Nhà sáng lập Go-jek: Châu Á muốn có những quốc gia thông minh, thì chính phủ phải thực sự sẵn sàng cho kỹ thuật số!
Đầu tư thông minh vào công nghệ sẽ biến đổi nguồn lực lớn nhất của khu vực – nguồn lực con người, nhà sáng lập Go-Jek và Giám đốc điều hành toàn cầu Nadiem Makarim nói.
- 03-05-2019Grab và Go-Jek đang cho thấy Uber đã bỏ lại một "mỏ vàng" khổng lồ ở Đông Nam Á
- 08-04-2019Go-Jek gia nhập câu lạc bộ startup trị giá “chục tỷ đô”
- 23-02-2019Tâm sự của tài xế fulltime đã đoạn tuyệt với Go-Jek: Tôi nhận ra vợ mình còn ổn định hơn, ít nhất cô ấy còn hôn tôi khi chạy quá 3km và không bao giờ thất hứa!
Mọi người trên khắp thế giới đang ngày càng sống lâu hơn, sống khỏe hơn so với trước đây và được hưởng lợi từ giáo dục nhiều hơn so với vài thập kỷ trước. Nhưng vẫn còn một khoảng cách lớn về sức khỏe và giáo dục giữa nhiều quốc gia đang phát triển và các quốc gia giàu có hơn. Và không có những người khỏe mạnh, có tay nghề cao tại các quốc gia đình trệ về kinh tế - nghĩa là các quốc gia có ít vốn đầu tư vào các dịch vụ giáo dục và y tế.
Những kết quả khác nhau mà công nghệ mang lại
Công nghệ thường được coi là cơ chế để phá vỡ chu trình trên. Nhưng đó là một giải pháp có nhiều kết quả khác nhau, với một số khoản đầu tư không có tác động hoặc tệ nhất là chứng minh rằng những nỗ lực tốn kém chỉ làm tăng thêm thất bại trong các hệ thống hiện có. Thường thì sai lầm là bắt đầu với công nghệ, thay vì tập trung vào vấn đề cần giải quyết.
Rất dễ dàng bị lóa mắt bởi một thiết bị mới hào nhoáng hứa hẹn sẽ là một biện pháp sửa chữa nhanh chóng, nhưng sẽ không đạt được gì nếu một công nghệ mới không giải quyết được vấn đề cụ thể khiến dịch vụ y tế hoặc giáo dục yếu kém. Đây là một trong những phát hiện của một báo cáo mới từ Ủy ban Con đường phát triển thịnh vượng về công nghệ và phát triển toàn diện mà Nadiem Makarim là ủy viên.
Báo cáo cho thấy rằng tương lai của kỹ thuật số mà nhiều người dự đoán - nơi trẻ em được giáo dục tốt hơn và bệnh nhân có triển vọng sức khỏe tốt hơn vì các dịch vụ được cố định với việc sử dụng công nghệ thông minh - không có gì chắc chắn rằng được đảm bảo. Đơn giản, nếu chỉ trang bị cho bệnh nhân và học sinh bằng máy tính bảng và điện thoại thông minh sẽ không cách mạng hóa việc chăm sóc y tế và học hành nếu phần cứng này không nhắm mục tiêu vào điểm yếu của một lĩnh vực cụ thể và được tích hợp vào một hệ thống rộng hơn.
Tuy nhiên, báo cáo cũng nhận thấy rằng, khi được thực hiện chu đáo và hiểu rõ các vấn đề cần giải quyết và môi trường hoạt động rộng hơn, các công nghệ kỹ thuật số hứa hẹn rất lớn cho các hệ thống giáo dục và y tế. Ở một đất nước rộng lớn như Indonesia, với 17.508 hòn đảo, việc thiếu khả năng tiếp cận có thể có nghĩa là chất lượng chăm sóc sức khỏe và giáo dục có thể thay đổi rất nhiều.
Thay đổi cách tiếp cận y tế và giáo dục
Nền tảng y tế Halodoc của Indonesia đang giải quyết vấn đề này bằng cách kết nối bệnh nhân với bác sĩ, bảo hiểm, phòng thí nghiệm và nhà thuốc trong một ứng dụng di động đơn giản. Với 20.000 bác sĩ và 1.000 nhà thuốc trong mạng lưới đối tác của mình, Halodoc hiện có khoảng 2 triệu người dùng và hợp tác với Go Jek để thúc đẩy mạnh mẽ đội xe quy mô 2 triệu tài xế của Go-Jek để kết nối bệnh nhân với các chuyên gia y tế.
Trong giáo dục, Mindspark, một phần mềm dạy kèm trực tuyến ở Ấn Độ, sử dụng phương pháp học tập thích ứng để nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực mà trẻ em đang thấy yếu kém. Nó đã được xây dựng để tạo ra sự cải thiện tới 38% trong điểm đánh giá toán học, giảm đáng kể khoảng cách học tập ở trẻ em. Một lợi thế khác là các công cụ học tập kỹ thuật số như thế này có thể được triển khai ở quy mô với chi phí chỉ bằng một phần chi tiêu cho mỗi học sinh hiện tại trong các trường học.
Những ví dụ như thế này có điểm chung là họ nhắm đến một vấn đề cụ thể, cho dù đó là thiếu năng lực giáo viên để đưa ra cách dạy cá nhân hay thách thức về cách tiếp cận. Ngoài ra, chúng được kết nối với các phòng khám công cộng và trường học, và các dịch vụ mà họ cung cấp bổ sung và nâng cao những dịch vụ do nhà nước cung cấp.
Các chính phủ sẵn sàng với kỹ thuật số
Đây chỉ là sự khởi đầu. Có một tiềm năng thực sự cho một tương lai nơi các hệ thống ảo cho phép phá vỡ các bức tường ngăn cách của các phòng khám và lớp học, tạo điều kiện cho chẩn đoán từ xa thông qua các công nghệ telehealth và tiếp cận của những học viên ở những khu vực xa nhất với giáo dục chất lượng thông qua hội nghị truyền hình và học tập điện tử.
Trong tương lai, nội dung thời gian thực có thể phù hợp với mức độ thành thạo của từng học sinh và việc tự động hóa các công việc thường ngày có thể giúp giáo viên và y tá có thời gian chuẩn bị chất lượng hơn với học sinh và bệnh nhân của họ.
Nhưng để tầm nhìn này trở thành hiện thực, các chính phủ sẽ cần phải trở thành " quốc gia sẵn sàng cho kỹ thuật số". Họ phải bắt đầu bằng cách đảm bảo rằng các cơ sở hạ tầng kỹ thuật số phù hợp đã được đưa ra - ngay cả những dịch vụ kỹ thuật số đơn giản nhất cũng cần có quyền truy cập vào điện, internet và các nhà khai thác kỹ thuật số có thẩm quyền.Và họ sẽ cần tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi, bao trùm lên toàn bộ sự thay đổi công nghệ và có các quy định và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số phù hợp để cho phép sự đổi mới phát triển.
Các quy tắc và quy định mới sẽ cần được thiết lập để bảo vệ chống vi phạm quyền riêng tư, lạm dụng dữ liệu và sai lệch thuật toán. Tiêu chuẩn hóa dữ liệu cũng sẽ là chìa khóa để phá vỡ các silo giữa các chương trình và đảm bảo thông tin có thể được chia sẻ và so sánh giữa các khu vực và giữa các tổ chức.
Cuối cùng, các chính phủ phải cởi mở với sự đổi mới trong khu vực công, cũng như tạo cơ hội cho khu vực tư nhân hợp tác với họ. Ở Indonesia, phát triển phần mềm cho chăm sóc sức khỏe và giáo dục đã thu hút được sự quan tâm và tài trợ từ các nhà đầu tư, nhưng để nhận ra công nghệ này đầy tiềm năng, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ và khu vực tư nhân.
Các quốc gia có được quyền này sẽ cho phép sự gián đoạn kỹ thuật số thực sự là cơ hội lớn để thay đổi cho tất cả mọi người. Họ sẽ chuyển đổi thành công các dịch vụ y tế và giáo dục, tạo ra lực lượng lao động lành mạnh và hiểu biết kỹ thuật số trên khắp châu Á.