TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Quản lý thuế doanh nghiệp xuyên biên giới thế nào để không thất thu?

Quản lý thuế doanh nghiệp xuyên biên giới thế nào để không thất thu?

Facebook, Google sẽ thực hiện quy định về khai, nộp thuế với nhiều giải pháp khác nhau để họ lựa chọn. Trong trường hợp không hợp tác ngành thuế sẽ có giải pháp thực thi.

Do không có cơ sở kinh doanh cố định nên các nền tảng xuyên biên giới như Google, Facebook, YouTube… sẽ phải nộp thuế trực tuyến tại Việt Nam, thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Đây là một trong những quy định đã được Bộ Tài chính đưa ra dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126, năm 2020 của Chính phủ. Trước những điểm mới của dự thảo, phóng viên VTV đã ghi nhận ý kiến của các bên liên quan về nội dung này.

Quản lý thuế doanh nghiệp xuyên biên giới thế nào để không thất thu? - Ảnh 1.

Google, Facebook, YouTube… sẽ phải nộp thuế trực tuyến tại Việt Nam, thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Ảnh minh họa - VOV.

Từ nhiều năm nay, doanh nghiệp của chị Trâm Nguyễn (Giám đốc Marketing, Accestrade) luôn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính thuế với nhà nước thay cho các nền tảng nước ngoài như: kê khai nộp thuế, đóng thuế nhà thầu, thuế giá trị gia tăng… Do vậy, mới điểm mới của dự thảo lần này, đại diện doanh nghiệp cho rằng sẽ tạo sự công bằng với doanh nghiệp nội.

"Đứng về mặt trách nhiệm, doanh nghiệp nội sẽ không cần phải nộp thuế giùm như trước giờ mình vẫn làm với doanh nghiệp có doanh thu từ Việt Nam nữa. Đứng về hành lang pháp lý hai bên công bằng với nhau tạo sự canh tranh công bằng", chị Trâm Nguyễn nói.

Theo ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Truyền thông Lê, việc để các nền tảng nước ngoài tự kê khai trên công thông tin điện tử đang được nhiều nước áp dụng. Bởi hiện nay, mặc dù các doanh nghiệp trong nước có đóng hộ các nền tảng nước ngoài cũng chỉ là thuế gián thu, tức vẫn phụ thuộc vào sự nghiêm túc của các doanh nghiệp khi khai báo thông tin. Do đó, khi để các nền tảng nước ngoài tự kê khai, các doanh nghiệp liệu có công khai, minh bạch nguồn thu phải chịu thuế hay không?

"Phần lớn các công ty cung ứng dịch vụ quảng cáo trên Google, Facebook đang phải thanh toán qua thẻ tín dụng thì chúng ta có thể truy xuất được nó không để đối chiếu với báo cáo phía bên nước ngoài gửi về", ông Lê Quốc Vinh nói.

Quản lý thuế doanh nghiệp xuyên biên giới thế nào để không thất thu? - Ảnh 2.

Dự kiến số thu thuế của các nhà cung cấp nước ngoài tại Việt Nam có thể lên đến hàng nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa: Dân trí)

Để giải quyết những thắc mắc này đại diện Tổng cục Thuế cho biết, sau khi khai báo trên cổng thông tin, các doanh nghiệp như Facebook, Google sẽ thực hiện các quy định về khai, nộp thuế với nhiều giải pháp khác nhau để họ lựa chọn. Trong trường hợp họ không hợp tác ngành thuế sẽ có các giải pháp thực thi.

Bà Mạnh Thị Tuyết Mai - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính nói: "Trong trường hợp các doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ thuế thì các doanh nghiệp có mua hàng của tổ chức nước ngoài thực hiện kê khai, khấu trừ nộp thay. Hoặc đối với cá nhân mua hàng của các nhà cung cấp nước ngoài thì các ngân hàng thương mại và trung gian thanh toán sẽ khấu trừ nộp thay".

"Việt Nam đã ký hiệp định với trên 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong các hiệp định tránh đánh thuế đó có đề cập đến vấn đề chống đánh thuế trùng nhưng đồng thời đảm bảo không gian lận về thuế và trốn thuế", bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn Thuế Việt Nam nói.

Hiện nay, số thu thuế từ các hoạt động kinh doanh xuyên biên giới thường đến từ các nguồn như: Bán hàng qua mạng xã hội,viết phần mềm cho các kho ứng di động hay hoạt động cung cấp dịch vụ lưu trú trực tuyến...

Dự kiến số thu thuế của các nhà cung cấp nước ngoài tại Việt Nam có thể lên đến hàng nghìn tỷ đồng khi dự thảo được áp dụng.

Theo Khánh Linh - Dương Dũng

Theo VTV.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên