thành công trong 15 năm, khiến Steve Jobs đang giận cũng phải xuôi: Dễ nhưng mấy ai làm được - Ảnh 1.

Theo Bob Iger, chìa khóa then chốt để tạo nên những thành công trên thực ra khá đơn giản. Tất cả đều nằm ở hai chữ: quan hệ.

Trên thực tế, thành công phụ thuộc khá lớn vào các mối quan hệ. Nhân viên sale muốn bán được hàng thì phải xây dựng mối quan hệ tốt với khách; CEO muốn làm ăn với đối tác cũng tương tự như vậy. Bob Iger là một trong số ít những CEO có thể làm tốt việc này.

Cựu CEO Disney từng chia sẻ: "Trong mọi trường hợp, tôi đều cố gắng xây dựng niềm tin với đối tác. Tôi thuyết phục họ rằng việc bán thương hiệu cho chúng tôi sẽ đem lại lợi ích cho họ".

"Trong một số trường hợp, đó là sự trao đổi 1-1. Tôi cố gắng thành thật nhất có thể để xây dựng mối quan hệ với đối tác, kể cả khi chúng tôi mới chỉ gặp nhau trong một khoảng thời gian tương đối ngắn".

Nguyên tắc 2 chữ giúp cựu CEO Disney đạt tới đỉnh cao thành công trong 15 năm, khiến Steve Jobs đang giận cũng phải xuôi: Dễ nhưng mấy ai làm được - Ảnh 2.

Chỉ cần nhìn vào mối quan hệ giữa Disney và Pixar trước khi Bob Iger tiếp quản là có thể thấy rõ sự khác biệt.

Lúc đó, CEO của Pixar là Steve Jobs, còn người điều hành Disney là Michael Eisner. Cú bắt tay giữa hai tên tuổi này đã đem lại hàng loạt thành công, thậm chí còn vực dậy xưởng phim hoạt hình Disney đang trên bờ vực sụp đổ.

Thế nhưng, Steve Jobs và Michael Eisner lại chẳng mấy ưa nhau. Họ thường xuyên bất đồng về định hướng trong tương lai của mối quan hệ hợp tác này.

Chiến lược đàm phán cứng rắn của Eisner làm Jobs phật lòng. Ông nghĩ rằng mình ở cửa trên, không muốn chia cho Pixar 50% lợi nhuận. Để đáp trả, cha đẻ Apple đã hủy mọi cuộc đàm phán, khiến cho mối quan hệ hợp tác giữa Pixar và Disney suýt "tan tành mây khói".

Mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn sau khi Bob Iger lên nắm quyền. Một trong những động thái đầu tiên của ông trên cương vị CEO là hàn gắn và vun đắp mối quan hệ với Steve Jobs. Kết quả là, Disney đã tiết kiệm được 7 tỷ USD khi thâu tóm Pixar.

Ngoài ra, Bob Iger cũng để Steve Jobs trở thành cổ đông lớn nhất của Disney. Điều này có nghĩa: ông khôi coi đây chỉ là một phi vụ làm ăn nhất thời, mà mong muốn biến nó thành hợp tác lâu dài. Để không làm mất lòng Steve Jobs, cựu CEO Disney thậm chí còn từ chối một ghế trong ban quản trị của Google.

Nguyên tắc 2 chữ giúp cựu CEO Disney đạt tới đỉnh cao thành công trong 15 năm, khiến Steve Jobs đang giận cũng phải xuôi: Dễ nhưng mấy ai làm được - Ảnh 3.

Bob Iger và Steve Jobs

Cũng nhờ nguyên tắc xây dựng mối quan hệ tốt với đối tác mà Disney đã thâu tóm thành công cả Marvel lẫn LucasFilm sau này. Bob Iger thuyết phục founder của các công ty kia rằng họ có thể tin tưởng giao cho ông các tác phẩm và nhân vật của mình.

Iron Man hay Luke Skywalker chỉ là những nhân vật giả tưởng trong mắt khán giả, nhưng đối với founder của Marvel và LucasFilm, đó là "đứa con tinh thần" mà họ đã dày công xây dựng suốt bấy lâu nay.

Bob Iger không chỉ vun đắp mối quan hệ với đối tác để chốt được thương vụ, mà còn chú trọng đầu tư và mở rộng thương hiệu vượt xa so với kỳ vọng ban đầu của đối tác.

Chưa kể, Bob Iger còn nổi tiếng nhờ khả năng xây dựng mối quan hệ với tất cả mọi người trong đại gia đình Disney, từ ban quản trị cho tới diễn viên tham gia phim.

Mới đây, "Nhà Chuột" đã bị Scarlett Johansson - người thủ vai Black Widow đình đám - khởi kiện. Cô cáo buộc Disney đã vi phạm điều khoản hợp đồng và làm ảnh hưởng đến tiền lương của cô. Sau 10 năm làm việc cùng nhau, đây là lần đầu tiên nữ diễn viên bày tỏ sự không hài lòng đối với đế chế truyền thông này.

Nhiều người nhận định, tình huống trên sẽ chẳng bao giờ xảy ra dưới thời Bob Iger. Bởi lẽ, ông luôn biết cách khéo léo xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các ngôi sao tham gia đóng phim. Đây là điều mà Bob Chapek - CEO hiện tại của Disney - chưa được đánh giá cao.

Ngày nay, rất ít nhà lãnh đạo hiểu được hoàn toàn tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa mọi người với nhau. Đó là một kỹ năng quan trọng mà ai cũng có thể dễ dàng học hỏi.

Tất nhiên, việc xây dựng một mối quan hệ đòi hỏi khá nhiều thời gian, công sức và quyết tâm - những thứ mà các CEO không hề dư dả. Do đó, không phải ai cũng muốn thực hiện điều này.

Vấn đề nằm ở chỗ: những mối quan hệ tốt đẹp sẽ đem lại vô vàn lợi ích, trong cả tương lai gần lẫn tương lai xa. Đó chính là điều mà Bob Iger đã nhìn ra và tận dụng để thành công như hiện tại.

(Theo Inc.)

Linh Hân

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên