Phát động thi đua '100 ngày' thông hầm trên cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Khi hầm 2 được đào thông, việc vận chuyển vật tư, vật liệu và thiết bị vào thi công hầm 3 và phía nam hầm 2 chỉ còn khoảng 700m (thay vì vận chuyển theo đường đèo cũ là 3,6km). Bên cạnh đó, góp phần thúc đẩy tiến độ chung của toàn dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Ngày 10/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định tổ chức lễ phát động thi đua 100 ngày thông hầm 2 (thuộc gói thầu XL02) và hoàn thành toàn bộ công tác bàn giao mặt bằng dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
Đây là hoạt động nhằm tạo khí thế phong trào thi đua, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm cao, phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên và truyền thống “đi trước mở đường” của ngành Giao thông vận tải để đưa dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành đúng tiến độ.
Cụ thể, Tập đoàn Đèo Cả, đại diện liên danh nhà thầu cam kết đến ngày 31/12/2023 sẽ đào thông hầm 2 dài 698m. Với mốc này, thời gian thông hầm 2 được rút ngắn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu là tháng 4/2024.
Đối với địa phương, tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định cam kết bàn giao mặt bằng sạch 100% cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công trước ngày 31/12/2023.
Theo đó, việc đẩy nhanh tiến độ thông hầm 2 giúp tạo được tuyến đường vận chuyển mới, từ đó giảm thời gian vận chuyển nguyên vật liệu , thiết bị phục vụ thi công cao tốc. Khi thông hầm 2, quãng đường vận chuyển vật tư, vật liệu và thiết bị thi công phía Bắc hầm 3 và phía Nam hầm 2 chỉ còn khoảng 700m, rút ngắn hơn 5 lần so với đường cũ là 3,6km đường đèo.
Đây cũng là yếu tố quyết định rất lớn cho việc đẩy nhanh và đảm bảo tiến độ thi công hầm 3, góp phần thúc đẩy tiến độ chung của toàn dự án dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Đồng thời giúp giảm thiểu thiệt hại và an toàn hơn trên cung đường vận chuyển qua đèo dốc, khi phải đối mặt với mùa mưa lũ khắc nghiệt tại miền Trung.
Ngoài ra, nguồn đất đá bóc tách từ hầm 2 sẽ được tận dụng để đắp nền đường , sử dụng cho việc thi công các cầu, cống với khối lượng rất lớn, ước khoảng 1 triệu m3.
'H iện tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành khối lượng công tác GPMB khoảng 90%. Trong thời gian tới, tôi yêu cầu chủ tịch các huyện, thị xã phải hoàn thành công tác GPMB, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh”, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết.
Cũng theo ông Minh, với khối lượng còn lại khoảng 10%, tỉnh huy động cả hệ thống chính trị , vận động người dân bàn giao, cam kết hoàn thành công tác GPMB trước 31/12/2023, trừ trường hợp buộc phải cưỡng chế.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, cho biết dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 là dự án trọng điểm quốc gia .
Với 80,42/88km mặt bằng đã bàn giao, Thứ trưởng Bộ GTVT ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực thực hiện công tác GPMB của hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021-2025). Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam.
Dự án có chiều dài 88km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km. Giai đoạn 1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là đoạn tuyến có nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc Nam . Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi (hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m, hầm 3 dài 3,2km). Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm số 3 là hầm xuyên núi lớn thứ 3 cả nước, sau hầm Hải Vân và Đèo Cả. Hiện nay, nhà thầu tổ chức thi công 24/24 tại ba hầm này.
Hiện nay các địa phương đã bàn giao mặt bằng được 80,42/88km, đạt 91,4%. Trong đó tỉnh Quảng Ngãi bàn giao 53,4km/60,3km (đạt 88,5%) và tỉnh Bình Định đã bàn giao 27,02km/27,7km (đạt 97,5%).
tienphong.vn