“Quán nhỏ vượt sóng to" của Gojek giúp cửa hàng phục hồi kinh tế
Gojek tiếp tục mở rộng dự án giúp các cửa hàng kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ thực hiện chuyển đổi số sau hai mùa thành công của chiến dịch "Để không ai bị bỏ lại phía sau" vào năm 2020 và 2021.
"Giữa lúc vợ chồng tôi đang hoang mang nhất do đại dịch thì may mắn được Gojek hỗ trợ kịp thời, đào tạo nghề và đưa quán của chúng tôi lên GoFood. Nhờ lên ứng dụng mà quán được nhiều khách biết đến, bán ổn định hơn, giúp tôi tự chủ hơn về tài chính. Khi đủ tiền nuôi con và xoay xở chi phí sinh hoạt, cuộc sống gia đình bớt áp lực", chị Lê Thị Thu, chủ quán Lẩu bé Nâu, một trong những người được Gojek hỗ trợ trong chiến dịch "Để không ai bị bỏ lại phía sau" năm 2021 chia sẻ.
Không chỉ chị Thu, gần một trăm cửa hàng kinh doanh ăn uống vừa và nhỏ khác đã được Gojek đào tạo, tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp vào năm 2020 và 2021.
Ngày 1/11, Gojek đã khởi động mùa 3 của chiến dịch với dự án "Quán nhỏ vượt sóng to" tại Việt Nam, nhằm hỗ trợ các cửa hàng vừa, nhỏ và siêu nhỏ cải thiện sinh kế nhờ chuyển đổi số. Thông qua dự án này, hàng chục nghìn cửa hàng vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam sẽ có thể truy cập vào một thư viện thông tin miễn phí, nhằm giúp họ khởi nghiệp và phát triển kinh doanh trực tuyến trong lĩnh vực ẩm thực.
Ngoài ra, Gojek cũng hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM để trao quyền và nâng cao kỹ năng cho 200 phụ nữ làm chủ, nhằm giúp họ tận dụng thương mại điện tử để tiếp cận các cơ hội thu nhập mới, giảm bớt rào cản liên quan đến tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Lễ ký kết hợp tác giữa Hội Liên Hiệp Phụ Nữ TPHCM và Gojek Việt Nam.
Với việc xây dựng một trang thông tin trực tuyến, Gojek hướng tới việc trang bị cho các cửa hàng vừa, nhỏ và siêu nhỏ các kiến thức, kỹ năng và công cụ để bán hàng và duy trì hoạt động kinh doanh ổn định. Nhờ đó, họ bắt kịp xu hướng của thị trường cũng như những thay đổi trong thói quen và nhu cầu của người tiêu dùng. Thư viện thông tin bao gồm từ các nội dung về cách xác định khách hàng mục tiêu, chính sách định giá đến phương pháp quản lý nguyên vật liệu, marketing, quy trình đóng gói, giao hàng,…
Thông qua việc hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM, Gojek cùng với các đối tác đào tạo kỹ năng kinh doanh, tập trung vào các chủ đề lập kế hoạch tài chính, quản lý kinh doanh và cách vận hành một cửa hàng trực tuyến. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, các học viên có thể bắt tay vào xây dựng một cửa hàng kinh doanh ẩm thực trên GoFood.
Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam cho biết, "Những bất ổn về kinh tế sau đại dịch đang tạo ra nhiều thách thức đáng kể cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Do đó, các doanh nghiệp truyền thống này cần nhanh chóng chuyển mình để trở thành một doanh nghiệp số thì mới có thể thích nghi được với những thay đổi trong hành vi cũng như thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Chúng tôi tin rằng việc chuyển đổi số không chỉ cần công nghệ, mà còn cần cả kiến thức và kỹ năng. Thông qua sáng kiến lần này, chúng tôi mong muốn trao quyền cho các chủ doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, đặc biệt là đối tượng phụ nữ, để họ có thể hưởng lợi từ việc tiếp cận nền kinh tế kỹ thuật số, gia tăng thu nhập."
Ông Phùng Tuấn Đức phát biểu tại buổi lễ khởi động dự án
Bà Trần Thị Phương Hoa, Ủy viên Ban chấp hành Hội LHPNVN, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM cho biết, "Doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế gia đình nhưng còn gặp không ít rào cản trong quá trình chuyển đổi số. Việc hợp tác với Gojek sẽ là nền tảng cho các dự án trong tương lai, giúp tạo ra tác động tích cực trong cộng đồng nói chung và cho các chị em phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nói riêng."
Trong năm 2022, Chương trình CafeTek của Đài truyền hình TP.HCM tiếp tục đồng hành cùng dự án "Quán nhỏ vượt sóng to". Ngoài ra, Xiaomi cũng tham gia dự án dưới hình thức tặng điện thoại thông minh và đào tạo, hướng dẫn các học viên sử dụng điện thoại thông minh để chụp ảnh món ăn.
Nhà báo Ngô Trần Thịnh - Chủ nhiệm sản xuất chương trình Cuộc sống tương lai Cafetek, Ban Thời sự, Đài Truyền hình TP.HCM - chia sẻ: "Đồng hành cùng Gojek trong suốt hai mùa trước của chiến dịch "Để không ai bị bỏ lại phía sau", chúng tôi có cơ hội ghi nhận hàng trăm cá nhân khởi nghiệp thành công. Chúng tôi mong muốn tiếp tục truyền cảm hứng cho hàng triệu người phụ nữ Việt Nam, giúp họ làm chủ công nghệ, hoạt động kinh doanh và làm chủ cuộc đời".
Ứng dụng Gojek vẫn đang hỗ trợ các nhà hàng đăng ký hoạt động trên nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến GoFood. Nhà hàng, quán ăn muốn hoạt động trên GoFood chỉ cần cung cấp thông tin trên trang đăng ký trực tuyến vào bất cứ lúc nào và hoàn toàn không mất phí. Sau 10-14 ngày làm việc tính từ thời điểm gửi hồ sơ trực tuyến, nếu hồ sơ đáp ứng đủ yêu cầu, gian hàng có thể hoạt động trên GoFood.
Độc giả có thể đăng ký gian hàng GoFood trực tuyến ngay tại đây.
Trí thức trẻ