MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nở rộ rao bán, thi cấp giấy phép lái xe

06-06-2019 - 11:18 AM | Xã hội

Trước thông tin Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến từ quý III/2019 sẽ tăng bộ câu hỏi thi sát hạch lý thuyết lái xe từ 450 lên 600 câu, nhu cầu thi cấp giấy phép lái xe đột ngột tăng cao do tâm lý sợ bị đánh trượt vì đề khó. Hàng loạt đơn vị cung cấp dịch vụ bán thi cấp bằng lái xe nở rộ trên mạng xã hội.

Trước thông tin Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến từ quý III/2019 sẽ tăng bộ câu hỏi thi sát hạch lý thuyết lái xe từ 450 lên 600 câu, nhu cầu thi cấp giấy phép lái xe đột ngột tăng cao do tâm lý sợ bị đánh trượt vì đề khó. Hàng loạt đơn vị cung cấp dịch vụ bán thi cấp bằng lái xe nở rộ trên mạng xã hội.

Những lời mời hấp dẫn

Mở một trang fanpage trên mạng xã hội, chúng tôi thấy thông tin: “Khi bạn tham gia giao thông tại Việt Nam, nếu không có bằng lái xe máy A1, B1, B2 sẽ bị phạt rất nặng từ 800.000đ - 1.200.000đ”. Trang này còn đưa ra lời mời chào: “Bạn đang có nhu cầu thi bằng lái xe máy, ôtô tại Hà Nội nhưng không biết làm thế nào? Bạn muốn tìm hiểu về thủ tục quy trình thi, chi phí trọn gói để cầm bằng trên tay để tránh bị phát sinh, hay địa điểm thi và học lý thuyết thực hành như thế nào?

Không cần phải xác minh giấy phép lái xe là thật hay giả; Không lo chi phí học và thi quá đắt; Không lo thủ tục rườm rà, rắc rối; Không sợ không sắp xếp được thời gian học để thi đỗ chỉ với 1 lần thi; thời gian học linh động...

Nở rộ rao bán, thi cấp giấy phép lái xe - Ảnh 1.

Thông tin mời chào đăng ký thi cấp giấy phép lái xe trên mạng xã hội. Ảnh: P.V

Trung tâm sẽ giúp bạn giải quyết mọi vướng mắc, mọi lo lắng về thời gian, thủ tục, việc cấp bằng lái xe nếu bạn có nhu cầu đăng ký khóa học và thi sát hạch bằng lái xe tại Hà Nội”.

Bao đậu

Thậm chí trên mạng xã hội, một số đối tượng còn công khai cho biết sẽ bao đỗ cấp giấy phép lái xe (GPLX) 100% cho học viên. Những thông tin này thực sự gây sốc bởi lẽ việc “bao đậu” là trái luật, hơn nữa quá trình thi diễn ra do máy chấm, từ lý thuyết cho tới thực hành, rất khó có tác động của con người vào để có thể “đậu 100%” (hệ thống camera).

Ông Lê Ngọc Diễn - Phó Phòng Quản lý phương tiện - Sở GTVT Hà Nội cho biết, Quy định của Luật Dạy nghề nêu rõ - thời gian đào tạo sơ cấp nghề với khoá học lái xe ôtô hạng B2 là 93 ngày, hạng C là 135 ngày. Đây là quy định rất rõ ràng.

Cũng theo ông Diễn, hiện nay trên mạng, thậm chí trên cột điện, bờ tường, và ngay cả trên bảng hiệu của các điểm tuyển sinh đào tạo lái xe luôn có những câu quảng bá như lấy bằng B2 bao đậu, cam kết đỗ 100%, học nhanh, thi sớm, đậu cao, học lái ôtô ba tháng là có bằng, hỗ trợ ghi danh tại nhà… Đó là những lời có cánh, không có thực vì hiện nay tỉ lệ đậu lý thuyết và sát hạch tay lái ở các trường, trung tâm chỉ khoảng 85%, nơi đào tạo - sát hạch có chất lượng đạt đến 90% là rất hiếm.

Cạnh đó, thời gian học, thi lý thuyết, tập lái và thi sát hạch tay lái đến lúc có bằng của một học viên trung bình là 3 tháng, không thể “đốt cháy” thời gian như những lời quảng bá trên.

Đặc biệt, theo quy định của Bộ GTVT và Sở GTVT, việc tuyển sinh, tiếp nhận hồ sơ của học viên phải được thực hiện tại trụ sở hoặc các văn phòng, điểm tuyển sinh chính thức, đã được đăng ký của cơ sở, trung tâm đào tạo và công khai trên trang web của Sở GTVT và bảng của Trung tâm sát hạch cấp GPLX đó. Các hình thức ghi danh tại phòng, điểm tuyển sinh hoặc ghi danh tại nhà đều là trái quy định hoặc là dấu hiệu lừa đảo.

Từ quý III/2019 sẽ tăng bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết lái xe

Theo Tổng cục Đường bộ VN, sau khi sửa Thông tư số 12 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, từ quý III/2019 sẽ tăng bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết lái xe từ 450 câu hiện nay lên 600 câu. Trong đó có 100 câu hỏi thuộc dạng điểm liệt. Học viên trả lời sai 1 câu nhưng câu sai thuộc 1 trong 100 câu điểm liệt sẽ bị đánh trượt. Nghĩa là nếu đề thi có 30 câu mà làm đúng 29 câu, nhưng 1 câu sai thuộc câu điểm liệt sẽ bị trượt.

Biện pháp này nhằm ngăn chặn tình trạng "chống trượt" trong khi lấy bằng lái xe. Đặc biệt, học viên không mang điện thoại, thiết bị thông tin vào phòng thi lý thuyết, xe thi thực hành. Học viên vi phạm sẽ không được cấp bằng lái xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

Tổng cục Đường bộ VN cũng thông tin thêm từ tháng 6.2019 sẽ hoàn thành việc kết nối chia sẻ dữ liệu với Cục Cảnh sát giao thông để phục vụ việc phát hiện, xử lý tài xế gian dối để xin cấp lại bằng lái triệt để hơn. Nếu phát hiện tài xế khai báo gian dối việc mất bằng lái để cấp lại bằng khác sẽ thu bằng, sau 5 năm mới được học và cấp lại bằng lái xe như trường hợp cấp bằng lái lần đầu. Nếu trường hợp bị thu bằng hạng D, hạng E vẫn phải học lại bằng lái từ hạng B. H.NGUYÊN

Theo Quang Hiệu

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên