Ô tô Thái Lan, Indonesia 'giá mềm' ồ ạt về Việt Nam
Thái Lan và Indonesia vẫn nắm giữ vị trí dẫn đầu thị trường xuất khẩu ô tô sang Việt Nam. Tính cả năm 2017, Thái Lan xuất sang Việt Nam 38.244 ô tô nguyên chiếc các loại với giá bình quân 395 triệu đồng mỗi chiếc.
Theo thống kê vừa công bố của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12, Thái Lan vẫn là nước xuất khẩu xe sang Việt Nam nhiều nhất, với 8.07 chiếc, tổng trị giá hơn 147,6 triệu USD. Xếp thứ hai là Trung Quốc, với 1.890 xe, tổng trị giá 74 triệu USD. Vị trí thứ 3 thuộc về Hàn Quốc, với 1.351 xe, tổng trị giá 56,7 triệu USD.
Đáng chú ý, trong số 12 thị trường chính, chuyên nhập khẩu xe về Việt Nam trong năm 2017, Ấn Độ thường có giá bình quân rẻ nhất, chỉ với 139 triệu đồng/chiếc. Thế nhưng, trong tháng 12 không có chiếc xe nào từ Ấn Độ nhập về.
Do ảnh hưởng từ Nghị định 116 của Chính phủ nên dù vẫn đứng thứ 2 trong số các thị trường xe xuất khẩu sang Việt Nam nhưng trong tháng 12, Indonesia chỉ xuất sang nước ta 135 chiếc.
Tính chung cả năm 2017, Việt Nam nhập khẩu 97.213 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 13,6% về lượng và giảm 6,1% về trị giá so với năm 2017.
Thái Lan và Indonesia vẫn nắm giữ vị trí dẫn đầu thị trường xuất khẩu ô tô sang Việt Nam. Tính cả năm 2017, Thái Lan xuất sang Việt Nam 38.244 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá khoảng 703 triệu USD. Trong khi đó, Indonesia nhập 16.829 chiếc, tổng trị giá 293,3 triệu USD. Trung Quốc đứng vị trí thứ ba, với 11.966 xe, tổng trị giá 447,5 triệu USD.
Tính bình quân giá xe trong năm 2017, xe Ấn Độ vẫn có giá rẻ nhập về rẻ nhất với 139 triệu đồng/chiếc, chủ yếu là xe Hyundai Grand i10. Xe Thái Lan và Indonesia có giá rẻ thứ 2,3 trong bảng xếp hạng, bình quân lần lượt là 395 triệu đồng/chiếc và 417 triệu đồng/chiếc.
Xe Pháp có giá nhập khẩu bình quân đắt nhất, với 4,6 tỷ đồng/chiếc, tiếp đó là xe Canada với 1,5 tỷ đồng/chiếc, xe Anh 1,3 tỷ đồng/chiếc.
Nguyên nhân chính do năm 2017, theo cam kết giảm thuế của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN (chủ yếu 2 nước Indonesia và Thái Lan) giảm từ 40% xuống 30%
Đáng chú ý, do tác động của các chính sách thuế nhập khẩu, nghị định 116 và cuộc đua giảm giá của các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước, lượng ô tô con (xe dưới 9 chỗ ngồi) giảm mạnh.
Theo thống kê, cả năm, chỉ có 38.832 xe được nhập khẩu về Việt Nam, trị giá kim ngạch đạt gần 718 triệu USD.
So với năm 2016, số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi giảm tới 9.916 xe, tuy nhiên trị giá kim ngạch lại tăng thêm khoảng 30 triệu USD.
Tiền phong