Phụ nữ Nhật đang “đánh rơi” 760 tỷ USD bên trong những gian bếp
Một thống kê gần đây cho thấy phụ nữ Nhật Bản đang bỏ lỡ 11 nghìn tỷ yên (761 tỷ USD) tiền lương vì làm những công việc gia đình không công.
- 06-09-2023Chi hơn 4,8 nghìn tỷ xây cầu, Nhật Bản khiến thế giới ngỡ ngàng với công trình ‘dốc đứng lên trời’ độc nhất vô nhị
- 03-09-2023Hãng xe điện non trẻ có thể ‘hất cẳng’ ô tô Nhật Bản khỏi ĐNÁ, lật đổ vị thế ngôi vương chỉ sau vài năm
- 02-09-2023Chuyện "bỏ phố về quê" của giới trẻ Nhật Bản
- 31-08-2023Có giá "rẻ bèo" ở Việt Nam, vì sao một quả chuối được bán với giá 180 nghìn đồng tại Nhật Bản?
Báo cáo từ Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết nam giới Nhật Bản làm việc nhà chỉ bằng ¼ so với phụ nữ. Trong khi đó, tâm lý chăm sóc gia đình khiến nhiều phụ nữ không đi làm hoặc bỏ việc để chăm con.
Kanako Katsumata, một bà mẹ hai con sống ở thành phố Fujisawa gần Yokohama, nằm trong số rất nhiều phụ nữ Nhật đang cáng đáng phần lớn công việc gia đình. Cô cho biết việc nhà chủ yếu do phụ nữ làm. Ngay cả khi các ông chồng “trở nên hợp tác hơn”, khối lượng việc nhà của các bà vợ là khổng lồ.
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết thời gian trung bình một người đàn ông Nhật Bản làm những công việc gia đình chỉ là 41 phút/ngày, thấp nhất trong số 30 quốc gia mà nhóm này theo dõi. Con số này cũng khiến khoảng cách chênh lệch làm việc nhà ở Nhật lớn thứ 4 trong OECD khi phụ nữ nước này phải làm thêm 3 giờ việc nhà mỗi ngày. Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy có khoảng cách thấp nhất với chênh lệch giữa nam giới và phụ nữ chưa đầy 1 giờ.
Tuy nhiên, vấn đề này không chỉ xảy ra ở Nhật Bản. Phụ nữ trên toàn cầu vẫn đang phải gánh vác công việc gia đình nhiều hơn. Ở Mỹ, phụ nữ bỏ lỡ 627 tỷ USD/năm vì chăm sóc trẻ em và các thành viên khác trong gia đình.
Naoko Kuga, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu NLI, cho rằng nếu những “việc không công” cũng được trả lương, chênh lệch thu nhập giữa phụ nữ và đàn ông Nhật Bản sẽ biến mất. Đối với phụ nữ, họ sẽ có thêm khoảng 2 triệu yên mỗi người.
Tham khảo: Nikkei
Nhịp sống Thị trường