Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sẽ thế nào trong năm 2023?
Alibaba cố gắng đa dạng hóa nguồn thu khi lĩnh vực bán lẻ bị ảnh hưởng
Sau một năm đầy khó khăn, những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang được kì vọng sẽ phục hồi khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát COVID-19.
- 20-12-2022“Áo khoác tàng hình” đánh lừa công nghệ trí tuệ nhân tạo, khiến camera không nhận dạng được người hay vật
- 20-12-2022Bạn đã vô tình để các ứng dụng thông minh nghe lén mình như thế nào?
- 20-12-2022Dùng AI để tái tạo giọng nói ảo tiếng Việt
Tờ CNBC, cho biết, năm 2022 là một năm khó khăn với cổ phiếu công nghệ Trung Quốc khi hàng tỷ USD giá trị "bốc hơi" trên sàn chứng khoán. Alibaba, Tencent và nhiều ông lớn công nghệ khác đã công bố tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong nhiều năm qua.
Các biện pháp kiểm soát COVID-19 trong đó có việc phong tỏa các thàng phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh khiến nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới gặp nhiều khó khăn. Các công ty internet Trung Quốc tăng trưởng chậm lại khi người dùng thắt chặt chi tiêu và ngân sách quảng cáo bị cắt giảm.
Các ông lớn công nghệ Trung Quốc có một năm 2022 nhiều khó khăn
"Các nhà đầu tư đang thận trọng bước vào năm mới với cổ phiếu công nghệ Trung Quốc. Các nhà phân tích kỳ vọng, việc nới lỏng các quy định kiểm soát COVID-19 sẽ giúp các công ty công nghệ tăng tốc dù triển vọng có nhiều rủi ro", tờ CNBC viết.
"Chúng tôi lạc quan về triển vọng lĩnh vực internet năm 2023 ở Trung Quốc nhờ việc mở cửa trở lại và tâm lý người tiêu dùng được cải thiện", các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Jefferies cho biết trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng trước.
Chờ đợi từ sự mở cửa trở lại
Tờ CNBC cho biết, những gã khổng lồ internet Trung Quốc như Tencent và Alibaba đã công bố tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm nhất vào năm 2022. Trong khi các nhà sản xuất xe điện như Xpeng chứng kiến doanh số mờ nhạt do tâm lý người tiêu dùng bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi trong thời gian tới khi đầu tháng này, chính quyền đã công bố nhiều biện pháp nới lỏng kiểm soát COVID trong đó có việc cho phép người bị nhiễm bệnh cách ly tại nhà thay vì tại các cơ sở tập trung, loại bỏ yêu cầu xét nghiệm virus khi di chuyển giữa các địa phương.
Theo các chuyên gia, việc nới lỏng các biện pháp chống COVID góp phần vào xác định mức độ phục hồi của ngành công nghệ Trung Quốc.
Triển vọng phục hồi của ngành công nghệ Trung Quốc vào năm tới phụ thuộc chủ yếu vào mức độ phục hồi của nền kinh tế vĩ mô và nhất là tiêu dùng.
Giảng viên cao cấp về kinh doanh Trung Quốc và Đông Á tại Đại học King's College London, Xin Sun nói "Tôi cho rằng triển vọng phục hồi của ngành công nghệ Trung Quốc vào năm tới phụ thuộc chủ yếu vào mức độ phục hồi của nền kinh tế vĩ mô và nhất là tiêu dùng.
Với mức độ tiêu dùng và niềm tin thấp do các hạn chế về COVID-19 như hiện nay, sự phục hồi của ngành công nghệ có khả năng xảy ra nếu Trung Quốc có thể chung sống với COVID-19 một cách suôn sẻ và mở cửa lại nền kinh tế".
Chuẩn bị tăng tốc?
Các nhà phân tích nhận định, tốc độ tăng trưởng của các tên tuổi công nghệ Trung Quốc sẽ tăng tốc trở lại vào năm 2023 khi nền kinh tế nước này chuẩn bị mở cửa trở lại. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sẽ không đạt được mức đã thấy trong quá khứ, khi doanh thu hàng quý tăng từ 30% đến 40%.
Nhóm chuyên gia đến từ Refinitiv nhận định, Alibaba được dự báo sẽ có doanh thu tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 4 năm nay, trước khi tăng tốc lên hơn 6% trong quý 1 năm 2023 và 12% trong quý 2.
Tencent dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu hàng năm chỉ 0,5% trong quý này
Trong khi đó, Tencent dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu hàng năm chỉ 0,5% trong quý này, sau đó là 7% trong quý đầu tiên của năm 2023 và 10,5% trong quý 2.
Trong khi đó, nhóm chuyên gia từ Jefferies đánh giá "mua sắm trực tuyến là một điểm thuận lợi để đón nhận làn sóng phục hồi trước quảng cáo và giải trí". Điều đó có thể mang lại lợi ích cho các gã khổng lồ thương mại điện tử như Alibaba hay JD.com.
Các chuyên gia kỳ vọng ngành quảng cáo trực tuyến sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2023 nhưng cảnh báo rằng tăng trưởng sẽ "phụ thuộc nhiều vào môi trường vĩ mô".
Nhóm này kỳ vọng ngành quảng cáo trực tuyến sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2023 nhưng cảnh báo rằng tăng trưởng sẽ "phụ thuộc nhiều vào môi trường vĩ mô".
Bên cạnh các hạn chế dịch bệnh, các nhà phân tích cũng cho biết, chính quyền Trung Quốc đã nới lỏng một số quy định kiểm soát trong lĩnh vực công nghệ.
Giới chức Trung Quốc đã khởi động lại việc phê duyệt các game trong năm nay. Theo CNBC điều này sẽ mang lại lợi ích cho Tencent và NetEase, hai công ty trò chơi trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc. Chính phủ cũng đã nhiều lần cam kết hỗ trợ lĩnh vực công nghệ trong năm nay.
Nhiều kỳ vọng khi Trung Quốc mở cửa kinh tế trở lại
"Ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh trong năm nay là tăng trưởng kinh tế", . Linghao Bao, nhà phân tích tại Trivium China nói với CNBC.
"Chúng tôi đã thấy một số nỗ lực gần đây nhằm nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID-19 và giải cứu thị trường bất động sản. Điều này có thể được hiểu là trọng tâm đã chuyển sang một cách tiếp cận khác trong đó có việc điều chỉnh các công ty công nghệ lớn".
Thay đổi mô hình kinh doanh
Từ đa dạng hóa đến bán bớt cổ phần trong các doanh nghiệp khác, tác động các quy định chống dịch và nền kinh tế chậm lại đang thay đổi cách những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vận hành công .
Thứ nhất, các công ty công nghệ Trung Quốc đã cắt giảm chi phí và rút ra khỏi các hoạt động kinh doanh không cốt lõi để tăng lợi nhuận.
Ngoài dịch vụ nhắn tin phổ biến nhất của Trung Quốc WeChat, Tencent còn là nhà đầu tư lớn vào các công ty khác. Nhưng gần đây gã khổng lồ này đã bắt đầu thoái vốn tại một số công ty lớn nhất của Trung Quốc. Tencent cũng bán bớt cổ phần ở một số tên tuổi lớn như JD.com hay Meituan.
Tencent cũng đang tập trung vào một lĩnh vực khác gồm kinh doanh điện toán đám mây, thúc đẩy mảng kinh doanh quốc tế khi doanh số bán games, một trong những doanh thu lớn nhất chịu nhiều áp lực.
Trong khi đó, Alibaba cố gắng tăng doanh thu từ các lĩnh vực khác trong đó điện toán đám mây để đa dạng hóa nguồn thu. Kinh doanh bán lẻ tại Trung Quốc chiếm phần lớn doanh thu của Alibaba.
Các công ty công nghệ phải thu hẹp quy mô để tập trung vào các ngành kinh doanh chính, đồng thời tìm kiếm tăng trưởng doanh thu từ hoạt động và đổi mới được tối ưu hóa.
"Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang cố gắng xây dựng cái gọi là "hệ sinh thái", bằng cách tích cực mua lại và tích hợp các ngành kinh doanh khác nhau, tăng mức độ gắn bó và cam kết của khách hàng", chuyên gia Xin Sun đến từ King's College cho biết.
"Bây giờ họ phải thu hẹp quy mô để tập trung vào các ngành kinh doanh chính, đồng thời tìm kiếm tăng trưởng doanh thu từ hoạt động và đổi mới được tối ưu hóa", chuyên gia này cho biết thêm.
Vẫn có những rủi ro
Tờ CNBC nhận định, mặc dù, một số nhà đầu tư có lý do để lạc quan về ngành công nghệ của Trung Quốc trong năm tới, nhưng sự lạc quan này chắc chắn đi cùng với tâm lý thận trọng.
Theo các chuyên gia, thách thức lớn nhất mà các công ty công nghệ Trung Quốc phải đối mặt trong năm tới có lẽ vẫn là COVID-19 và triển vọng kinh tế không chắc chắn.
Một số ngân hàng đầu tư đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong vài tháng qua trong bối cảnh xuất khẩu sụt giảm và lĩnh vực bất động sản bị ảnh hưởng. Đây là hai động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
"Theo quan điểm của tôi, thách thức lớn nhất mà các công ty công nghệ Trung Quốc phải đối mặt trong năm tới có lẽ vẫn là COVID-19 và triển vọng kinh tế không chắc chắn" chuyên gia Sun nói.
Tariq Dennison, nhà quản lý tài sản tại GFM Asset Management có trụ sở tại Hong Kong, nói với CNBC rằng cũng có một số rủi ro địa chính trị khác trong bối cảnh toàn cầu có nhiều biến động.
VTV