MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

'Ông trùm’ hàng không Việt Nam đứt chuỗi 7 quý tăng trưởng liên tiếp, lỗ tỷ giá 800 tỷ, đã rót 9.500 tỷ vào sân bay Long Thành

31-10-2024 - 07:13 AM | Doanh nghiệp

'Ông trùm’ hàng không Việt Nam đứt chuỗi 7 quý tăng trưởng liên tiếp, lỗ tỷ giá 800 tỷ, đã rót 9.500 tỷ vào sân bay Long Thành

Lũy kế 9 tháng, ACV ghi nhận doanh thu 16.833 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 7.469 tỷ đồng, lần lượt tăng 12,3% và 24,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (mã chứng khoán: ACV) công bố BCTC quý 3/2024 với doanh thu 5.655 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Trừ giá vốn, lợi nhuận gộp của công ty đạt 3.631 tỷ đồng, tăng 9,2%. Biên lãi gộp đạt mức 64,2%.

Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế của ACV lại giảm 15,7% còn hơn 2.878 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 1.977 tỷ đồng, giảm 18,3%. Như vậy doanh nghiệp này đã đứt chuỗi 7 quý tăng trưởng liên tiếp. 

Trong kỳ, ACV ghi nhận doanh thu tài chính giảm 70% còn 294 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính lại tăng vọt từ 20 tỷ lên 809 tỷ đồng. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do ACV đã lỗ gần 800 tỷ đồng vì tỷ giá.

'Ông trùm’ hàng không Việt Nam đứt chuỗi 7 quý tăng trưởng liên tiếp, lỗ tỷ giá 800 tỷ, đã rót 9.500 tỷ vào sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Lũy kế 9 tháng, ACV ghi nhận doanh thu 16.833 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 7.469 tỷ đồng, lần lượt tăng 12,3% và 24,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của ACV đạt 73.258 tỷ đồng, tăng gần 6.000 tỷ đồng so với số đầu năm. Trong đó, công ty đang có hơn 27.241 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi, chiếm 37% trong cơ cấu tài sản.

Tài sản dài hạn dở dang ở mức 14.880 tỷ đồng. Đây là số tiền mà doanh nghiệp này chi ra để xây dựng sân bay. Trong đó, ACV đã chi ra 9.500 tỷ đồng cho giai đoạn 1 của sân bay Long Thành và hơn 3.700 tỷ đồng cho nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Các khoản phải thu ngắn hạn ở mức 13.782 tỷ đồng. Trong đó, ACV đang ghi nhận 8.846 tỷ đồng nợ xấu từ các hãng hàng không như Bamboo Airways, Vietjet hay Vietnam Airlines.

Trọng Hiếu

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên