MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Phong thủy phục sinh trong đời sống đương đại

Trào lưu xem phong thủy đang khá thịnh hành hiện nay ở ta, nhưng xem ra chỉ mới ở phần ngọn, vì thật ít, giả nhiều.

Và những thầy phong thủy xuất hiện nhiều vô kể, với đủ trường phái du nhập, nhưng mỗi thầy mỗi kiểu, khiến người ta không còn biết tin ai. Nhà nghiên cứu phong thủy Nguyễn Nguyên Bảy nhìn nhận vấn đề này ra sao?

Theo ông, tầm quan trọng của việc nghiên cứu và ứng dụng phong thủy vào đời sống như thế nào?


Cung cầu là vận động tự nhiên của đời sống. Chừng nào người ta còn thấy ích lợi của phong thủy cải thiện được chất lượng cuộc sống thì chừng đó việc nghiên cứu và ứng dụng phong thủy còn là cuộc vận động cung cầu có thật, ví von một chút, hiện nay, bây giờ, trong cuộc sống đương đại của chúng ta, phong thủy đang phục sinh, đang được cầu muốn như một đức tin.

Trào lưu xem phong thủy đang khá thịnh hành hiện nay ở ta, cả về Âm trạch lẫn Dương trạch, nhưng xem ra chỉ mới ở phần ngọn, vì thật ít, giả nhiều, và những thầy phong thủy xuất hiện nhiều vô kể, với đủ trường phái du nhập, nhưng mỗi thầy mỗi kiểu, khiến người ta không còn biết tin ai? Nên nhìn nhận vấn đề này ra sao, thưa ông?

Phong thủy cổ chủ yếu lý giảng các vấn đề thuộc Âm trạch (mồ mả), phong thủy hiện đại nghiêng về việc nghiên cứu và lý giảng các vấn đề thuộc Dương trạch.

Nghiên cứu Âm trạch, là nghiên cứu những phạm trù vô hình, siêu nhiên, bí hiểm của vũ trụ kể cả yếu tố Người sau khi trở về cát bụi, tức là trở về vũ trụ cũng đã thành bí hiểm của phúc đức, của đạo hồn. Đây là lĩnh vực cực cực khó và sức nghiên cứu của con người (phạm vi nhân loại, thế giới) thường là lời đáp bó tay. Bản thân tôi, dù 50 năm dùi mài đèn sách, lội đông, trèo tây, bái đủ các bậc tiền bối làm thầy, nay xin thành thực thưa: Tôi hoàn toàn không lý giảng được bất kỳ điều gì hung cát thuộc phạm vi Âm trạch, ngoài các kiến thức được dân gian đúc kết qua đời sống mà thành phong tục/ tập quán, thành hương ước bảo nhau theo.

Nghiên cứu Dương trạch là nghiên cứu những cái tai nghe, mắt thấy, tay cầm…, tức là nghiên cứu cái hiện có, tìm ở nó cái chưa thích hợp (gọi là hung) và cái đã và sẽ thích hợp (gọi là cát) để làm thay đổi nó (cái nghiên cứu) mà nâng cao hay thu hoạch nhiều hơn nữa chất lượng cuộc sống như mong cầu của con người.

Việc nghiên cứu và ứng dụng phong thủy Dương trạch hiện đang là trào lưu có tính toàn cầu, đó chính là trào lưu thực dụng, thực chất, nôm na là nghiên cứu cầu sự lợi lạc ngay bay giờ, ngay ngày hôm nay, thời này, chứ không màng lắm thứ phong thủy Âm trạch hoang đường, mơ hồ cho cái gọi là tạo cát phúc cho muôn đời con cháu mai sau.
Minh bạch được hai khu vực phong thủy Âm trạch và Dương trạch, bạn sẽ xác lập cho mình đức tin/ hoặc dị đoan, với phong thủy, với “ông bà” thầy phong thủy mà bạn bảo là đông như quân Nguyên, hề chi, chân giả đều hiển lộ dưới minh bạch đức tin của bạn.

Đức tin là thế nào, dị đoan là thế nào? Mách nước: Bạn luôn đặt câu hỏi cho việc/sự bạn quan tâm, trả lời được câu hỏi thì đó là đức tin, không trả lời được thì đó là dị đoan. Ví dụ: Cái cửa số này hư, chữa đi, khỏi đau mắt. Lời phán này tin được không? Có cơ sở, tin được. Bà thầy đang sang tai lời oan của bà Nguyễn Thị Lộ chết từ mấy trăm năm trước, than thế này, kể lể thế kia. Tin được chăng? “Hòn đất mà biết nói năng/ Thì bà địa lý hàm răng chẳng còn…”.

Chuẩn phong thủy nên nhìn ở góc độ nào, theo ông? Bởi lẽ, hiện nay, như đã nói trên, loạn môn phái, loạn lý thuyết, loạn thầy pháp, trong khi tính khoa học của phong thủy mà cả phương Đông lẫn phương Tây từng dày công nghiên cứu lại bị coi nhẹ?

Kinh dịch 384 quẻ, chỉ duy nhất một quẻ giảng luận về phong thủy. Phong trên/ Thủy dưới là phong thủy, là quẻ Hoán (hoán chuyển, thay đổi, sửa chữa..), nghĩa rằng phàm cái gì phạm đến phong (gió) và thủy (nước) thì phải Hoán. Làm sao Hoán? Tôi học dịch từ nhỏ, nhưng mãi tới năm 2000, tức là 60 tuổi, mới tìm ra được lời lời đáp cho chữ Làm Sao Hoán? Trong một chiều thất nghiệp (vì về hưu) ngồi buồn tự lật bàn tay mình chơi dịch. Trời ơi là đất, tôi lật bày tay quẻ Phong trên/ Thủy dưới mà được quẻ Thủy trên/ Phong dưới là quẻ Tỉnh. Reo lên tạ ơn Trời. Tỉnh nghĩa là Cái Giếng. Đức của phong/ thủy chính là cái Giếng. Định nghĩa Giếng: Uống Mãi Không Cạn/ Vơi Lại Đầy/ Đầy Không Tràn.

Phong thủy cổ xưa tiền nhân nói đơn giản quá, căn nhà bị hư cửa, bị giột nóc, bị nọ, này... tức là đều phạm/ làm sai lạc/ nguồn gió/nước hay gọi là khí. Thế nên sửa lại, sửa thật đúng, thật tốt, thì căn nhà lại tốt đẹp như cái giếng để uống mãi, để nếu vơi thì lại đầy, nếu đầy thì không tràn… Có thấy nói đến trường phái Tàu/ta, thánh thần cây đa/ con cóc nào đâu. Ghê thay, chỉ vì tìm sự tương thích con người và môi trường sống mà “các phong thủy vương bá” đẻ ra bao nhiêu là bao nhiêu thần thánh ma quỷ, nghĩ mà ghê kinh ma quỷ.

Những bậc thầy phong thủy của VN từ xưa đến nay là những ai, theo ông? Họ để lại những bí truyền cho con cháu, hay tiếp thu từ nền phong thủy Tàu?

Có thể, một trong những bậc thầy phong thủy Việt Nam, hiện chưa được vinh danh, đó là kiến trúc sư, đại sư phong thủy Nguyễn Văn An, người đã thiết kế và trực tiếp chi huy thi công xây dựng Tử Cấm Thành, Bắc Kinh, Trung Quốc.

Qua bằng chứng Nguyễn Văn An, có thể góp phần giải đáp câu hỏi có tính tự ái dân tộc là phong thủy VN tiếp thu từ phong thủy Trung Hoa. Hiện nay, các nhà khảo dịch VN đã tìm thấy những bằng chứng pho Kinh Dịch xuất hiện trên trống đồng Ngọc Lũ Việt Nam. Riêng với Bậc thầy Tả Ao, vì ngài chỉ để lại cuốn phong thủy chép tay về pháp đặt mộ huyệt hung cát Âm trạch, lĩnh vực tôi không đủ kiến thức trả lời câu hỏi đức tin/ hay di đoan, nên không dám lạm bàn.

Một ngôi nhà cư ngụ đẹp theo nghĩa phong thủy là ngôi nhà thế nào?

Một câu hỏi quá thú vị mà không dễ trả lời. Ngôi nhà cư ngụ thuộc thổ, chính xác là Đại trạch thổ. Đại trạch thổ nghĩa rằng sinh ra con người, Trời Đất ban tặng cho mỗi nhân một nơi chui ra chui vào che mưa che nắng, nơi đó bậc vương giả là lâu đài, bậc quan quyền tòa ngang dãy dọc, kẻ thi nhân một mái lầu tranh hai trái tim vàng, kẻ tiều phu một cái hang cỏ và kẻ vô gia cư một vuông ghế công viên… Tất cả, dù dạng này hay dang khác đều là căn Đại trạch thổ cả đấy.

Có vuông đất, cất cái nóc là thành nhà bảo rằng đã xong Ốc thượng thổ, xây các bức vách mà chia không gian phòng ốc, là đã xong Bích thượng thổ… Căn nhà chỉ có ba bước ấy, móng, nóc, và vách, hà cớ gì ta không làm ba bước ấy cho tốt, cho đẹp, cho vừa ý ta, vừa đồng tiền của ta mà đón ngọn gió lành, mà hong phơi nắng ấm…

Nhấn mạnh, thực hành ba bước ấy, ta nên dụng hết cái thích (tự do) của ta, cái nhân quyền của ta, mà không sợ lụy phiền xung quanh, môi trường. Và luôn nhờ chỉ tự do/nhân quyền ba bước này thôi nhé. Vì sang bước thứ tư, tức là ngôi nhà ta đã làm xong, những ngôi nhà xung quanh cũng đã làm xong, hợp thành một khu dân cư, một làng xóm, một đường phố. Ấy là ta đã hòa nhập ta vào Thành đầu thổ, khu/cụm dân cư rồi đấy. Và rồi cả cụm dân cư ấy tỏa theo các con đường Lộ bàng thổ), kết nối khắc các vùng đất đai khác (Sa trung thổ) mà hòa ca cuộc sống nhân quần. Nói vậy, tức là căn nhà của ta từ khi hòa nhập vào cụm dân cư rồi tỏa đi, tức là căn nhà ta đã hòa nhập với môi trường đang cư ngụ, đang sống.

Thế nên, một căn nhà cư ngụ đẹp theo nghĩa phong thủy là một căn nhà tốt đẹp, bản thân nó và tương thích cùng cái tốt đẹp của xóm giềng, của môi trường xung quanh, mà thành tốt đẹp hoàn hảo… như Giếng ấy, uống mãi không cạn (tình người), khi khốn khó, lúc gian nan, sự vơi của giếng ấy mà, tin đi giếng lại đầy, bán anh em xa/ mua láng giềng gần/ và thay lời cầu chúc, vì nói về cái tốt đẹp không cần nhiều lời. Chúc các bạn cư ngụ hạnh phúc trong ngôi nhà xây dựng hoặc sửa chữa thuận lý theo khoa học phong thủy.

Xin cảm ơn ông!

Theo Nhật Lệ

ngatt

Lao Động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên