MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ông Đinh La Thăng: “Phải cho tôi toàn quyền trên cương vị Bộ trưởng”

03-08-2011 - 16:14 PM |

Điều kiện hiện nay thì đúng là chúng ta chưa đủ điều kiện cần thiết để làm đường sắt cao tốc.

“Là tư lệnh ngành, phải cho tôi toàn quyền như vị tướng ra trận, phải được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi mới làm được chứ cứ chờ để xin phép thủ trưởng ở nhà có cho bắn không thì lỡ cơ hội”, tân Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói.

Nhận ghế Bộ trưởngGiao thông vận tảitrong bối cảnh cả nước đang bức xúc với vấn đề giao thông, từ hạ tầng tới phương tiện, từ vấn nạn ùn tắc tới tai nạn giao thông. Bộ trưởng sẽ ưu tiên giải quyết vấn đề gì trước?

Đảng, Chính phủ nhận định kết cấu hệ thống hạ tầng giao thông là điểm nghẽn mà Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo tập trung giải quyết trong nhiệm kỳ tới. Đó là 3 khâu đột phá Chiến lược Thủ tướng vừa nhắc lại, trong đó có việc đầu tư xây dựng hạ tầng, trước hết là hạ tầng giao thông vàgiải quyết tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Đây là những nhiệm vụ trọng tâm mà Thủ tướng đã nêu. Ngành giao thông sẽ phải tập trung thực hiện mục tiêu Chính phủ đã đề ra.

Khó khăn lớn nhất Bộ trưởng xác định phải đối mặt để thực hiện các giải pháp đột phá như Thủ tướng giao?

Để thực hiện giải pháp đột phá đó, ngành giao thông phải xây dựng được cơ chế đột phá, trước hết là đột phá về cơ chế huy động nguồn lực, về phương thức và hình thức đầu tư, cũng như đột phá về thủ tục triển khai dự án. Xây dựng cơ chế đột phá này là điều kiện để đảm bảo tính khả thi của việc thực hiện giải pháp đột phá.

Chuyển từ vị trí lãnh đạo một tập đoàn mạnh, “sung túc” như Dầu khí sang công việc quản lý một Bộ mà có 2 doanh nghiệp, tập đoàn lớn đều rất khó khăn là Vinalines và Vinashin, ông sẽ giải quyết các vấn đề này thế nào?

Thực ra trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế như vậy thì có rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới và Việt Namđều rất khó khăn, không chỉ doanh nghiệp của Bộ GTVT. Doanh nghiệp của giao thông có thể khó khăn hơn, nhất là trong điều kiện thực hiện Nghị quyết 11 đang phải cắt giảm đầu tư công, thắt chặt tiền tệ.

Nhưng tôi nghĩ các doanh nghiệp của ngành cũng có thế mạnh là kinh nghiệm. Giờ chúng ta cần tập trung cơ cấu, đổi mới doanh nghiệp này, nhất là thực hiện việc cổ phần hóa. Làm sao nâng cao vốn chủ sở hữu, vốn doanh nghiệp để đủ khả năng cạnh tranh, khả năng tham gia đầu tư phát triển xây dựng hạ tầng giao thông.

Còn quan điểm của ông về xây dựng đường sắt cao tốc trong nhiệm kỳ này?

Đường sắt cao tốc là một phương thức vận tải hiện đại, tiên tiến mà các nước trên thế giới đã áp dụng nhiều. Chúng ta đang phấn đấu để đến năm 2020 trở thành 1 nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Mà một nước hiện đại cần phải có các loại phương tiện giao thông hiện đại. Đến lúc có đủ điều kiện chúng ta sẽ đầu tư.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông có tái trình và đề nghị Quốc hội thông qua dự án xây dựng đường sắt cao tốc?

Khi đất nước ta phát triển nhanh đến độ mà trong 5 năm tới trở thành 1 nước phát triển thì cần thiết lắm chứ. Còn nếu chưa được như vậy thì ta cần tính vào một thời điểm khác thích hợp hơn. Điều kiện hiện nay thì đúng là chúng ta chưa đủ điều kiện cần thiết để làm đường sắt cao tốc.

Chuyển từ quản lý Tập đoàn sang phụ trách một Bộ,ông sẽ gặp khó khăn nhiều hơn thuận lợi?

Vì chưa làm bộ bao giờ nên chưa biết khó khăn, thuận lợi ra sao. Phải làm đã. Như Ac-xi-mét để nói được từ Ơ – rê – ka (tìm ra rồi) thì phải nhảy vào bồn nước. Nước tràn ra ngoài rồi mới nghĩ ra bài toán để tính thể tích của chiếc vương miện. Phải nhảy vào đã thì mới biết được.

Cũng nói như Ac-xi-mét, chỉ cần một điểm tựa để dịch chuyển cả thế giới. Vậy giả sử có thể chọn một điểm tựa, ông chọn gì gì?

Trước hết đó phải là lòng tin của Đảng và người dân đối với tôi và ngành giao thông. Thứ 2, có một cơ chế đột phá để cho tôi làm việc đó. Thứ 3, là tư lệnh của ngành, phải cho tôi toàn quyền như vị tướng ra trận là phải được toàn quyền quyết chiến đấu hay không, tiến hay lùi thì mới làm được chứ lại cứ chờ để xin phép thủ trưởng ở nhà có cho bắn không, đến khi câu trả lời là không hay được thì cũng chậm mất, lỡ cơ hội.

Ông có nghĩ chiếc ghế Bộ trưởng giao thông nhiệm kỳ này là ghế nóng?

Chưa nghĩ được vì tôi chưa ngồi bao giờ mà cũng chưa chạm đến ghế ấy bao giờ.

Kinh nghiệm nào của Bộ trưởng tiền nhiệm Hồ Nghĩa Dũng ông có thể sử dụng?

Nói chung tôi sẽ kế thừa tất cả kinh nghiệm của ngành giao thông cũng như các Bộ trưởng các thời kỳ trước.

Là một người làm doanh nghiệp chuyển sang ngạch mới, ông thấy có nhiều áp lực khi có rất nhiều kỳ vọng đặt vào Bộ trưởng GTVT?

Đúng như vậy nhưng làm việc thì áp lực lớn phải trở thành động lực. Với cấp dưới của mình, tôi luôn tạo áp lực cho họ làm việc để họ biến áp lực đó thành động lực phấn đấu hoàn thành công việc. Làm việc mà không có động lực phấn đấu, chỉ có hoàn thành thì không có gì sung sướng cả. Công việc đầy khó khăn, đầy thử thách thì khi hoàn thành mới vẻ vang.

Xin cảm ơn Bộ trưởng và chúc ông một nhiệm kỳ thành công!

Theo P.Thảo
Dân trí

thanhhuong

Trở lên trên