MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cartier - Ông hoàng trang sức của nước Pháp

13-03-2013 - 12:13 PM |

Vua Edward VII của Vương quốc Anh đã không quá lời khi dành những mỹ từ ưu ái nhất để khen tặng những chế tác của Cartier là "trang sức cho các vị vua - vua của các loại trang sức". 

Hơn một trăm năm sau ngày ông và các vương triều khác ban tặng cho nhà sản xuất danh tiếng này chứng chỉ chất lượng hoàng gia (1904), Cartier đã vươn cánh tay đến cả năm châu lục, chinh phục không chỉ những thành viên hoàng tộc mà còn là giới sành điệu trên toàn thế giới - những người tinh tế, biết nhìn nhận và trân trọng sự kỳ công, tinh xảo và độc đáo trong từng món trang sức.

Nhà sáng lập thương hiệu Louis-François Cartier (1819 - 1904)

Cuộc hóa thân cho những chiếc đồng hồ

Vinh quang thuộc về những người có tầm nhìn đi trước thời đại và đủ dũng cảm để thực hiện những điều đi ngược lại với số đông. Louis Cartier là một minh chứng sống động nhất cho nguyên lý đó.

Vào những năm cuối thế kỷ XIX, khi nhiều nhà sản xuất tung ra thị trường hàng loạt đồng hồ bỏ túi và đồng hồ dây đeo, Louis Cartier lại cho rằng tương lai sẽ thuộc về đồng hồ đeo tay. Vì thế, chiếc đồng hồ Santos (1904) là chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên của Cartier ra đời với hình dáng góc cạnh, các góc tròn mềm mại.

Đồng hồ đeo tay đầu tiên của Cartier: Santos de Cartier (1904)

Sau đó không lâu, dòng Tonneau (1906) ra đời, nổi bật với hai nửa vòng tròn ôm lấy mặt đồng hồ hiển thị chữ số La Mã, đặc biệt là núm điều khiển được làm bằng sapphire và ngọc quý.

Đồng hồ Tonneau de Cartier ra mắt năm 1906

Trong khi đó, đồng hồ Tank (1917), đúng như tên gọi của nó, ra đời trong thời điểm gay cấn của Thế chiến thứ I, lấy cảm hứng từ những chiếc xe tăng quân sự Renault, sau này được biến tấu thành dòng Tank Americaine và Tank Francaise.

Cũng mang vẻ đẹp mạnh mẽ nhưng Pasha (1985) thể hiện sự sang trọng qua tên gọi của nó - Pasha trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là cách gọi tôn kính với những người có địa vị trong xã hội.

Bước sang thế kỷ XXI, Cartier cho ra đời những chiếc đồng hồ Roadster (2002) lấy cảm hứng từ chiếc xe đua thể thao mạnh mẽ, năng động cùng các con số thời gian chạy vòng quanh trong một khung thép bóng bẩy và rực rỡ.

Không dừng lại ở đó, La Dona de Cartier (2006) tiếp tục ra mắt, được xem là một tác phẩm nghệ thuật phá cách vì có hình dáng tựa như con cá sấu để tưởng nhớ nữ minh tinh gạo cội người Mexico Maria Felix.

Với Cartier, những chiếc đồng hồ đã được hóa thân một cách kỳ diệu, từ một dụng cụ xem thời gian đơn thuần cất trong túi đã trở thành một phụ kiện làm đẹp, chiếc đồng hồ đeo trên cổ tay với nhiều kiểu dáng và chất liệu phong phú đến bất ngờ.

Ballon bleu de Cartier (2007) có hình dáng như một quả bóng xanh được tô điểm một viên ngọc sapphire mài tròn trên núm chỉnh giờ của đồng hồ.

"Ảo thuật gia" trong chế tác nữ trang

Chế tác mới đây nhất: Juste un clou - một chiếc đinh trong hình dáng đồ trang sức quý giá, được rèn dưới tay nghề điêu luyện của các nghệ nhân - những người có hàng chục năm kinh nghiệm chế tác trang sức.

Ngoài những chiếc đồng hồ đeo tay, Cartier còn được biết đến như một nhà chế tác trang sức tinh xảo từ ngọc, đá quý và kim loại quý. Mỗi món trang sức của Cartier xứng đáng được xem là một tác phẩm nghệ thuật bởi nó được tạo nên từ khao khát khám phá màu sắc, sáng tạo kiểu dáng hoặc đam mê đặc biệt với một loại đá quý nào đó và quan trọng nhất là tâm huyết của người chế tác.

Thiếu tài năng và sự tinh thông của những nghệ nhân này sẽ không bật lên được vẻ đẹp, sự trong sáng và lung linh của những viên đá quý.

Vì thế, không quá lời khi gọi là họ những "ảo thuật gia" - người truyền sức sống cho các món đồ trang sức. Chính bàn tay tài hoa của những nghệ nhân nhà Cartier đã chạm khắc các hoa văn tinh xảo trên kim loại quý, thiết kế và bài trí các viên đá quý.

Chiếc hộp đỏ huyền thoại của Cartier

Chính sự bài trí này sẽ tôn lên giá trị của viên đá một cách nổi bật nhất và hài hòa nhất để tạo ra niềm hạnh phúc bất tận cho người sở hữu các món đồ trang sức của Cartier.

Để nâng niu những tác phẩm nghệ thuật mà mình đã kỳ công tạo ra, các nghệ nhân của Cartier đã quyết tâm tạo ra những chiếc hộp xứng tầm như một cách dùng báu vật đựng báu vật.

Mỗi hộp nữ trang được bọc một lớp da đỏ quý hiếm, thiết kế phù hợp với hình dáng của món đồ trang sức bên trong. Với lớp da Maroc đỏ bọc ngoài, chiếc hộp được tô điểm bằng đường viền trang trí nhũ vàng, lót nhung đen hoặc lụa trắng tùy thuộc vào loại đá quý ẩn chứa bên trong nó.

Qua hàng trăm năm, hãng trang sức danh tiếng này dù đã mở rộng cương vực trên khắp thế giới vẫn trung thành với chiếc hộp đỏ quý giá này.

Nó đã trở thành biểu tượng của sự sang trọng đến từ nước Pháp và xuất hiện trong những tác phẩm điện ảnh kinh điển như Some Like It Hot. Chiếc hộp đỏ Cartier đã được chuyền tay qua Jack Lemmon, Tony Curtis và Marilyn Monroe như một chứng nhân của những phút giây huyền thoại.

Cuộc chinh phục những ông hoàng

Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp của Louis Cartier đã có sự góp mặt của những thành viên hoàng gia Pháp. Một phần sự thành công của Cartier là nhờ sự giúp đỡ của công chúa Mathilde, em họ Napoleon I.

Khi chuyển đến kinh đô thời trang vào năm 1859, ông còn vinh dự được hoàng hậu Eugenie đặt làm một bộ ấm trà bằng bạc. Trải qua hai thế hệ, Cartier đã trở thành một trong những nhà sản xuất trang sức danh tiếng nhất toàn cầu.

Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi hoàng tử xứ Wales, sau này trở thành vua Edward VII của Vương quốc Anh, đã khen tặng Cartier là "trang sức cho các ông hoàng, ông hoàng của các loại trang sức".

Hai năm sau khi đăng quang, ông đã ban tặng cho Cartier chứng chỉ chất lượng hoàng gia. Nối bước vị hoàng đế tinh tường này, các vương triều Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nga, Thái Lan, Hy Lạp, Serbia, Bỉ, Romania, Ai Cập, Albania, Orleans, Monaco đều công nhận Cartier là nhà cung cấp nữ trang chính cho hoàng gia.

Công nương Kate Middelton của Hoàng gia Anh đeo vương miện do Cartier chế tác trong ngày cưới.

Hiện nay, những món trang sức quý giá mang thương hiệu Cartier không còn giới hạn trong phạm vi của những hoàng tộc mà đã làm say mê hàng triệu người trên thế giới.

Sự phát triển của đế chế trang sức Cartier ngày nay không chỉ thể hiện qua sự hiện diện của nó ở hơn 200 cửa hàng trên khắp 5 châu lục mà còn là những bước tiến không ngừng về phong cách sáng tạo và tính hiện đại trong khi vẫn giữ được những giá trị truyền thống của một thương hiệu đã có bề dày hơn 150 năm qua.

Theo Tuệ Minh
Doanh nhân Sài Gòn

kyanh

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên