Quần áo tồn kho, dù giảm giá rồi vẫn không bán được sẽ đi về đâu? Đây chính là những người được hưởng lợi
Với phần lớn nhà bán lẻ, sau Giáng sinh là thời điểm tốt nhất để thanh lý hàng tồn kho. Nhưng vào thời điểm này, những mẫu quần áo mùa hè cần nhường chỗ cho áo khoác, áo bông hay áo len mùa đông.
- 28-12-2022Lên phim vào vai người giàu, ngoài đời là dân chơi toàn siêu xe Audi và Cadillac, đây chính là người đàn ông khiến bất cứ ai cũng ghen tị!
- 26-12-2022Chuyên gia phân tích 5 đặc điểm giúp tỷ phú Ấn Độ thành người giàu nhất châu Á và "hốt bạc" nhiều nhất thế giới
- 26-12-2022Cuộc sống xa hoa không tỷ phú nào sánh kịp của Thái tử Ả Rập Xê Út: Có nhà nghỉ dưỡng là lâu đài 300 triệu USD, du thuyền không khác gì cung điện nổi
- 24-12-2022Tết trọn an vui: Giới trẻ sắm Tết chia làm 2 ngả, người cầm 10 triệu tiêu vẫn thấy thiếu, người vô tư cận Tết mới mua đồ
- 21-12-2022Sở hữu cả bảo tàng trưng bày ôtô nhưng đây là 8 xế hộp xa hoa nhất của Quốc vương Jordan: Ai nhìn vào cũng "thòm thèm" mơ ước
- 19-12-202240 năm sau khi bị bỏ hoang, bộ sưu tập xe Chevrolet, Mercury ngập trong cát bụi: Chủ nhân là người trúng xổ số nhưng bị phá sản
Theo Hiệp hội các nhà bán lẻ Australia, người tiêu dùng được dự đoán sẽ chi tới 1,9 tỷ USD để mua quần áo trong thời gian giảm giá kéo dài đến cuối tháng 1/2023. Song điều gì sẽ xảy ra với những bộ đồ tồn kho hay dù đã được chiết khấu nhưng vẫn không bán được?
Quần áo không bán được sẽ đi về đâu?
Ngành công nghiệp thời trang chứa đầy những câu chuyện về việc cách các thương hiệu xử lý hàng tồn kho. Chẳng hạn vào năm 2018, Burberry từng trở thành tâm điểm bàn luận khi đem đốt chính thiết kế tồn kho trị giá hàng chục triệu USD. Tin tức đã khiến các nhà đầu tư và người tiêu dùng phẫn nộ nhưng không gây bất ngờ gì với những người ở trong ngành thời trang. Sau đó, nhà mốt Anh tuyên bố rằng họ sẽ ngừng hoạt động này bắt đầu từ năm 2019. Đây chỉ là một trong nhiều ví dụ về vấn đề tiêu huỷ quần áo, túi xách trong ngành thời trang.
Việc tiêu hủy hàng tồn kho (thậm chí cả cuộn vải không sử dụng) là điều phổ biến đối với các nhãn hàng xa xỉ nhằm duy trì tính độc quyền. Nhiều ý kiến cho rằng với sản phẩm không bán được thì thương hiệu có thể áp dụng chương trình khuyến mại để kích cầu. Tuy nhiên nếu người tiêu dùng giữ tâm lý như "Ồ, đến thời điểm này nhà mốt sẽ giảm giá", họ sẽ chờ đến đúng ngày đó mới mua hàng thay vì sắm đồ trong ngày thường. Như vậy, người mua sẽ chỉ tập trung mua hàng được chiết khấu, từ đó làm giảm giá trị thương hiệu.
Hồi đầu năm 2020, Pháp đã cấm các công ty thời trang và hàng xa xỉ tiêu huỷ các mặt hàng không bán được hoặc bị trả lại. Theo The Guardian đưa tin, Pháp là nước đầu tiên trên thế giới áp dụng chính sách chống lại việc xử lý hàng hóa tồn kho.
Ngày nay, nhiều thương hiệu đã thực hiện các biện pháp mới để giảm lượng chất thải ra môi trường và cam kết ngừng tiêu huỷ hàng hoá không bán được.
Bridget Veals (tổng giám đốc quần áo, giày dép và phụ kiện nữ của cửa hàng bách hoá cao cấp David Jones) cho biết nhiều nhà bán lẻ đã áp dụng các hoạt động mua hàng bền vững hơn để giảm lượng hàng dư thừa vào cuối mùa.
Số hàng tồn kho sẽ được phân loại thành các nhóm: Một số chuyển đến Thread Together (tổ chức phi lợi nhuận nhằm thu gom quần áo dư thừa cho những người cần), một số đi vào thị trường cho thuê và số khác đi đến các đối tác từ thiện như Hội chữ thập đỏ.
Những thương hiệu khác còn hàng tồn kho có thể chọn các cách xử lý: Lưu trữ hàng để bán tại kho và cửa hàng riêng, bán tại chỗ hoặc ký gửi hàng cho các trang web thông quan trực tuyến. Hay các nhà thiết kế có thể tận dụng các vật liệu bỏ đi hoặc còn sót lại để tái chế.
Chẳng hạn, tập đoàn xa xỉ Kering quyết định rằng thay vì đốt vải cũ, họ quyên tặng những loại vải đó cho các nhà thiết kế đang phát triển để tái chế. Tập đoàn xa xỉ LVMH cũng hợp tác với WeTurn, công ty thu gom quần áo và nguyên liệu không bán được để tái chế thành sợi và vải mới.
Giải quyết vấn đề tốn kém của ngành thời trang
Sự thật là hàng tồn kho là gánh nặng đối với các nhà bán lẻ. May mắn thay, công nghệ đang giúp các nhà bán lẻ quản lý tốt hơn những gì xảy ra với quần áo không bán được. Theo Eluxe Magazine, việc loại bỏ hoặc lưu trữ hàng tồn kho tiêu tốn của các nhà bán lẻ Mỹ khoảng 50 tỷ USD mỗi năm. Nếu tính toàn cầu, chi phí này còn lớn hơn rất nhiều.
Theo chuyên gia thời trang bền vững Lucianne Tonti, đợt giảm giá lớn là dấu hiệu cho thấy 2 vấn đề: Một là nhà bán lẻ đã đánh giá quá cao lượng tiêu thụ của khác hàng, hai là nhà bán lẻ đó đã chọn sai mẫu mã.
Tonti nói: "Đây là vấn đề mang tính hệ thống trong ngành thời trang, có thể được giải quyết bằng những tiến bộ trong công nghệ như dự đoán chính xác dữ liệu, hiểu hành vi mua sắm của khách hàng để nắm bắt nhu cầu".
Hiện nay, nhiều thương hiệu cải tiến nền tảng mua sắm trực tuyến bằng cách cho phép đặt hàng trước và sản xuất theo nhu cầu giúp giảm lãng phí. Song Tonti thừa nhận cách làm này chưa khả thi với tất cả loại hình kinh doanh thời trang. Bởi hiệu ứng của việc sản xuất thừa là tiêu thụ quá mức. Hai điều này thực sự là trung tâm tạo ra lượng khí thải carbon khổng lồ của ngành thời trang. "Vì vậy, chúng ta cần nhanh chóng tìm ra cách giảm số lượng quần áo không mong muốn được sản xuất", Tonti nói.
Chuyên gia còn khuyên mọi người nên tránh mua đồ theo kiểu bốc đồng, chằng hạn không mua chiếc áo hai dây hay đôi giày họ yêu thích nhưng không thể chui vừa. Suy cho cùng, người tiêu dùng càng mua ít, họ càng hạn chế được sự lãng phí.
Theo Sydney Morning Herald
Thể thao & Văn hóa