MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lời giải nào cho "ẩn số" Nguyễn Trường Sinh - TGĐ Cisco Việt Nam?

22-12-2011 - 09:56 AM |

Sau 17 năm làm phó TGĐ Motorola, ông vẫn là một "ẩn số". Khi trở thành TGĐ Cisco Việt Nam, nhiều người cho rằng "ẩn số" ấy sẽ được giải. Bởi, điều kiện kinh tế khó khăn, rất dễ phân biệt giữa vàng và thau.


Mười bảy năm làm việc tại Motorola Việt Nam với hơn 10 năm đảm nhiệm chức vụ phó tổng giám đốc, cái tên Nguyễn Trường Sinh luôn là một “ẩn số” trong giới công nghệ thông tin Việt Nam bởi ông rất kiệm lời và ít xuất hiện tại các sự kiện. Gắn bó quá lâu với nơi này nên khi ông ra mắt trong vai trò mới: Tổng giám đốc Cisco Việt Nam, nhiều người cho rằng ẩn số ấy sẽ được giải. Bởi, trong điều kiện kinh tế khó khăn, rất dễ phân biệt giữa vàng và thau.

Cơ hội trong khó khăn

* Thay ông Lee Chiang Toh, người đã điều hành Cisco Việt Nam hơn hai năm qua, cảm xúc của ông ra sao khi biết mình là người Việt đầu tiên được Cisco giao cho trọng trách này?

- Trước hết, là người Việt Nam, tôi cảm thấy tự hào vì một tập đoàn toàn cầu lớn như Cisco đã tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của người Việt. Riêng cá nhân tôi tự nhận thấy mình đang gánh vác một trách nhiệm lớn là phải chứng minh được sự tin tưởng đó có căn cứ và quan trọng hơn là phải đưa Cisco Việt Nam phát triển lên một tầm vóc mới.

* Khi nhận được lời mời của Cisco ông có đắn đo và vì sao ông đồng ý?

- Điều khiến tôi đắn đo là lĩnh vực công nghệ thông tin tương đối mới với tôi. Suốt thời gian công tác tại Motorola tôi chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực viễn thông.

Tuy nhiên, trong suốt hơn 10 năm qua chúng ta đã chứng kiến sự hội tụ thần kỳ của công nghệ thông tin và truyền thông để tạo ra các giá trị mới, các khả năng mới.

Lãnh đạo của Cisco tin tưởng, những khả năng mới của Cisco Việt Nam sẽ được tạo lập bằng kinh nghiệm trong lĩnh vực viễn thông của tôi, kết hợp với nền tảng kế thừa từ gần 12 năm hoạt động của Cisco tại Việt Nam.

Niềm tin vào bản thân và vào đội ngũ Cisco Việt Nam đang vận hành rất tốt công việc tại thị trường này cùng với những hỗ trợ tích cực từ Cisco toàn cầu và khu vực là hai yếu tố thúc đẩy tôi nhận lời mời.

* Ở cương vị mới, ông sẽ phụ trách toàn bộ việc phát triển thương hiệu và kinh doanh của Cisco tại Việt Nam từ năm tài chính 2012. Ông đánh giá thế nào về thách thức này?

- Điều hành hoạt động kinh doanh của một tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới như Cisco tại Việt Nam quả là một thách thức rất lớn.

Như đã biết, Cisco Việt Nam từng vượt qua các thời điểm khó khăn chung của nền kinh tế cũng như của ngành công nghệ thông tin - truyền thông.

Vậy nên tôi không hề chủ quan, mà luôn nỗ lực làm việc với đội ngũ quản lý, đối tác và khách hàng để có kết quả tốt trong năm tài chính 2012, tạo nền tảng cho sự phát triển mạnh và bền vững trong những năm tiếp theo.

* Năm 2012 được dự báo là sẽ còn khó khăn hơn giai đoạn hiện nay. Ông có thấy tín hiệu khả quan nào từ nền kinh tế?

- Tôi tin chắc Cisco Việt Nam sẽ phải nỗ lực rất nhiều mới có thể tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm 2012 cùng với xu thế phát triển chung của cả tập đoàn.

Thị trường hiện tại nói chung là tương đối khó khăn, nhưng tôi hy vọng năm 2012 nền kinh tế của Việt Nam sẽ phát triển tốt hơn.

* Sau vài tháng tìm hiểu, ông có thấy thất vọng về điều gì ở Cisco không?

- Sau một thời gian làm việc và tìm hiểu về Cisco, tôi chưa thấy thất vọng điều gì. Mọi việc diễn ra tương đối giống với hình dung của tôi trước khi nhận nhiệm vụ.

Tuy nhiên, tôi muốn Cisco cần chủ động hơn nữa trong phát triển thị trường để có thể đưa các công nghệ và giải pháp mới nhất, thích hợp nhất đến với khách hàng tại Việt Nam.

Lợi thế người Việt

* Không chỉ Cisco, khá nhiều tập đoàn nước ngoài đã chọn người Việt vào vị trí đầu tàu của những công ty chân rết tại Việt Nam. Theo ông, đây có phải là xu hướng chung của các tập đoàn toàn cầu?

- Với các tập đoàn toàn cầu thì tôi chưa có số liệu cụ thể, nhưng xu hướng này tương đối thấy rõ ở các tập đoàn công nghệ thông tin đang hoạt động tại Việt Nam.

Cisco là một tập đoàn có thị trường trải rộng ở tất cả các phân khúc: khối chính phủ, khối nhà cung cấp dịch vụ, khối doanh nghiệp lớn, khối doanh nghiệp nhỏ và vừa và khối người dùng cá nhân.

Việc mở rộng kinh doanh đòi hỏi người lãnh đạo cần hiểu biết sâu sắc kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội nước bản xứ với những nền tảng mà phải mất hàng chục năm mới thực sự có được.

Ngày càng có nhiều người Việt Nam có khả năng lãnh đạo tốt hơn, xứng đáng đảm nhận trọng trách được giao. Chúng ta hoàn toàn có thể tự hào về điều này!

* Năm vừa qua, rất nhiều tập đoàn công nghệ thay lãnh đạo. Điều này chứng tỏ việc quản trị doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này là không đơn giản?

- Thực ra, các tập đoàn công nghệ thay người lãnh đạo theo nhiệm kỳ là việc bình thường. Quản trị doanh nghiệp trong giai đoạn có nhiều thách thức tất nhiên không hề đơn giản và bao giờ cũng đầy áp lực, đặc biệt đối với các tập đoàn lớn.

Tuy nhiên, như người ta vẫn nói, trong khó khăn thường tiềm ẩn cơ hội. Cisco trong suốt hơn 26 năm hình thành và phát triển đã nhiều lần tìm ra các cơ hội lớn trong tình hình khủng hoảng chung và biến những nỗ lực trong thời kỳ khó khăn thành những thị trường mới, mức độ tăng trưởng mới ngay trong và sau thời kỳ khủng hoảng.

Từ khủng hoảng nền kinh tế internet cuối năm 2000 đến 2010, doanh số của Cisco đã tăng gấp đôi với thị trường mở rộng ra nhiều lĩnh vực mới trong khi cả thế giới trải qua không ít biến cố vào thời gian đó.

Chính vì vậy, tuy có áp lực lớn nhưng tôi cũng luôn nhìn thấy những cơ hội lớn giúp tôi cùng đội ngũ Cisco Việt Nam có thể tạo ra những bước đột phá để vượt qua thời kỳ khó khăn này. Những tín hiệu khả quan của nền kinh tế Việt Nam đã phần nào củng cố niềm tin này nơi tôi.

Luôn thay đổi cách điều hành để thành công

* Trước khi gia nhập Cisco ông đã đảm nhiệm cương vị Giám đốc Bộ phận kinh doanh thiết bị mạng và Phó tổng giám đốc Motorola Việt Nam trong hơn 10 năm, quá trình này chắc hẳn là rất có ích đối với ông?

- Tôi cảm thấy hài lòng với công việc và đóng góp của mình cho Motorola Việt Nam, khách hàng và cộng đồng. Do muốn thành công trong công việc nên tôi phải luôn thay đổi cách điều hành để có thể theo kịp công nghệ và thị trường ngày càng cạnh tranh hơn.

17 năm làm việc tại Motorola Việt Nam với hơn 10 năm đảm nhiệm vị trí Phó tổng giám đốc đã trang bị cho tôi kinh nghiệm cả trong công nghệ lẫn thị trường và công tác quản lý ở một tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông.

Thời gian này tôi vinh dự được tham gia và lãnh đạo Motorola Việt Nam đưa những công nghệ mới như paging, di động, bộ đàm... vào cuộc sống, góp phần làm thay đổi cuộc sống của người Việt Nam.

* Làm việc khá lâu ở một doanh nghiệp có làm ông mất đi sự sáng tạo và nhiệt tình của thuở ban đầu?

- Theo tôi, sự nhiệt tình và sáng tạo không có tuổi, mà tùy thuộc vào cách sống và quan niệm sống của mỗi người. Tôi cảm thấy sự nhiệt tình của mình gần như không suy giảm trong ngần ấy năm, trái lại hình như đang tăng lên.

Công việc có sức hút kỳ lạ, thôi thúc tôi khám phá. Ở vị trí quản lý một thời gian dài sẽ tạo cho mỗi cá nhân khả năng sáng tạo mang tính chiến lược trong công tác quản lý.

Tôi tự hào về đội ngũ rất sáng tạo của Cisco Việt Nam đã cùng tôi hợp lực tạo ra những thay đổi lớn cho sự phát triển bền vững. Cisco là một tập đoàn nổi tiếng về cách tân, nên tôi có nhiều điều kiện học hỏi về vấn đề này từ những đồng nghiệp, lãnh đạo ở Cisco toàn cầu.

* Ông Steve Midgley, Giám đốc điều hành các quốc gia mới nổi khu vực châu Á của Cisco, đã dùng những lời “có cánh” để giới thiệu và giao trọng trách cho ông: “Ông Nguyễn Trường Sinh sẽ tiếp tục đóng góp cho sự thành công của Cisco Systems Việt Nam trong vai trò là nhà tư vấn đáng tin cậy cho Chính phủ, các doanh nghiệp và người dân Việt Nam”. Ông có thể chia sẻ ý kiến về trọng trách này?

- Chắc chắn ông Steve Midgley kỳ vọng tôi sẽ làm tốt công việc của mình như đã từng làm ở Motorola Việt Nam trước đây. Thực tế, tôi cũng như bất kỳ doanh nhân nào, luôn muốn doanh nghiệp do tôi điều hành gặt hái thành công trên thị trường cũng như đóng góp tích cực cho xã hội và cộng đồng.

Tôi cũng muốn thực hiện điều này ở Cisco và dường như nơi đây cũng tạo động lực và niềm tin cho tôi khi nhận trọng trách này.

Hiện nay, ở Việt Nam, Cisco đã có những đóng góp đáng kể cho cộng đồng qua chương trình học viện mạng Cisco, tôi mong muốn sẽ phát triển chương trình này ở quy mô rộng hơn trên khắp cả nước và đưa vào những chương trình phù hợp khác như chương trình khởi nghiệp của Cisco dành cho các doanh nhân trẻ.

Để làm được điều này, bản thân tôi nói riêng và Cisco nói chung rất cần sự ủng hộ và hỗ trợ của chính phủ, doanh nghiệp, đối tác và khách hàng.

* Rất nhiều công nghệ, dịch vụ của Cisco có ích cho người dân, như dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục... vẫn chưa được đưa vào Việt Nam vì nhiều lý do. Ông có chú ý đến lĩnh vực này?

- Đây cũng là câu hỏi lớn mà tôi và ban lãnh đạo Cisco Việt Nam đang tìm hiểu. Các công nghệ mới cần phải có thời gian thăm dò thị trường và quan trọng hơn là khách hàng tiềm năng phải có thời gian tự phát triển năng lực để tiếp nhận và ứng dụng công nghệ mới.

Tuy nhiên, trong suốt 12 năm qua, Cisco đã đồng hành cùng sự phát triển của internet và công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam với việc giới thiệu hàng loạt các giải pháp công nghệ nền tảng như: chuyển mạch, định tuyến, băng rộng, Metro Ethernet, ATTT, truyền thông hợp nhất, trung tâm dữ liệu/ảo hóa, điện toán hợp nhất...

Đây sẽ là cơ sở vững chắc cho việc giới thiệu các giải pháp ứng dụng chuyên ngành như: giáo dục, chăm sóc sức khỏe, tự động hóa sản xuất, lưới điện thông minh, cộng đồng thông minh + kết nối... trong thời đại chuyển dịch từ internet sang thời kỳ Internet of Thing.

* Nhìn vào thành tích học tập đáng nể của ông: ThS. Quản trị Kinh doanh tại Trường London Business School - Anh, có bằng kỹ sư viễn thông tại Đại học Kỹ thuật và Công nghệ Cộng hòa Séc, hoàn thành khóa học về quản lý tại Graduate School of Business Chicago - Hoa Kỳ... có thể thấy ông là người ham học. Ai đã định hướng cho ông trong việc học?

- Tôi là con út trong gia đình nên việc học của tôi chịu ảnh hưởng tích cực từ mọi người trong nhà cũng như những tấm gương tốt trong họ hàng.

* Nhiều người vẫn nghĩ, kiến thức, bằng cấp đôi khi không có giá trị bằng kinh nghiệm thực tiễn. Riêng ông thì sao?

- Tôi nghĩ chúng ta cần cả hai, học và hành. Tuy nhiên, cũng có nhiều người rất thành công nhờ tích lũy kinh nghiệm thực tiễn và bản chất họ là những người thông minh.

* Sắp bước qua năm mới, điều ông mong muốn nhất là gì?

- Với cá nhân tôi, lúc nào tôi cũng mong mình có sức khỏe tốt, công việc gặp nhiều may mắn và gia đình hạnh phúc. Bước sang năm con Rồng, cũng như mọi người dân Việt Nam, tôi mong muốn Việt Nam sẽ sớm vượt qua được khó khăn kinh tế và bắt đầu một thời kỳ mới với sự phát triển bền vững.

Với Cisco, đây là năm bản lề của một thời kỳ phát triển mới trong hành trình xây dựng Cisco thế hệ mới (The Next Cisco), tôi ước mong sẽ cùng ban lãnh đạo Cisco Việt Nam xây dựng thành công một nền tảng vững chắc cho Cisco Việt Nam thế hệ mới.

* Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!
 

Theo PHƯƠNG QUYÊN
Doanh nhân Sài Gòn

kyanh

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên