MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Làm sao để hẹn gặp khách hàng lạ qua điện thoại thành công?

25-07-2014 - 12:52 PM |

Trong kinh doanh, số lượng cuộc hẹn với khách hàng sẽ tỷ lệ thuận với số tiền bạn kiếm được.

Bạn càng có nhiều cuộc nói chuyện và trình bày sản phẩm của mình với những khách hàng tiềm năng thì bạn càng bán được nhiều hơn. 

Tuy nhiên để thiết lập được cuộc hẹn thành công với một người hoàn toàn xa lạ từ danh sách khách hàng bạn thu thập được thì cũng không dễ. 

Đối với các dịch vụ giá trị cao như bảo hiểm, dịch vụ tài chính rất nhiều tân binh bán hàng sai lầm khi cố gắng bán sản phẩm ngay trong cuộc gọi lần đầu tiên. 

Khi bạn nhấc điện thoại và bắt đầu thực hiện cuộc gọi điện lạnh, hoặc vào một khu phố và bắt đầu gõ cửa, mục tiêu hầu hết chỉ nên để có cuộc hẹn với người ra quyết định. 

Một khi bạn có được cuộc hẹn thực sự, bạn mới nên trình bày sản phẩm…nhưng cuộc tiếp xúc đầu tiên bạn chỉ cần có một cuộc gặp mặt.

“ Kinh doanh bằng cuộc hẹn”
 
Thời gian giới hạn cho cuộc gọi hẹn gặp: 2- 5 phút

Làm nghiên cứu trước

Bạn càng có nhiều thông tin về người bạn đang gọi điện thoại, bạn càng có nhiều khả năng kết thúc với một cuộc hẹn vì khách hàng sẽ tin tưởng nếu bạn nói đúng thông tin gì đó về họ. Nhưng đôi khi tất cả điều bạn có chỉ là tên và số điện thoại. 

Trong trường hợp đó, hãy nhớ rằng Google chính là bạn của bạn. Mạng xã hội Facebook cũng là nguồn tìm kiếm rất hiệu quả thông tin về người sắp gọi.
 
Tạo thông báo gây ngạc nhiên

Khi khách hàng tiềm năng của bạn trả lời điện thoại, bạn có khoảng 10-20 giây để bắt được sự quan tâm của họ. Hầu hết mọi người sẽ chuyển sang chế độ từ chối nghe máy ngay sau khi họ nhận ra bạn đang muốn bán cái gì đó. 

Nếu bạn có câu mở đầu gây ngạc nhiên hoặc khiến họ phải suy nghĩ, bạn có thể phá sự từ chối đó và có được sự chú ý của họ. Ví dụ khi bạn bán dịch vụ đầu tư tài chính bạn có thể nói rằng: Anh nghĩ sao nếu em có cách để giúp anh tăng lợi nhuận lên 15% - 20% trong vòng 3 tháng tới cho khoản vốn đầu tư của mình?
 
Chọn một lợi ích

Đây là lúc những nghiên cứu trước về khách hàng được sử dụng. Càng có nhiều thông tin về khách hàng tiềm năng, bạn càng tạo ra sự phù hợp về sản phẩm với nhu cầu của họ. Chọn bất kỳ lợi ích gì bạn nghĩ khách hàng sẽ quan tâm nhất và đưa ra một hoặc hai lý do giải thích sản phẩm của bạn cung cấp lợi ích đó như thế nào. 

Ví dụ, khi bán dịch vụ internet cho các hộ gia đình, có thể nói: Trong 2 ngày cuối tuần này, công ty tôi sẽ triển khai lắp đặt miễn phí internet cáp quang cho các hộ gia đình ở khu vực Hai Bà Trưng (chẳng hạn). Anh chị sẽ được miễn phí toàn bộ chi phí lắp đặt internet cáp quang trị giá 300.000 đồng và được tặng miễn phí thiết bị wifi trị giá 500.000 đồng trong đợt này.
 
Chọn thời gian hẹn

Đây là lúc bạn chốt cuộc hẹn với khách hàng. Có rất nhiều cách khác nhau để kết thúc một cuộc gọi lạnh. Một số chuyên gia khuyên đưa ra phương pháp 2 chọn 1. Ví dụ: Tôi có thể gặp anh vào chiều nay hay sáng ngày mai? 

Nhưng tôi thường thì chủ động hẹn một thời gian cụ thể, ví dụ: Chiều nay tôi có ký hợp đồng với một khách hàng ở gần đấy, tầm khoảng 3 giờ chiều nay tôi qua chỗ anh/chị luôn nhé. 

Bạn có thể thử nghiệm và lựa chọn cách nào phù hợp với bạn
 
Không từ bỏ

Rất nhiều khách hàng tiềm năng sẽ từ chối gặp mặt bạn trong cuộc gọi đầu tiên. Dù chuẩn bị rất kỹ và thuộc kịch bản của mình thì thường vẫn có những cuộc gọi từ chối gặp mặt. Tuy nhiên, không nên để điều đó ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn (có thể khách hàng đang bận đi trên đường hoặc vừa có một cuộc cãi nhau với vợ của mình, biết đâu đấy). 

Chuyển sang danh sách khách hàng khác và thử lại sau vài ngày hoặc vài tuần và bằng cách nói cách khác. Bạn nên tiếp tục cuộc gọi cho đến khi khách hàng nói “ không” ba lần. 

Với tôi, sau một tuần, gọi lại cho những khách hàng tiềm năng lần nữa và chỉ cũng chỉ cần kịch bản nói chuyện cũ, xác suất có khoảng 15% - 20% khách hàng sẽ chuyển sang đồng ý.


Minh Adam
CEO Công ty Lemon Hà Nội

kyanh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên