Nikkei Asia: 'Ông lớn' bán lẻ Nhật Bản - Takashimaya mở rộng đầu tư sang bất động sản tại Việt Nam
Theo Nikkei Asia, sau khi thâm nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam thành công, tập đoàn kinh doanh bách hóa thương mại hàng đầu Nhật Bản - Takashimaya đã lên kế hoạch chuyển hướng phát triển sang bất động sản - động lực tăng trưởng tiếp theo của Tfập đoàn.
- 27-11-2020ACV chính thức là đơn vị thực hiện đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên
- 27-11-2020Giải quyết bài toán logistics tại Hà Nội để tăng trưởng bứt phá
- 27-11-2020Đầu tư mạnh để giảm chi phí logistics
Hiện nay, Takashimaya đang đầu tư 1,3 tỷ yên (12,5 triệu USD) vào việc xây dựng và vận hành hệ thống trường từ bậc mẫu giáo đến trung học phổ thông tại khu đô thị mới Starlake (Hà Nội) với sự hợp tác của Tổ chức Giáo dục Quốc tế Edufit - tập đoàn giáo dục tại Việt Nam.
Takashimaya cho biết sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư ra nước ngoài khoảng 20 tỷ yên trong vòng 3-4 năm tới, phần lớn tập trung vào lĩnh vực bất động sản. Công trình tại Hà Nội hiện nay là dự án bất động sản nước ngoài đầu tiên mà Tập đoàn tham gia đầu tư và theo dõi từng bước trong quá trình thực hiện.
Takashimaya dự kiến sẽ đầu tư vào thương mại và khu văn phòng tại Starlake trong giai đoạn 2022 - 2025, cùng với hai dự án thương mại quy mô lớn tại Hà Nội. Đồng thời, Tập đoàn sẽ thực hiện cải tạo khu nhà phức hợp tại TP. HCM và Hà Nội trong thời gian tới.
Năm 2016, Takashimaya khai trương trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam và hợp tác với nhiều thương hiệu Nhật Bản. Theo Nikkei Asia, Tập đoàn này đã từng bước xây dựng mối quan hệ với các khách hàng để thu hút khách thuê chung cư, tận dụng lợi thế này để cạnh tranh với các tòa nhà khác.
Cho đến nay, Tập đoàn đặt mục tiêu mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản là ưu tiên hàng đầu, bởi các cửa hàng bách hóa của Takashimaya đang đối mặt với những thách thức từ các đối thủ kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, cùng với lưu lượng khách du lịch đến Nhật Bản chậm lại ngay cả trước giai đoạn đại dịch.
Các cửa hàng bách hóa của Takashimaya tại Nhật Bản chỉ chiếm chưa đến 20% tổng lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2019, mặc dù chiếm 80% tổng doanh thu - trái ngược hẳn với mảng kinh doanh phát triển bất động sản, vốn tạo ra khoảng 40% lợi nhuận hoạt động trên khoảng 10% doanh thu. Các cửa hàng bách hóa, bao gồm ở Nhật Bản và các quốc gia khác dự kiến sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn nữa từ đại dịch Covid-19.
Takashimaya cũng đã thâm nhập vào lĩnh vực phát triển bất động sản tại Nhật Bản. Song, nhu cầu đối với văn phòng và các loại hình bất động sản khác ở thị trường nước ngoài lại lớn hơn so với thị trường trong nước.
Đặc biệt, thị trường Việt Nam cũng được đánh giá cao khi trong những năm gần đây, trong đó GDP tăng ở mức 7% năm thứ hai liên tiếp năm 2019. Việt Nam cũng được ghi nhận là một trong số ít quốc gia tăng trưởng dương năm nay nhờ vào các biện pháp chống dịch hiệu quả.
Chủ tịch Takashimaya, ông Yoshio Murata khẳng định: "Vẫn còn rất nhiều dư địa để chúng tôi mở rộng các danh mục đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam".