MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

“No.1 Best Seller” - Cú lừa ngoạn mục nhất thế kỷ: Chỉ cần có tiền, ai cũng có thể là “tác giả best seller”

01-06-2019 - 15:47 PM | Doanh nghiệp

Vào năm 2016, Brent Underwood đã trở thành “tác giả best seller” của Amazon với chỉ 1 tấm hình, 3 USD và 5 phút cuộc đời.

Trở thành tác giả quyển sách bán chạy nhất (best seller) luôn là một mục tiêu phấn đấu của nhiều người. Dẫn đầu trong đó là được lọt vào danh sách "best seller" của New York Times và Wall Street Journal.

Nhiều quyển sách vẫn bán được hàng ngàn bản dù không có mác "best seller", nhưng giới văn học vẫn đánh giá rất cao "thành tích" này, vì nó không những giúp tác giả nhanh chóng tạo được thương hiệu cá nhân mà còn dễ dàng xuất bản nhiều tác phẩm tiếp theo.

Đặc biệt với những tác giả kinh tế, sở hữu một quyển "best seller" sẽ là một thành tích "khủng", giúp chủ nhân quyển sách nhanh chóng nhận được vô số lời mời phỏng vấn, làm diễn giả, tư vấn dự án, ngoài ra thì danh tiếng và giá trị cá nhân tất nhiên cũng tăng vọt.

Không những thế, sau một thời gian được đối tác bán lẻ "ưu ái" ở những vị trí tốt nhất, "best seller" luôn thu hút được sự chú ý của khách hàng và liên tục sở hữu doanh thu đứng đầu. Ở chiều ngược lại, "best seller" còn được ưu tiên xuất bản nhiều hơn với nhiều hỗ trợ thương mại.

Làm sao để trở thành "best seller"?

“No.1 Best Seller” - Cú lừa ngoạn mục nhất thế kỷ: Chỉ cần có tiền, ai cũng có thể là “tác giả best seller” - Ảnh 1.

Danh sách của Wall Street Journal thường tham khảo báo cáo BookScan của Nielsen, nhưng BookScan lại không tính số liệu từ các chuỗi bán lẻ lớn như Walmart và Sam’s Club, cũng như các nền tảng xuất bản miễn phí như CreateSpace, gây thiệt thòi cho hàng ngàn tác giả.

Nhưng đó chỉ là một yếu tố, New York Times cho đến nay vẫn từ chối công bố cách thành lập danh sách "best seller" của mình, đâu đó dấy lên tin đồn chỉ một số nhà sách được lấy số liệu để theo dõi, nhưng chính xác là địa điểm nào thì vẫn không ai biết.

Khi bị chất vấn về mô hình đánh giá "mờ ám" này, New York Times khẳng định rằng họ chỉ làm thế để ngăn cản những thế lực xấu muốn lợi dụng "best seller" để mưu lợi cá nhân. Nhưng cũng vì thế mà New York Times có khả năng chi phối chính danh sách mà mình công bố định kỳ.

Sau một thời gian nghiên cứu, nhiều chuyên gia đã đưa ra 2 nhận định:

- Nếu nhân viên New York Times là tác giả của một quyển sách, không những cơ hội trở thành một "tác giả best seller" của họ rất cao, mà thời gian ở trong danh sách cũng như thứ hạng cũng tốt hơn so với "người ngoài".

- Ngoài ra thì New York Times cũng "ưu ái" tác giả ủng hộ chủ nghĩa chính trị tự do, với thứ hạng và thời gian nằm trong danh sách cao hơn hẳn so với khuynh hướng chủ nghĩa bảo thủ tại Hoa Kỳ.

Đỉnh điểm là quyển tiểu thuyết The Exorcist của William Blatty, dù bán được hơn 10 triệu bản và sở hữu một bộ phim chuyển thể thành công, danh sách "best seller" của New York Times vẫn chưa một lần nêu tên "The Exorcist" vì những nội dung nhạy cảm mà nó đề cập.

“No.1 Best Seller” - Cú lừa ngoạn mục nhất thế kỷ: Chỉ cần có tiền, ai cũng có thể là “tác giả best seller” - Ảnh 2.

Vào năm 1996, tác giả The Exorcist chính thức kiện New York Times, yêu cầu đền bù 9 triệu USD vì "gây tổn hại doanh thu".

Nhưng cái kim trong bọc sẽ có ngày lòi ra, chỉ cần một vài cú nhấp chuột, bạn sẽ tìm được hàng chục khóa học, buổi hội thảo, sách vở, bí kíp … để trở thành một "tác giả best seller", thậm chí một trang còn tuyên bố ai cũng có thể trở thành tác giả nổi tiếng dù không có khả năng viết lách cũng như ý tưởng.

Nếu muốn trở thành "tác giả best seller" nhanh hơn? Tất cả những gì bạn cần chuẩn bị là tiền. Heart Centered Media "cam kết danh hiệu Best sellers" với chỉ 4.000 USD. Denise Cassino cũng hứa hẹn "Bạn sẽ mãi là một tác giả Best sellers" với chỉ 3.250 USD.

Ngoài ra thì Jesse Krieger tại trang "Bestseller Campaign Blueprint" còn phá giá với cam kết "sách của bạn sẽ nằm trong danh sách bán chạy cùng những thần tượng" trên Amazon với chỉ 997 USD.

Nghe thật là nực cười, nhưng đó là khi bạn chưa biết tới Brent Underwood, anh chàng đã trở thành "tác giả Best sellers" của Amazon chỉ với một tấm hình chụp bàn chân, 5 phút cuộc đời và 3 USD phí mua sách.

5 phút để thành người nổi tiếng

“No.1 Best Seller” - Cú lừa ngoạn mục nhất thế kỷ: Chỉ cần có tiền, ai cũng có thể là “tác giả best seller” - Ảnh 3.

Amazon hiện là nhà bán lẻ sách lớn nhất trên thế giới, không chỉ cung cấp hơn 33 triệu đầu sách, Amazon còn hỗ trợ vận chuyển đến tận tay người tiêu dùng toàn cầu.

Amazon còn cho phép tác giả nhanh chóng gửi sách của mình trước khi có sự đồng ý của nhà xuất bản hoặc ban biên tập. Đến năm 2014, cứ mỗi 5 phút lại có một quyển sách mới được đăng lên Amazon.

Với số lượng "khủng" như trên, hẳn ai cũng nghĩ rằng để trở thành một "best seller" trên Amazon sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức và chỉ có những tác giả giỏi nhất mới xứng đáng nhận được thành tích "cao cả" này.

Nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại, vào năm 2016, anh chàng Brent Underwood đã trở thành "tác giả Amazon bestseller số 1" với chỉ 1 tấm hình, 3 USD và 5 phút cuộc đời.

Bước 1: Viết nội dung (khoảng 2 giây)

Không có hứng viết lách nên Brent quyết định chụp ảnh bàn chân mình để làm nội dung chính, với tiêu đề "Đặt chân xuống", quyển sách chỉ có 1 trang hình.

“No.1 Best Seller” - Cú lừa ngoạn mục nhất thế kỷ: Chỉ cần có tiền, ai cũng có thể là “tác giả best seller” - Ảnh 4.

Bước 2: Tải sách lên Amazon (3 phút)

Ai cũng nghĩ viết sách và chọn tiêu đề là công đoạn khó nhất, nhưng đăng ký bán trên Amazon mới khiến Brent "đau đầu".

“No.1 Best Seller” - Cú lừa ngoạn mục nhất thế kỷ: Chỉ cần có tiền, ai cũng có thể là “tác giả best seller” - Ảnh 5.

Để tăng cơ hội của mình, Brent quyết định chọn những thể loại ít cạnh tranh nhất, bao gồm Tiếp ngoại cảm và Hội Tam Điểm. & Những tổ chức bí mật.

“No.1 Best Seller” - Cú lừa ngoạn mục nhất thế kỷ: Chỉ cần có tiền, ai cũng có thể là “tác giả best seller” - Ảnh 6.

Với tính năng thiết kế được tích hợp sẵn, Brent dễ dàng chèn tiêu đề và hoàn tất trang bìa "chuẩn" chỉ trong vài giây.

“No.1 Best Seller” - Cú lừa ngoạn mục nhất thế kỷ: Chỉ cần có tiền, ai cũng có thể là “tác giả best seller” - Ảnh 7.

Sau vài giờ chờ duyệt, bàn chân của Brent đã tự hào được phân phối bởi nhà bán lẻ lớn nhất thế giới.

“No.1 Best Seller” - Cú lừa ngoạn mục nhất thế kỷ: Chỉ cần có tiền, ai cũng có thể là “tác giả best seller” - Ảnh 8.

Bước 3: Nhờ bạn bè đẩy doanh thu (1 phút)

Brent lập tức nhắn tin nhờ 2 người bạn thân Aaron và Nick, hối họ mua ngay quyển sách "hấp dẫn" kia.

“No.1 Best Seller” - Cú lừa ngoạn mục nhất thế kỷ: Chỉ cần có tiền, ai cũng có thể là “tác giả best seller” - Ảnh 9.

Cộng với một quyển tác giả tự mua, "Đặt chân xuống" đã có một khởi đầu ấn tượng với biểu đồ doanh số tăng thẳng đứng.

“No.1 Best Seller” - Cú lừa ngoạn mục nhất thế kỷ: Chỉ cần có tiền, ai cũng có thể là “tác giả best seller” - Ảnh 10.

Bước 4: Đón nhận thành công

“No.1 Best Seller” - Cú lừa ngoạn mục nhất thế kỷ: Chỉ cần có tiền, ai cũng có thể là “tác giả best seller” - Ảnh 11.

Và chỉ như thế, Brent Underwood đã lật đổ mọi định kiến về danh hiệu "best seller", hình ảnh bàn chân nằm ở vị trí số 1 như là một lời tuyên bố rằng "best seller" chẳng qua chỉ là một cú lừa của thế kỷ.


Theo Thanh Sang

Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên