MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Những ông chủ lớn thường có xuất phát điểm THẤP, nhưng dám LIỀU

09-02-2014 - 14:12 PM |

Đa phần những doanh nhân vĩ đại trên thế giới đều có xuất phát điểm khó khăn, nhưng nhờ bản tính cầu toàn, dám nghĩ dám làm, sẵn sàng hành động mà họ trở nên giàu có.

Ông Masayoshi Son, một doanh nhân ít được nhiều người biết đến người Nhật nhưng gây ấn tượng mạnh về tầm nhìn liều lĩnh của vị doanh nhân đang điều hành một công ty non trẻ chuyên phân phối phần mềm có tên là Softbank.

Softbank bây giờ đã được mua lại bởi Comdex và Ziff-Davis, song tại thời điểm 20 năm trước đây, Softbank là cái tên hiếm khi vạch lên đốm sáng trên màn hình radar của ngành công nghiệp này, nhưng Son vẫn ấp ủ ước mơ trở thành người chơi tên tuổi trên lĩnh vực công nghệ đang tăng trưởng mạnh. Giấc mơ ấy đã trở thành hiện thực.

Ngày nay, Softbank là một ông khổng lồ trong giới truyền thông và Internet với doanh thu hàng năm vào khoảng 40 tỉ USD. Son là người đàn ông giàu thứ 2 tại Nhật Bản, với tài sản ròng trị giá 7,7 tỉ USD. Son là một nhà đầu tư sớm trong thương mại điện tử, Yahoo và tập đoàn Alibaba của Trung Quốc, một nhà đầu tư thích rủi ro gần đây mới bỏ ra 20 tỉ USD để mua 70% cổ phần của Sprint Nextel, bạn sẽ không bao giờ đoán nổi Son đã lớn lên như thế nào.

Gia đình Son di cư từ Hàn Quốc đến sống tại một cái lán bất hợp pháp tại vùng Tây Nam Nhật Bản. Cha mẹ của ông lấy họ Nhật Bản là Yasumoto để che dấu nguồn gốc Hàn Quốc và tránh phân biệt chủng tộc tại đất nước này. Son lớn lên trong sự chế giễu của bạn bè, điều đó thôi thúc khát khao muốn chứng tỏ bản thân của ông. 

Khi còn là một đứa trẻ, Son đã ám ảnh với ý nghĩ phải trở thành một doanh nhân thành đạt, ông đã hoạch định những kế hoạch chi tiết để khởi nghiệp cho riêng mình. Để tìm kiếm những lời khuyên cho công việc của mình, Son đã gắn bó với Den Fujita, doanh nhân đã mang chuỗi cửa hàng McDonald's đầu tiên đến Nhật và phát triển thành chuỗi 3.800 cửa hàng. 

Trước đó, trước sự đeo đuổi Fujita như một thần tượng của Son, Fujita đã đồng ý gặp gỡ cậu thanh niên đầy nhiệt huyết đó và khuyến khích anh đến Mỹ. Và người thanh niên đó đã làm theo lời khuyên ấy.

Son sớm chuyển đến Berkeley, nơi mà ông bị mê hoặc bởi ngành kinh doanh công nghệ đầy sức hút và ông đã lấy được bằng Kinh tế tại đây. Khi 24 tuổi, Son trở về Nhật Bản để thành lập Softbank. 

Những năm sau đó, Son thực tế cũng đã nỗ lực rất lớn để thần tượng từ thưở ấu thơ của ông, Fujita, đứng trong đội ngũ ban giám đốc của Softbank.

Sau tất cả những gì Son đã trải qua, có lẽ bạn cho rằng Son sẽ tạm hài lòng với những gì mình đang có. Nhưng mục tiêu mới của ông là biến Softbank trở thành top 10 trên thế giới.

Câu chuyện vươn lên từ nghèo khó của Masayoshi Son có vẻ như thật khó tin, nhưng nó lại là chủ đề chung cho nhiều câu chuyện về các doanh nhân thành đạt khác

- Họ đều có những xuất phát điểm thấp: Không tiền bạc, không địa vị

Steve Jobs lớn lên trong một gia đình trung lưu. CEO , nhà sáng lập của Oracle, Larry Ellison cũng vậy. Kraft, nhà sáng lập của Kraft Foods, cũng khởi nghiệp bằng việc bán buôn phomát đến tận nhà tại Chicago vào năm 1903. Bạn thậm chí chưa từng gặp nhiều bấp bênh và khó khăn như họ lúc ban đầu.

- Họ bị ám ảnh với những ý tưởng kinh doanh của mình

Nhà đầu bếp Bobby Fray quá đam mê lĩnh vực thực phẩm và nấu ăn đến nỗi ông đã xin món quà giáng sinh vào năm 8 tuổi là một lò nướng kết hợp. Tôi cũng biết rất nhiều nhà phát triển phần cứng và phần mềm phát biểu rằng, vết chương trình hoặc thiết kế các con chip đã trở thành niềm đam mê đầy ám ảnh đối với họ. Rất nhiều doanh nhân thành công luôn có xu hướng gắn bó với một ngành công nghiệp hoặc một nguyên tắc ngay từ ban đầu.

- Họ còn là những người luôn sẵn sàng hành động

Khi Son có hoài bão lớn và lên kế hoạch một cách tỉ mỉ, ông luôn luôn là người sẵn sàng hành động cho những ý tưởng của mình. Cũng thế, Bill Gates cuối cùng lại gật đầu đồng ý với hệ điều hành cho máy tính cá nhân của IBM mặc dù ông chưa từng viết một hệ điều hành nào trước. Vì thế ông đã mua một QDOS với giá 50.000 USD và kiếm ra hàng tỉ USD khi đăng ký nó với mỗi máy tính cá nhân (PC).

- Họ đều là những người cầu toàn, dám nghĩ dám làm

Theo nhà sáng lập của Atari, Nolan Bushnell, trong ngày làm việc đầu tiên của Steve Jobs tại công ty, ông đã đến văn phòng của Bushnell và nói, “tôi nghĩ là ngài đã phát triển được một công ty thật tuyệt vời. Mọi thứ đều rất tốt, nhưng tôi đã nhìn thấy một thứ còn rất dở, đó là những kết nối rời rạc được hàn gắn”. Bushnell đã trả lời “Ồ thế thì hãy sửa chữa chúng đi”. Và Jobs đã nói: “tôi sẽ làm vậy”. Jobs thường không kiên nhẫn nổi với những khiếm khuyết dù nhỏ nhặt nhất. Điều này đã khiến ông trở nên độc đáo và thành công.

- Họ thường không bao giờ dừng chân tại điểm xuất phát ban đầu

Hầu hết những nhà sáng lập đều sẽ nói với bạn rằng, ý tưởng ban đầu của bạn thường sẽ không hẳn là điều quan trọng nhất. Những nhà sáng lập của 3M bắt đầu khai thác khoáng sản corundum để làm những bánh xe nghiền. Khi loại khoáng chất này không đều như trước nữa, họ cố gắng sử dụng nó để làm giấy ráp, nhưng cũng không hiệu quả. Quá trình ấy mất. Họ nảy ra ý tưởng làm thành những tờ giấy dán ghi chú “Post-it” khoảng 75 năm sau đó, không kể trong quá trình ấy đã có đến bao nhiêu cản trở, thất bại, những phát minh sản phẩm khác cho đến ngày sản phẩm hiện tại của họ ra đời.

Lời khuyên nhỏ dành cho tất cả những ai muốn trở thành doanh nhân trong tương lai: “Cây bút đầy áp lực của cuộc sống có biến bạn thành kỳ quặc hoặc độc đáo đến mức nào, bạn hãy vẫn nắm giữ lấy và sống với nó. Biếp áp lực thành động lực để bạn làm việc. Chúng ta đều là người lạ trong con đường mà chúng ta đi, đó là cơ hội để tạo nên sự khác biệt”.

Phong Linh

kyanh

Entrepreneur

Trở lên trên