Phố Wall cảnh báo, Tesla đang biến thành máy ATM để Elon Musk thoải mái rút tiền cho mục đích riêng
Sau lời hứa không bán cổ phiếu Tesla nữa, cho đến giờ ông Elon Musk đã bán ra 23 tỷ USD cổ phiếu Tesla.
- 18-12-2022Sau đợt 'xả kho' bình ổn giá dầu, Mỹ bắt đầu nạp dự trữ trở lại
- 18-12-2022Các sản phẩm của nhà PepsiCo như Pepsi, 7UP, Lipton, Sting... sắp tăng giá tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam
- 17-12-2022IMV 0 Concept - Bản nháp xe dịch vụ giá rẻ mới của Toyota
Thương vụ mua lại Twitter của tỷ phú Elon Musk đang làm cổ đông Tesla kinh sợ. Cho dù từng tuyên bố "sẽ không bán cổ phiếu Tesla nữa" từ tháng 4, nhưng cho đến nay, ông Musk đã có 3 lần bán cổ phiếu Tesla. Gần đây nhất là 22 triệu cổ phiếu với tổng trị giá 3,6 tỷ USD được Tesla công bố vào tuần trước. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, ông Musk đã bán ra tổng cộng 23 tỷ USD cổ phiếu Tesla.
Trong khi đó, mới chỉ vài ngày trước, ông Musk còn hứa hẹn trong dài hạn, Tesla sẽ hưởng lợi từ việc ông Musk sở hữu Twitter, nhưng nhiều nhà phân tích phố Wall lại không nghĩ vậy. Trong báo cáo gửi cho khách hàng của mình, nhà phân tích Dan Ives tại hãng Wedbush cho rằng, ông Musk đang sử dụng "Tesla như cỗ máy ATM để rút tiền" nuôi mạng xã hội mà ông vừa sở hữu.
Tính từ mức đỉnh hơn 410 USD vào tháng 11 năm 2021, cho đến nay cổ phiếu Tesla đã gần như chia 3 khi chỉ còn 157 USD. Doanh số xe điện sụt giảm của Tesla khi thế giới đang rơi vào cuộc suy thoái nhẽ ra không khiến cổ phiếu Tesla tụt dốc kinh hoàng đến như vậy. Nhưng nó cho thấy một vấn đề khi vị CEO nổi danh của họ liên tục đem cổ phiếu công ty đi tiếp sức cho việc thâu tóm và đại tu lại mạng xã hội Twitter nhằm biến nó thành một "siêu ứng dụng" – để thực hiện lời hứa mang lại lợi ích cho Tesla trong dài hạn.
Giống như lời hứa sẽ không bán cổ phiếu Tesla nữa, giờ là lúc cổ đông công ty quyết định có nên tin vào lời hứa của ông Musk nữa hay không đối với giấc mơ siêu ứng dụng này.
Nhà phân tích Gene Munster của Loup Ventures cho biết: "Elon là thương hiệu của Tesla. Ông ấy cần vực nó dậy." Một số cổ đông lớn khác của Tesla như KoGuan Leo, còn cho rằng ông Musk đã "từ bỏ" trách nhiệm của mình tại nhà sản xuất ô tô và kêu gọi bổ nhiệm một CEO mới để thay thế.
Trong báo cáo gửi đến khách hàng, ông Munster cũng lên tiếng cảnh báo rằng, Elon Musk sẽ gây ra thiệt hại trong dài hạn cho Tesla nếu ông ta không làm gì để can thiệp vào các vấn đề đang ngày càng nhiều hơn xung quanh thương vụ mua lại Twitter của tỷ phú này.
Kể từ khi ông Musk thông báo kế hoạch mua Twitter đến hiện tại, giá cổ phiếu Tesla đã chia đôi.
Đã hơn một tháng kể từ khi ông Musk vào nắm quyền Twitter, tình hình hoạt động của công ty đang ngày càng bất ổn: các nhà quảng cáo dừng hoạt động trên nền tảng này, thất bại trong việc định vị lại thương hiệu cho Twitter Blue, các lo ngại về những bài đăng độc hại trên Twitter và các dòng tweet gây tranh cãi chính trị của ông Musk…
Trong khi đó, Tesla cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề. Công ty không còn là nhà sản xuất xe điện chính tại nhiều thị trường trên toàn cầu. Ngày càng nhiều nhà sản xuất mới gia nhập thị trường cũng như các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng quay sang sản xuất xe điện – tất cả đang ăn dần vào thị phần của Tesla. Trung Quốc, châu Âu và ngay chính trên đất Mỹ đều đang ghi nhận sự cạnh tranh mạnh lên đang tác động đến vị thế của Tesla.
Đầu tháng này, báo cáo từ Bloomberg cho biết Tesla đang phải cắt giảm từ 20% - 30% sản lượng ở Trung Quốc – một dấu hiệu cho thấy thực tế doanh số đang không được như dự báo trước đây. Báo cáo cũng cho biết, nhà sản xuất xe điện này đã phải cắt giảm chi phí xe ở Trung Quốc trong nỗ lực gia tăng doanh số. Dù nó có vẻ hiệu quả nhưng cuối cùng lại làm Tesla đánh mất ngôi vương vào tay đối thủ Trung Quốc, hãng BYD.
Tham khảo Business Insider, Bloomberg
Trí Thức Trẻ