Phá vỡ rào cản O2O, tận dụng dữ liệu online tăng doanh số cửa hàng
Kỷ nguyên số hóa đã mở ra những cơ hội tăng trưởng chưa từng có cho thương hiệu và trải nghiệm số sẽ ngày càng đóng vai trò thiết yếu khi người tiêu dùng bắt đầu quen dần với lối sống số đang thay đổi chóng mặt từng ngày.
Kết quả là, các thương hiệu đã bắt đầu tích hợp giải pháp tiếp thị sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) vào chiến lược đa kênh nhằm dự đoán chính xác nhu cầu và xây dựng lòng trung thành của khách hàng thông qua tương tác hai chiều.
Chiến lược giữ chân khách hàng bằng công cụ tiếp thị AI
Ngày nay, sự thành công của một thương hiệu được xác định bằng lượng dữ liệu khách hàng mà thương hiệu đó đang sở hữu. Do khách hàng mua sắm trên nhiều thiết bị và kênh bán hàng khác nhau từ online đến các cửa hàng trưng bày, các nhà tiếp thị và quản trị thương hiệu gặp rất nhiều khó khăn khi tổng hợp và kết nối trải nghiệm offline và online để có thể tạo ra một hành trình mua hàng liền mạch.
Chính vì thế, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực phát triển phần mềm dịch vụ (SaaS) - Appier, đã "lấp khoảng trống" trong quá trình này bằng giải pháp "hack" sự tăng trưởng cho thương hiệu dựa vào thuật toán AI và công nghệ học máy (machine learning) để cung cấp dữ liệu chuẩn hóa phục vụ cho việc ra quyết sách, tăng tương tác với khách hàng, từ đó thúc đẩy các cơ hội bán hàng.
Công cụ tương tác khách hàng AIQUA của Appier tích hợp thuật toán dự báo bằng AI độc đáo đã giúp hàng loạt các thương hiệu lớn sử dụng dữ liệu để dự đoán chính xác hành vi, thông điệp ưa thích của khách hàng, từ đó có các chương trình thu hút khách hàng với thời gian tối ưu trên tất cả các kênh website, ứng dụng, thông báo đẩy, email và tin nhắn SMS. Chưa hết, tính năng cá nhân hóa tin nhắn bằng AI của AIQUA đã tăng lượng nhấp chuột (click) lên đến 78% và tạo kết quả kinh doanh ấn tượng.
Chuỗi cửa hàng kính mắt lớn nhất Đài Loan - Formosa Optical sử dụng mô hình O2O để tiếp cận khách hàng
AIQUA đã chứng tỏ hiệu quả của mình trong các chiến dịch tiếp thị cho Formosa Optical. Công ty đang gặp thách thức với việc quản lý quan hệ khách hàng trên các kênh và thực hiện chiến lược tiếp thị từ online sang offline để cá nhân hóa dịch vụ khách hàng. Sau khi áp dụng AIQUA - nền tảng cá nhân hóa bằng AI của Appier, Formosa Optical đã có thể gửi các thông điệp phù hợp nhất đến từng cá nhân trên các kênh web, ứng dụng, email, SMS, v.v., nhờ đó gia tăng đáng kể tỷ lệ nhấp (CTR - Click Through Rate) vào thông báo ứng dụng và các gợi ý sản phẩm của AI.
Trong chiến dịch này, giải pháp tiếp thị bằng AI giúp Formosa Optical phân vùng dữ kiện, tự động kết nối người dùng và thêm cơ hội bán hàng từ việc tăng CTR.
Tăng lượng khách hàng trung thành với công cụ chatbot đa kênh (omnichannel chatbot)
Theo dữ liệu từ Statista, tỷ lệ sử dụng mạng xã hội toàn cầu đã chạm mức 58.4% vào tháng 1 năm 2022. Và trong năm 2021 có ít nhất 7/10 người sử dụng mạng xã hội đã mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ sau khi xem quảng cáo hoặc đánh giá trên mạng.
Có thể nói rằng mạng xã hội chính là điểm tiếp xúc đầu tiên của khách hàng với sản phẩm, và làm chủ mạng xã hội với sự trợ giúp của các công cụ MarTech tích hợp AI là tối quan trọng để đảm bảo sự thành công của các chiến lược tiếp thị đa kênh.
BotBonnie, giải pháp tiếp thị hội thoại của Appier hiện đang hỗ trợ các thương hiệu giao tiếp hiệu quả ở 5 nền tảng lớn: Facebook Messenger, Instagram, LINE, Whatsapp và website. Các marketer có thể quản lý cùng lúc 5 nền tảng trên một giao diện, từ đó tăng tương tác với khách hàng và tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.
Thời điểm là vấn đề mấu chốt trong các chiến lược thu hút khách hàng. Bị giới hạn chỉ được gửi thông tin khuyến mãi cho khách hàng trong vòng 24 giờ trên Facebook Messenger, BMW đã sử dụng tính năng Thông báo Định kỳ (Recurring Notification) của Meta (Facebook) tích hợp giải pháp tiếp thị hội thoại BotBonnie của Appier, nhờ đó tăng 4 lần lượt tương tác và đạt tỷ lệ đọc tin nhắn lên đến 99%. Chưa dừng lại ở đó, BotBonnie còn hỗ trợ giao tiếp 24/7 cho phép BMW trả lời khách hàng ngay lập tức, tạo ra hành trình trải nghiệm dài hơi hơn và gắn kết hơn. Nhờ sử dụng BotBonnie, BMW Đài Loan có thêm 1.500 lượt đăng ký mới và hơn 2.500 khách hàng tham gia vào chiến dịch Tết Nguyên Đán kéo dài 3 ngày. Thành công này góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu và xây dựng lòng trung thành của khách hàng với BMW.
Samsung thu hút 40% khách hàng online đến cửa hàng qua chương trình Thành viên giới thiệu thành viên
Samsung cũng từng sử dụng gói tiếp thị sáng tạo của BotBonnie, nhờ đó đạt 20.000 lượt tương tác trong chiến dịch rút thăm may mắn với các ưu đãi đặc biệt và thu hút khách hàng đến cửa hàng đổi thưởng. Trò chơi MGM (Member Get Member – Thành viên giới thiệu Thành viên) đã giúp lan truyền rộng rãi chiến dịch trên nền tảng LINE và thêm 6.700 người theo dõi mới. Đáng chú ý, BotBonnie đã định hướng thành công 40% khách hàng trực tuyến đến cửa hàng trải nghiệm sản phẩm.
Theo Appier, số lượng khách hàng tương tác với các nền tảng tích hợp BotBonnie tăng 106.9% kể từ quý 1 năm 2021.
Với độ phổ biến ngày càng rộng của mạng xã hội, chiến lược đa kênh đòi hỏi những công cụ mới để đạt được kết quả kỳ vọng. Những giải pháp tiếp thị tích hợp AI như AIQUA và BotBonnie là tương lai của ngành tiếp thị hiện đại và công cụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng khi dễ dàng tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cũng như củng cố lòng trung thành của khách hàng tiềm năng.
Về Appier
Appier là một công ty SaaS sử dụng AI để hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả. Được thành lập vào năm 2012, Appier có 17 văn phòng trên khắp châu Á – Thái Bình Dương, Mỹ và châu Âu. Appier được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. Tải miễn phí Hướng dẫn của Appier về mô hình hợp nhất online và offline (OMO) để hiểu hơn về OMO và ứng dụng vào chiến lược tiếp thị của bạn.