MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

5 cách lấy lại sự tập trung khi làm việc

08-08-2014 - 08:54 AM |

Những bí quyết sau sẽ giúp mọi việc trong ngày của bạn diễn ra suôn sẻ và danh sách công việc sẽ hoàn toàn trống trước giờ tan sở.

Chắc hẳn mỗi buổi sáng khi tới văn phòng, bạn đều hy vọng mọi việc trong ngày sẽ diễn ra suôn sẻ và danh sách công việc của bạn sẽ hoàn toàn trống trước giờ tan sở. 

Thế nhưng, đã quá trưa và bạn chợt nhận ra mình đang check email lần thứ 5 trong ngày, comment vào tấm ảnh của cô bạn thân trên facebook và giả vờ tập trung vào màn hình máy tính để thoát khỏi câu chuyện nhạt nhẽo của anh bạn đồng nghiệp bên cạnh. Chẳng hiểu sao, quyết tâm lúc đầu của bạn giờ đã biến đi đâu mất để lại list làm việc dày đặc cho ngày hôm sau.

Theo các nghiên cứu mới nhất, sự xao nhãng là kẻ thù số 1 của năng suất làm việc. Các nhà khoa học ước tính rằng, cứ 3 phút, mỗi nhân viên sẽ bị ảnh hưởng bởi sự xao nhãng đến từ bên ngoài. Và quan trọng hơn, nó sẽ tiêu tốn thêm 23 phút của họ để có thể quay trở lại trang thái tập trung ban đầu. 

Đó là còn chưa kể tới hàng tá những thứ mà tưởng như đang giúp ta tập trung hơn hoá ra lại đang làm ảnh hưởng tới chất lượng công việc.

Dưới đây là 5 mẹo nhỏ có thể giúp bạn tập trung hơn trong giờ làm việc:

1. Hãy tập trung vào chính bạn

Nếu có thể, hãy tận hưởng một chút yên tĩnh của buổi sáng sớm trước khi vùi mình vào đống email công việc của bạn. Nếu bạn đến sớm hơn tất cả những đồng nghiệp của mình, bầu không khí yên lặng trong văn phòng lúc đó cũng rất tốt cho sự tập trung sau đó. 

Khi ít bị tác động bởi những xao lãng bên ngoài, bạn có thể tập trung vào những việc quan trọng nhất trong ngày hay giải quyết những dự án khó nhằn nhất. Trong thực tế, có tới 89% nhân viên cho biết họ cảm thấy hiệu quả hơn khi làm việc một mình.

Đừng ngần ngại nếu bạn phải đóng cửa văn phòng lại hay sử dụng một chiếc tai nghe chống ồn để đổi lấy một chút yên tĩnh và tập trung. Điều này sẽ giúp bạn cân bằng lại bản thân và tập trung hơn vào công việc.

2. Đừng làm nhiều việc một lúc

Chúng ta thường lầm tưởng rằng càng làm nhiều việc 1 lúc thì năng suất lao động càng cao. Nhưng hãy nhớ rằng thà hoàn thành tốt một nhiệm vụ hơn là dang dở nhiều việc cùng lúc. Nhưng thật không may, chúng ta lại đang sống trong một thế giới quá đa nhiệm, đa màn hình và đa tương tác bởi hàng tá những thiết bị điện tử nhiều màu sắc, âm thanh đang vây quanh hàng ngày. 

Một nghiên cứu mới đây nhất của Google đã chỉ ra rằng có tới 66% người dùng thường sử dụng smartphone và máy tính cá nhân cùng 1 lúc và 90% số người được hỏi thừa nhận có sử dụng các thiết bị điện tử liên tục nhau trong ngày.

Hãy tưởng tượng rằng, bạn đang phải viết một bản báo cáo trong tháng, chợt nhận được một thông báo từ chiếc smartphone, bạn liền cúi xuống lướt qua một comment mới trên facebook hay thậm chí trả lời lại comment đó, và thế là bạn đã phá vỡ sự tập trung quý giá của chính mình. 

Vì thế, cách tốt nhất là hãy tắt hoặc để chiếc smartphone của mình ở chế độ yên lặng trong cả ngày làm việc, có như vậy bạn mới có thể tập trung hoàn toàn cho công việc của mình.

3. Không nên check email quá nhiều

Có nhiều người không nhận ra rằng họ đang bị “ám ảnh” bởi các hòm thư của họ. Hầu hết các chuyên gia bận rộn thường mắc phải điều này và có thể là bạn cũng vậy. Vì thế, trước khi mở hòm thư của mình, hãy tự hỏi: “Liệu bạn có hoàn thành được công việc của mình nếu như cứ check email liên tục như vậy?” 

Câu trả lời chắc chắn là không và các email thì hoàn toàn có thể được đọc vào một thời điểm nhất định trong ngày. Vì thế, hãy lên lịch check hòm thư của mình vào những thời điểm cố định nào đó, tắt đi các thông báo và tập trung cho công việc của mình. Bạn cũng đừng quá lo nếu nhỡ mất điều gì khẩn cấp, bởi khi đó điện thoại sẽ là một phương tiện hữu ích hơn rất nhiều.

4. Sử dụng quy tắc 80/20

Chắc hẳn bạn từng được nghe về quy tắc này nhiều lần rồi, và đây là lúc chúng ta cần tới nó: chỉ có 20% việc chúng ta đang làm sẽ dẫn tới 80% kết quả sau đó. Vì thế, đừng phung phí quá nhiều thời gian và đánh mất sự tập trung của mình cho 80% công việc còn lại. 

Nếu danh sách công việc của bạn quá dài, hãy đặt những việc quan trọng nhất lên trên cùng (chiếm 20% danh sách đó) và tạm thời gạch bỏ 80% còn lại. Bạn sẽ thấy mình năng suất hơn rất nhiều đấy.

5. Cứng rắn và quyết liệt hơn nữa

Nếu bạn là một người nghiện Facebook hay Twitter, có lẽ đã đến lúc chào tạm biệt với Internet, ít nhất là trong lúc này. Còn nếu như bạn không thể tự mình dứt bỏ những thứ “gây nghiện” đó, hãy thử một số biện pháp “cực đoan” như nhờ đồng nghiệp giúp bạn chặn các trang mạng xã hội trong giờ làm việc.

Đừng quá lo lắng, bạn sẽ vẫn sống tốt trong cả ngày hôm đó và chắc chắn bạn sẽ thấy năng suất làm việc của bạn cao hơn trước rất nhiều.

>> Bí quyết thành công của 2 tỷ phú hàng đầu thế giới là tập trung

Khanh Lưu

vandoan

LinkedIn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên