Nhu cầu quá lớn, GM phải dừng nhận đơn đặt hàng 1 mẫu xe điện tại Mỹ
Do khả năng sản xuất của hãng có hạn nên GM đã ngừng nhận đơn đặt hàng cho dòng xe điện Hummer.
- 19-09-2022Sản xuất 1 chiếc xe điện khó khăn như thế nào: GM mất 12 ngày, có công ty thiếu cả những linh kiện như kính, thảm
- 09-02-2022Đường đường là 'vua xe điện' nhưng Tesla chỉ vừa lần đầu tiên được ông Joe Biden nhắc đến bên cạnh GM, Ford, Elon Musk chỉ nói 1 từ thể hiện rõ thái độ
- 05-05-2020Chỉ sản xuất 10.000 xe/năm, Ferrari vẫn vượt GM và Ford về giá trị vốn hóa
Tờ CNN đưa tin, hiện đang có rất nhiều người mua quan tâm tới mẫu xe điện Hummer của GM. Tuy nhiên, khả năng sản xuất của hãng có hạn nên hiện phía GM đã ngừng nhận đơn đặt hàng cho dòng xe điện này.
Giữa tháng 1 đến tháng 6, GM báo cáo rằng họ đã giao được ít hơn 400 xe Hummer. Họ lên kế hoạch bắt đầu giao mẫu SUV của dòng này vào mùa xuân năm 2023. Mẫu xe hiện nhận được khoảng 45.000 đơn đặt hàng cho dòng Minitruck (dòng xe lai giữa xe tải và SUV) và 45.000 đơn khác cho mẫu SUV.
"Chúng tôi rất vui mừng khi nói về nhu cầu không thể tưởng tượng được đối với mẫu xe mới khiến đơn đặt hàng Hummer hiện đã quá tải vào thời điểm này", theo tuyên bố từ phía công ty.
GM không nói mất bao lâu để giao được tất cả những đơn đặt hàng trước cho 90.000 xe Hummer nhưng đây là một dấu hiệu khác cho thấy rằng những nhà sản xuất ô tô truyền thống đang bị "lụt" trong doanh số và việc sản xuất xe điện, bởi có một lượng nhu cầu lớn hơn nhiều so với khả năng cung của họ.
GM đặt mục tiêu chỉ sản xuất dòng xe không khí thải vào năm 2035 và những nhà sản xuất ô tô truyền thống khác cũng có mục tiêu tương tự. Một phần của sự dịch chuyển này được cho là bởi những quy định về môi trường khắt khe hơn của chính phủ. Tuy nhiên, phần lớn là được thúc đẩy bởi nhu cầu quá lớn từ phía người tiêu dùng.
GM vừa tuyên bố thỏa thuận bán 175.000 chiếc xe điện cho Hertz nhưng họ sẽ phải mất 5 năm để hoàn thành được đơn đặt hàng này. Ford có "ngân hàng đơn đặt hàng trong nhiều năm" với dòng xe điện F-150 Lightning của họ cũng như dòng Mustang Mach-E SUV.
Ford đã ngừng nhận đơn đặt hàng cho dòng F-150 Lightning khi đơn hàng của họ tồn đọng tới 200.000 chiếc vào cuối năm 2021. Các đơn giao dòng xe điện bắt đầu vào tháng 5 và công ty đang làm việc để tăng sản xuất nhưng họ mới chỉ sản xuất và giao được 6.800 chiếc cho tới cuối tháng 8.
Thậm chí cả Tesla – nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vốn chỉ sản xuất xe điện cũng báo cáo gặp khó khăn với vấn đề sản xuất.
Hầu hết các vấn đề của tất cả các công ty xe điện là vì thiếu pin lithium. Kết quả là hầu hết những nhà sản xuất xe ô tô truyền thống đã tuyên bó khoản đầu tư khủng vào nhà máy pin xe điện, điển hình là phương pháp liên doanh với một nhà sản xuất pin. Nhưng, hầu hết các nhà máy này vẫn đang xây và còn phải mất nhiều năm nữa mới sản xuất ra lượng pin đủ nhu cầu.
Mẫu Hummer điện không rẻ, giao động từ 84.650 – 104.650 USD.
Một vài năm trước, các lãnh đạo ngành xe hơi vẫn chưa chắc liệu có đủ người mua cho những dòng xe điện mà họ sẽ ra mắt hay không. Hiện tại, họ lại lo rằng không thể sản xuất đủ nhanh đáp ứng nhu cầu người dùng.
Xe điện chiếm chỉ 6% tổng lượng xe tại Mỹ. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã tăng gấp 3 trong 2 năm trước trong khi đó doanh số của những loại xe khác lại giảm. FM, Ford, Rivian và những nhà sản xuất ô tô khác nói rằng họ có một danh sách dài khách hàng đã chờ hơn 1 năm cho những mẫu xe điện mới của họ.
Theo công ty tư vấn Edmunds.com, hồi tháng 7, 5 trong 6 dòng xe bán chạy nhất ở Mỹ là xe điện hay xe lai điện-xăng.
“Với xe điện, hiện tại kiểu như: Bạn sản xuất và khách hàng tới mua”, theo Steven Center – Giám đốc điều hành chi nhánh Mỹ của Kia. Ông rất ngạc nhiên bởi nhu cầu mạnh với sự ra mắt mẫu SUV gần đây của công ty. “CHúng tôi đang nỗ lực điện hóa dây chuyền nhanh nhất có thể”.
Áp lực gia tăng ở các nhà sản xuất ô tô để chiếm được thị phần xe điện sớm và thu hẹp khoảng cách với người đi trước Tesla. Các lãnh đạo từ GM, Ford và VW đều nói họ tin rằng có thể vượt qua Tesla. Trong mùa hè vừa qua, Volkswagen đã sa thải CEO Herbert Diess một phần vì chiến lược phần mềm vốn trì hoãn việc ra mắt một số dòng EV.
Các công ty xe hơi thấy mình bị tụt hậu trong cán cân cân bằng cung cầu một phần vì nhiều khối lượng sản xuất xe điện ban đầu thấp, do dự khi phát triển lớn về một công nghệ mang lại tỷ suất lợi nhuận ít hơn so với xe xăng. khi nhu cầu xe điện cất cánh trong thời kỳ đại dịch, việc này đã khiến nhiều giám đốc điều hành ô tô mất cảnh giác.
Trên thực tế, phải mất hơn 1 năm để thúc đẩy hoạt động một nhà máy sản xuất ô tô mới, thường yêu cầu những trang thiết bị nhà máy mới và có hàng nghìn nhà cung ứng linh kiện.
Nguồn: CNN
Nhịp sống kinh tế