Ông chủ hãng tivi Việt ‘làm mưa làm gió’ thị trường nông thôn chi 250 tỷ thâu tóm startup sản xuất tivi cận cao cấp
Sau gần 20 năm bán tivi bình dân, hãng điện tử Asanzo mới đây đã rót vốn hơn 10 triệu USD vào thương hiệu Kooda, đặt một chân vào thị trường sản xuất tivi cao cấp.
Bên cạnh việc thử nghiệm với thị trường smartphone, ông Phạm Văn Tam – Chủ tịch HĐQT Asanzo, thương hiệu tivi “made in Việt Nam” đang chiếm lĩnh thị trường nông thôn – mới đây tiết lộ kế hoạch bước chân vào thị trường tivi cao cấp, với việc thâu tóm Kooda.
Theo quyết định này, Asanzo sẽ rót 250 tỷ đồng, tương đương 10 triệu USD vào Kooda, đồng thời hỗ trợ về nhà xưởng sản xuất, đồng hành phát triển hệ thống phân phối sản phẩm.
“Quyết định hợp tác được thông qua chỉ trong vòng một tuần mà không cần trình quyết định phê duyệt”, ông Tam tiết lộ.
Asanzo hiện đang chiếm lĩnh 15% thị trường tivi với sản phẩm trụ cột là tivi bình dân. Đến nay, Asanzo có 6.000 đại lý và 1.000 trạm bảo hành trên toàn quốc. Mới đây, ông chủ Asanzo cũng đã có bước tiến vào 2 lĩnh vực mới là điều hòa và điện thoại smartphone.
Kooda là startup chuyên sản xuất tivi cận cao cấp của ông Liêu Chí Dũng. Ông Dũng từng có 17 năm lăn lộn trong ngành điện tử, sau vì biến động nhân sự và những chiến lược không phù hợp với thị trường Việt Nam của công ty mà tách ra lập startup riêng.
Chỉ sau 2 tháng ra mắt, Kooda đã đạt được thành công bước đầu với 10.000 chiếc tivi bán ra, với sự đón nhận tích cực về phía người tiêu dùng về giá cả và mẫu mã. Hiện Kooda có hệ thống phân phối với 5.000 điểm bán lẻ toàn quốc và 100 đại lý cấp 1.
Ông Liêu Chí Dũng, thứ hai bên trái sang và ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch tập đoàn điện tử Asanzo tại sự kiện ra mắt sản phẩm Kooda
Nhận định về thị trường điện máy nói chung, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài từng cho biết: Quy mô thị trường điện máy tại Việt Nam khoảng 70.000 tỷ đồng, nhưng hiện 40% thị phần vẫn nằm trong tay các cửa hàng nhỏ lẻ. Trong khi đó, các chuỗi bán lẻ hiện khá mỏng và chỉ tập trung tại các tỉnh, thành lớn.
Trong bối cảnh các cửa hàng điện máy, đại lý cấp 1 cạnh tranh với các siêu thị lớn thì Kooda nhắm tới kênh phân phối là các kênh truyền thống.
Hiện Asanzo đã chiếm 70% thị phần tivi ở khu vực nông thôn. Kooda sẽ nhắm tới 30% thị phần trung và cận cao cấp còn lại – vốn là thị trường ngách mà các ông lớn bỏ ngỏ, đồng thời hớt váng của 70% khách hàng phát triển từ nhóm khách hàng hiện tại (bình dân) mà Asanzo đang nhắm tới.
“Tư duy thử và sai là lợi thế của doanh nghiệp trong nước khi quyết định ngay và điều chỉnh trong quá trình triển khai. Đây chính là lợi thế mà các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam có thể cạnh tranh được với các ông lớn nước ngoài”, ông Tam tâm sự.
Trí thức trẻ