MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Coke 'chọc cười' người Peru: Cười trong chứng minh thư, tặng Coca miễn phí!

26-06-2014 - 10:39 AM |

Chiến lược quảng cáo giành giải cao nhất - Grand Prix tại Cannes Lion 2014.

CafeBiz xin giới thiệu với bạn đọc series "Chiến thuật và Xu hướng Marketing" đề cập đến những câu chuyện xây dựng thương hiệu độc đáo, những tình huống marketing xuất sắc của các thương hiệu hàng đầu thế giới, cùng những xu hướng trong thế giới marketing hiện đại.

Series "Chiến thuật và Xu hướng Marketing" sẽ được đăng tải định kỳ vào sáng thứ 5 hàng tuần.

Nội dung nổi bật: Coca-Cola muốn đem thông điệp "Hạnh phúc" gắn vào với thương hiệu của mình, nhưng đối tượng khách hàng mục tiêu tuổi teen ít khi để ý tới.

- Kế hoạch: Đến Peru, nơi tăng trưởng kinh tế cao nhất Mỹ La Tinh nhưng chỉ đứng thứ 16 về chỉ số hạnh phúc, Khích lệ người dân Peru hãy cười trong ảnh chứng minh thư của mình với tên gọi Happy ID. 

- Triển khai: Thực hiện chiến dịch quảng báo cho Happy ID là sự kết hợp của mọi loại phương tiện truyền thông, từ TV, Radio, Ngoài trời, Trên phố... Đặt bốt chụp ảnh tại nơi làm CMND.

- Kết quả: 45.000 trên tổng số 50.000 (chiếm tỉ lệ 90%) những chứng minh nhân dân mới được cấp trong tháng đầu tiên của chiến dịch là Happy ID. Mối liên kết giữa thương hiệu Coca-cola và hạnh phúc đã tăng mạnh.



Trong nhiều năm qua, hãng đồ uống Coca-cola luôn nhắc nhiều đến hạnh phúc trong các chiến dịch quảng cáo của mình, từ những chiến dịch quảng cáo mang tầm quốc tế tới địa phương, trên tất cả các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, vấn đề của Coca-cola là những khách hàng vị thành niên, hay còn gọi là "tuổi teen", đối tượng mà thương hiệu này nhắm tới, lại chẳng mấy mặn mà về điều này.

Bài toán: Kết hợp "tuổi teen", "hạnh phúc" và "Coca-cola"

Thách thức đặt ra với Coca-cola là làm sao để liên kết những đối tượng tuổi teen với từ khóa "hạnh phúc". Một thông điệp mạnh mẽ về hạnh phúc cùng với logo Coca-cola là điều mà hãng đồ uống này hướng đến.

Trong khi đó Peru, một quốc gia có nền kinh tế trên đà tăng trưởng nhưng người dân lại tỏ ra không hạnh phúc. Họ xếp thứ nhất về tốc độ tăng trưởng kinh tế tại Mỹ La Tinh nhưng chỉ xếp thứ 16 về chỉ số hạnh phúc. Đó là cơ hội của Coca-cola.

Hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng, và Coca-cola cần được cụ thể hóa qua hành động. Hãng đồ uống này đưa ra một ý tưởng vô cùng đơn giản nhưng tuyệt vời: Khích lệ người dân Peru hãy cười trong ảnh chứng minh thư của mình. 

Một nụ cười (biểu hiện của hạnh phúc) trong ảnh CMND (vật mà mọi người luôn phải mang theo bên mình). Tất nhiên, luật pháp Peru không cấm điều này. Những CMND có ảnh cười sẽ được gọi là Happy ID (CMND hạnh phúc).


Khâu ý tưởng đã xong. Nhiệm vụ tiếp theo của Coca-Cola là triển khai chiến dịch này

Triển khai: Lợi dụng tất cả các kênh truyền thông, kể cả chính phủ

Với tiềm lực có thừa của mình, Coca-cola đã triển khai chiến dịch một cách hoàn hảo. Chiến dịch quảng báo cho Happy ID là sự kết hợp của mọi loại phương tiện truyền thông.

- Trực tuyến: Một video giới thiệu chiến dịch, giải thích về Happy ID được đăng tải trên Youtube. Những Banners và quảng cáo về chiến dịch này được treo trên những trang báo mạng quan trọng.

- Ngoài trời: Tập trung vào những biển quảng cáo ngoài trời với nội dung mời gọi người Peru trở thành một phần của chiến dịch.

- Các chương trình TV: Bên cạnh quảng cáo, những ngôi sao, người nổi tiếng của Peru được thuê để trở thành đại sứ cho Happy ID.

- Đài Radio: Được tập trung đẩy mạnh trong phần đầu của chiến dịch .

- Trên phố: Coca-cola thôi thúc người dân làm một Happy ID. Những bốt chụp ảnh tự động có khả năng nhận dạng nụ cười được đặt ở 30 địa điểm trên toàn Peru, tập trung vào các trung tâm mua sắm. Bốt chụp ảnh còn được đặt ngay tại RENIEC (Nơi đăng ký CMND của Peru). Người dân sẽ nhận được ảnh và một chai Coca-cola miễn phí nếu cười trong tấm hình.

Những bốt chụp ảnh tự động có khả năng nhận dạng nụ cười được đặt ngay cạnh trung tâm đăng ký CMND của Peru

Kết quả: 90% CMND làm mới là Happy ID

Chiến dịch của Coca-cola đã lan tỏa nhanh chóng, với hơn 1,3 triệu lượt chia sẻ trên mạng xã hội và được quảng cáo miễn phí trên báo chí (ước tính lên tới 300 triệu USD). 

45.000 trên tổng số 50.000 (chiếm tỉ lệ 90%) những chứng minh nhân dân mới được cấp trong tháng đầu tiên của chiến dịch là Happy ID. Mối liên kết giữa thương hiệu Coca-cola và hạnh phúc đã tăng mạnh.

"Chứng minh nhân dân hạnh phúc" có tỉ lệ nhận biết lên tới 58% và 75% trong số đó biết nó liên hệ với thương hiệu Coca-Cola.

Những kết quả đạt được mới chỉ là khởi đầu. 62% người dân tại Peru dự định sẽ đi làm một chứng minh nhân dân hạnh phúc.

Tại Cannes Lion 2014, nơi quy tụ những chiến dịch quảng cáo xuất sắc nhất năm, Happy ID của Coca-cola nhận được giải thưởng cao nhất, giải Grand Prix.

Video tổng kết chiến dịch của Happy ID:



Trang Lam

dungtq

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên