MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhiều ‘ông lớn’ ngành dược đón đầu cách tiếp cận khách hàng mới

19-03-2020 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Theo xu hướng số hóa, nhiều ‘ông lớn’ ngành dược tại Việt Nam đang đứng trước cơ hội mới trong phát triển thương hiệu, kinh doanh với cầu nối tiên phong là 2 ứng dụng trực truyến PharmaCom và MDCom.

Việt Nam hiện có khoảng 60.000 nhà thuốc, 1.700 bệnh viện với hàng trăm ngàn dược sĩ, nhân viên y tế đang làm việc. Nhu cầu đào tạo, tra cứu, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn liên tục của các đối tượng này rất cao. Theo khảo sát của nhóm tác giả sách "Cẩm nang thực hành y học chứng cứ" trên hơn 3.000 nhân viên y tế, 70% trong số này có nhu cầu cập nhật, tra cứu thông tin y tế thường xuyên, và đến 95% gặp khó khăn khi tra cứu vì có quá nhiều nguồn khác nhau và không biết nguồn nào đáng tin cậy.

Đặc biệt, nhu cầu được đào tạo liên tục (CME) đối với nhân viên y tế và cập nhật kiến thức chuyên môn về dược (CPE) đối với dược sĩ - nhằm duy trì chứng chỉ hành nghề theo quy định, là rất lớn.

Thông tư 22/2013/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành về hướng dẫn đào tạo liên tục cho cán bộ y tế quy định nhân viên y tế cần có 48 giờ đào tạo liên tục trong 2 năm; và Nghị định 155/2018/NĐ-CP và Luật Dược 105/2016/QH13 quy định dược sĩ cần có 8 giờ cập nhật kiến thức chuyên môn dược trong 3 năm làm việc liên tiếp.

Đứng trước nhu cầu thực tế, đặc biệt xu hướng số hóa và tình hình dịch Covid-19 đang khó lường với nhiều ưu tiên đẩy mạnh hoạt động trực tuyến, nhiều ‘ông lớn’ ngành dược đã tập trung đổi mới cách tiếp cận, chăm sóc khách hàng là các nhà thuốc, dược sĩ nhà thuốc và nhân viên y tế trong toàn hệ thống của mình, thông qua các ứng dụng di động trực tuyến.

Nhiều ‘ông lớn’ ngành dược đón đầu cách tiếp cận khách hàng mới - Ảnh 1.

Bắt nhịp xu hướng số hóa, nhiều công ty dược tiếp cận công nghệ trực tuyến như 2 ứng dụng PharmaCom và MDCom của MediHub

Ipsen là một ‘ông lớn’ tiên phong đón đầu xu hướng số hóa với việc đồng hành cùng trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức các hoạt động trực tuyến cập nhập kiến thức chuyên môn dược và các khóa bồi dưỡng cho gần 1.000 nhà thuốc tại nhiều tỉnh thành lớn, qua ứng dụng PharmaCom. Trong khi đó, Mundipharma mới ‘chạm ngõ’ đồng hành cùng một khóa tương tự cho khoảng 400 nhà thuốc.

Một ‘ông lớn’ ngành dược khác cũng đang xúc tiến cùng các đơn vị chuyên môn tổ chức các chương trình CPE, CME và các hội thảo ưu tiên sử dụng các tính năng trực tuyến trên PharmaCom, MDCom.

Hiện nay, PharmaCom và MDCom do MediHub phát triển, sở hữu được biết đến là 2 nền tảng mạng xã hội tiên phong tại Việt Nam dành riêng cho cộng đồng nhà thuốc và nhân viên y tế, có giấy phép hoạt động và công ty này nhận được sự hợp tác chuyên môn từ các đơn vị có chức năng đào tạo, cấp Chứng nhận CME, CPE là các trường đại học, các hội chuyên ngành y khoa trên toàn quốc.

Nhiều ‘ông lớn’ ngành dược đón đầu cách tiếp cận khách hàng mới - Ảnh 2.

Hình ảnh một video bài học CPE được sản xuất sinh động dành cho dược sĩ nhà thuốc trên ứng dụng PharmaCom

Ông Nguyễn Thế Dinh, Tổng Giám đốc MediHub, cho biết: "Hoạt động nào cũng cần có sân chơi trúng đích và hiệu quả. Điều chúng tôi đang làm đó là tạo ra sân chơi có khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu của cả nhà thuốc, nhân viên y tế lẫn các công ty dược, từ việc tổ chức trực tuyến các chương trình đào tạo đến hội thảo, cập nhật thông tin y khoa…; đặc biệt chúng tôi đảm bảo được tính pháp lý vốn là vấn đề mà các công ty dược đa quốc gia rất coi trọng".

Cũng theo ông Dinh, MediHub đang làm việc cùng một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về dược phẩm và chế phẩm sinh học dựa vào nghiên cứu, có trụ sở chính tại New York (Mỹ) và có mặt tại Việt Nam từ 2001, để xúc tiến việc tổ chức chuỗi các khóa đào tạo CME, CPE và các chương trình cập nhật kiến thức y khoa trực tuyến cho nhân viên y tế và dược sĩ nhà thuốc với số lượng lên đến hàng ngàn người. Nhiều công ty dược lớn khác cũng đang xúc tiến tương tự, với việc đảm bảo tính pháp lý và giá trị mang lại.

Đánh giá của các chuyên gia, cơ hội đang mở ra cho tất cả các bên vì những hoạt động trực tuyến như vậy. Nhà thuốc và nhân viên y tế vốn là thành viên của ứng dụng có thể thụ hưởng những thông tin chuyên môn hữu ích; các công ty dược tăng khả năng tiếp cận khách hàng theo cách mới tiết kiệm hơn, hiệu quả hơn, tiện lợi hơn; và PharmaCom, MDCom dành được sự uy tín xứng đáng trong việc hợp tác tổ chức với các đối tác chuyên môn.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên