TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

"Nhịn ăn" giúp sống thọ? Áp dụng quy tắc 16/8 và 20/4 này khi "bóp mồm bóp miệng" có thể giúp bạn đẩy lùi béo phì, ung thư và sống khỏe mạnh hơn mỗi ngày

19-01-2022 - 07:52 AM | Sống

"Nhịn ăn" giúp sống thọ? Áp dụng quy tắc 16/8 và 20/4 này khi "bóp mồm bóp miệng" có thể giúp bạn đẩy lùi béo phì, ung thư và sống khỏe mạnh hơn mỗi ngày

Các nghiên cứu cho thấy nhịn ăn là một trong những phương pháp hữu hiệu không những cho cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp trường thọ. Song, đây cũng là con dao hai lưỡi nếu bạn không biết áp dụng chế độ nhịn ăn một cách hợp lý.

Nhiều nghiên cứu y học đã chứng minh rằng việc kiểm soát cân nặng thực sự có hiệu quả trong việc duy trì sức khỏe con người và kéo dài tuổi thọ. Theo đó, kiểm soát chế độ ăn uống có thể giúp giảm cân, giảm cân có thể duy trì sức khỏe, và nếu cơ thể khỏe mạnh thì chắc chắn tuổi thọ sẽ được kéo dài.

Điều gì sẽ xảy ra nếu thức ăn quá hấp dẫn khiến bạn cứ mải ăn, ăn và ăn? Những "tín đồ ăn uống" sẽ gặp "họa vì miệng mà ra" hay tuổi thọ giảm do không kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể mỗi ngày?

Về vấn đề này, hai nhà khoa học của Đại học Duke, Mỹ đã tiến hành một loạt nghiên cứu. Kết quả, họ phát hiện ra bạn có thể ăn bao nhiêu tùy thích, miễn là không nhịn ăn liên tục thì bạn có thể sống khỏe mạnh và sống thọ. Nói cách khác, ăn bao nhiêu bữa và ăn lúc nào là một điều rất đáng để lưu ý. Khám phá  này của cả hai không chỉ được rất nhiều tín đồ mê ăn uống ủng hộ mà còn thu hút sự chú ý của giới khoa học.

Nhịn ăn có giúp bạn sống lâu hơn ?

Thông thường, mục đích của việc nhịn ăn thường là để giảm cân, điều này cũng sẽ góp phần  kéo dài tuổi thọ bởi vì nếu cân nặng được kiểm soát, cơ thể sẽ giảm thiểuđược một số bệnh "họa do miệng mà ra".

Nguyên tắc của việc nhịn ăn hiệu quả chính là phải giảm lượng calo nạp vào cơ thể thay vì giảm lượng thức ăn nạp vào. Giảm calo thì sẽ kéo theo giảm cân và sức khỏe từ đó cũng được cải thiện ít nhiều. 

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện nhiều thí nghiệm liên quan ở người và động vật gặm nhấm để theo dõi quá trình này. Kết quả đã làm sáng tỏ mối liên hệ mật thiết giữa việc giảm lượng calo trung bình hàng ngày với việc giảm cân và kéo dài tuổi thọ.

Nhịn ăn giúp sống thọ? Áp dụng quy tắc 16/8 và 20/4 này khi bóp mồm bóp miệng có thể giúp bạn đẩy lùi béo phì, ung thư và sống khỏe mạnh hơn mỗi ngày - Ảnh 1.

Hai nhà khoa học của Duke phát hiện ra rằng trong các thí nghiệm trước đây, các đối tượng thí nghiệm bị hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể, tần suất và thời gian ăn uống cũng bị kiểm soát chặt chẽ. Mặc dù kết quả của những thử nghiệm này cho thấy giảm cân có thể ngăn chặn phản ứng viêm và có thể giúp kéo dài tuổi thọ, tuy nhiên lại không thể làm rõ nguyên tắc giảm cân là giảm lượng calo nạp vào hay kiểm soát chu kỳ và tần suất nạp vào cơ thể.

Vì vậy, hai nhà khoa học của Đại học Duke đã tiến hành một cuộc thí nghiệm hoàn toàn mới với đối tượng là chuột.

Trong thử nghiệm, những con chuột được chia thành ba nhóm A, B, C và tổng lượng thức ăn mỗi ngày ở mỗi nhóm là như nhau. Điểm khác biệt là nhóm A ăn không giới hạn số lần trong ngày, nhóm B ăn ba lần một ngày và nhóm C chỉ ăn một bữa một ngày.

Kết quả cho thấy khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu của chuột nhóm C được cải thiện đáng kể so với nhóm A và B. Ngoài ra, những con chuột trong nhóm C có trọng lượng cơ thể và mức độ chất béo cơ thể thấp hơn, tỷ lệ chuyển hóa chất béo cũng cao hơn. Hơn nữa, các chất chuyển hóa (axit amin, carbohydrate và các nucleotide khác nhau và các chất khác) ở những con chuột nhóm C cũng thay đổi đáng kể cho thấy sự thay đổi của con đường trao đổi chất trong chúng, thậm chí còn ảnh hưởng đến các gen.

Nhịn ăn giúp sống thọ? Áp dụng quy tắc 16/8 và 20/4 này khi bóp mồm bóp miệng có thể giúp bạn đẩy lùi béo phì, ung thư và sống khỏe mạnh hơn mỗi ngày - Ảnh 2.

Trong gan của những con chuột này, mức độ của một loại axit amin gọi là methionine đã được tăng lên đáng kể. Chất này có thể thay đổi trạng thái liên kết của histone và DNA, do đó ảnh hưởng đến sự di truyền của một số lượng lớn các gen liên quan đến chuyển hóa đường.

Về tuổi thọ và sức khỏe, trong khi lông của chuột ở nhóm A và B bắt đầu rụng và nhạt dần do lão hóa, lông của chuột ở nhóm C vẫn khỏe mạnh như trước cho thấy sự già đi của chúng đến muộn hơn so với các nhóm khác. Cuối cùng, kết quả thử nghiệm xác nhận tuổi thọ của chuột ở nhóm C kéo dài hơn phần còn lại 10%.

Như vậy, trong cùng một chế độ ăn uống hoàn toàn giống nhau, nhịn ăn gián đoạn là chìa khóa để duy trì sức khỏe và ngăn ngừa lão hóa.

Đây cũng là câu trả lời toàn diện hơn cho các câu hỏi về mối quan hệ giữa giảm cân và tuổi thọ. Trước hết, việc giảm cân có vai trò bổ trợ trong việc kéo dài tuổi thọ nhưng không phải là cách hiệu quả nhất. Theo các nhà nghiên cứu, phương pháp giảm cân bằng cách áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn mới là chìa khóa hữu hiệu nhất. 

Nói cách khác, nếu bạn thay thế chế độ ăn kiêng thực phẩm bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn thì có thể giúp giảm huyết áp, hỗ trợ giảm cân và cải thiện tuổi thọ của bạn.

Nhịn ăn gián đoạn như thế nào là hợp lý?

Cần lưu ý rằng nhịn ăn gián đoạn ảnh hưởng đến chuột và con người một cách khác nhau. Nếu chỉ ăn một bữa trong ngày, thì việc ăn vào buổi sáng hay buổi tối đối với chuột không quan trọng, nhưng đối với con người thì khác. Nếu bữa ăn diễn ra vào buổi tối có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhưng nếu ăn vào buổi sáng thì không có vấn đề gì.

Phương pháp nhịn ăn 16/8

Nhịn ăn ngắt quãng có thể được áp dụng theo phương pháp 16/8: 16 tiếng là thời gian nhịn ăn và 8 tiếng là thời gian để ăn. Đây là một trong những kiểu nhịn ăn phổ biến nhất đối với những người giảm cân. Nói một cách đơn giản, nếu bạn ăn sáng lúc 8 giờ sáng, bạn có thể ăn trưa và ăn tối vào khoảng 4 giờ chiều hoặc bất kỳ khung giờ nào trong 8 tiếng này để tiêu thụ calo. Ngoài giờ chính, phần thời gian còn lại vẫn được ăn nhưng nên hạn chế lại.

Nhịn ăn giúp sống thọ? Áp dụng quy tắc 16/8 và 20/4 này khi bóp mồm bóp miệng có thể giúp bạn đẩy lùi béo phì, ung thư và sống khỏe mạnh hơn mỗi ngày - Ảnh 3.

Mô hình ăn 16/8 có thể ngăn ngừa tăng huyết áp, giảm lượng thức ăn tiêu thụ dẫn đến giảm cân, tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, có khoảng 8 giờ ăn uống không có nghĩa là bạn được ăn thỏa thích đồ ăn vặt. Những loại thực phẩm không tốt cho cơ thể không được khuyến khích, thay vào đó, nên áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh hơn bao gồm trái cây, ngũ cốc, chất béo lành mạnh và protein để tối ưu hóa tiềm năng của phương pháp này.

Phương pháp nhịn ăn 20/4

Đây là hình thức nhịn ăn "khổ sở" hơn với cách gọi khác là "chế độ ăn kiêng chiến binh": 20 là thời gian nhịn ăn và 4 là thời gian ăn. Tương tự với phương pháp 16/8, bạn sẽ dùng bữa cách nhau 20 tiếng, sau đó ăn bữa chính và có thể ăn nhẹ trong phần còn lại của 4 tiếng. 20 tiếng tiếp theo không nạp bất cứ thứ gì vào cơ thể. Đặc biệt, cần lưu ý rằng với phương pháp này, bạn cần ăn cực kỳ ít trong 20 giờ vào ban ngày rồi sau đó mới được ăn thỏa thích trong 4 tiếng buổi đêm.

Phương pháp 20/4 hạn chế tiêu thụ đáng kể mức calo nạp vào cơ thể trong vòng 4 giờ mỗi ngày, song lại không hề dễ thực hiện. "Chế độ ăn kiêng chiến binh" khuyến khích bạn nên tiêu thụ một lượng nhỏ các loại trái cây, rau sống, trứng, sữa hoặc chất lỏng không calo trong thời gian nhịn ăn.

Nhịn ăn giúp sống thọ? Áp dụng quy tắc 16/8 và 20/4 này khi bóp mồm bóp miệng có thể giúp bạn đẩy lùi béo phì, ung thư và sống khỏe mạnh hơn mỗi ngày - Ảnh 4.

Ngoài hai phương pháp nhịn ăn gián đoạn trên, phương pháp nhịn ăn xen kẽ (cách một ngày lại không ăn) và phương pháp nhịn ăn gián đoạn một tuần (ăn 5 ngày và nhịn 2 ngày) cũng hay được áp dụng. Tuy nhiên, hai phương pháp nhịn ăn gián đoạn này không được khuyến khích thực hiện. Nhịn ăn, không ăn một ngày hoặc chỉ ăn một bữa mỗi ngày có thể có tác động xấu đến sự ổn định lâu dài của huyết áp và lượng đường trong máu.

Tóm lại, mặc dù nhịn ăn gián đoạn có thể giữ cho cơ thể khỏe mạnh và trường thọ mà không cần ăn kiêng nhiều, nhưng phải dựa trên một chế độ ăn uống lành mạnh. Nếu bạn ăn thức ăn không lành mạnh và lượng thức ăn của bạn cao hơn đáng kể so với bình thường, thì việc nhịn ăn ngắt quãng để bù đắp những tác động tiêu cực của thói quen ăn uống kém này là hoàn toàn không thể.

(Theo Toutiao)

https://cafef.vn/nhin-an-giup-song-tho-ap-dung-quy-tac-16-8-va-20-4-nay-khi-bop-mom-bop-mieng-co-the-giup-ban-day-lui-beo-phi-ung-thu-va-song-khoe-manh-hon-moi-ngay-20220118124637077.chn

Ánh Lê

Theo Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên