MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

'Những gì Apple làm trong 1 năm ở Trung Quốc, Xiaomi chỉ làm trong 1 tuần'

25-12-2013 - 15:42 PM |

'Những gì Apple làm trong 1 năm ở Trung Quốc, Xiaomi chỉ làm trong 1 tuần'

Sau Trung Quốc sẽ là gì, thị trường Đông Nam Á chăng?

Trước đây, các doanh nghiệp thuộc "khu vực công" của Trung Quốc thường được coi là "đơn vị" nhiều hơn là công ty thực sự do nằm trong tầm quản lý của nhà nước dưới chế độ kế hoạch tập trung có lợi cho quan chức chứ không phải người tiêu dùng.

Trong khi đó tại "khu vực tư doanh", mọi thứ đều tương phản. Đó là sân chơi của các công ty liên doanh tư nhân với vô vàn kinh nghiệm học hỏi từ các đối tác Mỹ, được sở hữu và quản lý bởi một thế hệ doanh nghiệp mới hoạt động vì lợi ích của người tiêu dùng.

Xiaomi, nhà sản xuất smartphone giá rẻ, cũng là một trong những công ty như thế. Công ty này đã áp dụng được rất nhiều bài học rút ra được từ hai "đàn anh" Google và Apple để sẵn sàng thách thức với "hàng ngoại".

Bài học từ Google

Nền tảng hệ điều hành mà Xiaomi sử dụng được người tiêu dùng ủng hộ nhiệt tình. Hiện nó được viết bằng hai thứ ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Trung, có thể được tải xuống bằng máy tính. Nhờ vậy, những người đam mê công nghệ cao có thể trải nghiệm giao diện Xiaomi mà không cần phải mua điện thoại.

Bài học từ Apple

Xiaomi đã học được cách tạo tiếng vang cho mình từ hãng smartphone "siêu khủng". Để thu hút người hâm mộ, Xiaomi cho phép người dùng cập nhật tính năng ứng dụng miễn phí hàng tuần.

Hãng còn học cách cạnh tranh bằng sự sáng tạo chứ không phải bắt chước. Trung Quốc từng được mệnh danh là "công xưởng hàng nhái" của thế giới, nay đang nỗ lực trở thành người đi đầu cho kỷ nguyên đổi mới Internet. 

Giống như Apple, Xiaomi cũng tự thiết kế và kiểm soát các phần mềm chạy trên điện thoại, tạo ra trải nghiệm liền mạch, đặt tính khả dụng lên hàng đầu.

Phóng viên của tờ Forbes nhận định: "Đáng chú ý nhất là những gì Apple làm trong một năm thì Xiaomi nay chỉ làm trong một tuần".

Bài học từ hai "đàn anh" đã giúp Xiaomi xây dựng được tiếng vang để thách thức Apple tại Trung Quốc, nơi hãng cực kỳ có lợi thế về giá. Sau Trung Quốc sẽ là gì, thị trường Đông Nam Á chăng? Hẳn người dùng smartphone sẽ còn được chứng kiến nhiều bất ngờ từ anh bạn châu Á này.

>> Vì sao Phó Chủ tịch Google về làm cho hãng "điện thoại Tàu" Xiaomi?

Thùy An

kyanh

Theo Trí thức trẻ/Forbes

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên