MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vì sao Richard Branson tạo ra hàng trăm thương hiệu 'Virgin' mà không gây nhàm chán?

11-09-2014 - 10:36 AM |

Branson luôn luôn thực hiện mọi việc với một tiếng vang.

CafeBiz xin giới thiệu với bạn đọc series "Chiến thuật và Xu hướng Marketing". Series "Chiến thuật và Xu hướng Marketing" sẽ được đăng tải định kỳ vào thứ 5 hàng tuần.

Nội dung nổi bật:

Bối cảnh: Ra đời từ những năm 70 từ hãng ghi âm Virgin Records, tập đoàn Virgin ngày nay có hơn 400 công ty, doanh thu đạt 15 tỷ bảng Anh (2012) và hơn 50.000 nhân viên trên toàn thế giới. 

Thách thức: Một số nhà phê bình tài chính chỉ ra rằng Branson đang pha loãng thương hiệu và ôm đồm quá nhiều doanh nghiệp.

Bí quyết thành công: Richard Branson luôn luôn thực hiện bằng tiếng vang.

- Lập công ty mới: Tìm đến các thị trường với khách hàng được phục vụ kém, quá tải và các đối thủ cạnh tranh tự mãn.

- Quảng cáo: Các nhiếp ảnh gia có một công việc để làm và họ sẽ tìm đến các sự kiện nếu ông cho họ một lý do tốt.

- Giá trị xã hội: Biến kinh doanh thành một thế lực vì sự tốt đẹp.




Red Bull: Thành công nhờ đóng đinh 'nước tăng lực' đầu tiên vào bộ nhớ khách hàng







Virgin bắt đầu gây tiếng vang trên sân khấu Anh trong những năm 70 thế kỷ trước với hãng ghi âm Virgin Records đầy sáng tạo, sản phẩm trí tuệ của ông chủ Richard Branson, người đã ký hợp đồng với các nghệ sĩ không tên và bắt đầu một công cuộc quảng cáo dài hơi vẫn còn tiếp tục đến ngày nay.

Branson sau đó bán Virgin Records cho Gai-EMI với mức giá gần 1 tỷ USD trong năm 1992, nhưng đã sáng tạo ra hơn 400 công ty, doanh thu đạt 15 tỷ bảng Anh (2012) và hơn 50.000 nhân viên trên toàn thế giới.

Cơ hội làm tốt hơn ở những nơi khách hàng được phục vụ kém

Cái tên Virgin và nhân cách của Branson giúp bán nhiều sản phẩm và dịch vụ đa dạng như máy bay, tàu hỏa, tài chính, nước giải khát, âm nhạc, điện thoại di động, xe hơi, rượu, xuất bản, thậm chí cả trang phục cô dâu. 

Branson có thể tạo ra lợi ích trong gần như bất kỳ thương vụ nào mình muốn bằng cách gắn tên Virgin vào cho nó. Ông cung cấp thương hiệu và một khoản đầu tư ban đầu nhỏ và rồi lấy quyền kiểm soát đa số, và các đối tác tên tuổi khác kéo đến cùng với tiền mặt.

Tập đoàn Virgin tìm kiếm cơ hội mới tại các thị trường với khách hàng được phục vụ kém, quá tải và các đối thủ cạnh tranh tự mãn. Branson giải thích: "Bất cứ nơi nào chúng tôi tìm thấy họ, sẽ có khu vực cơ hội rõ ràng để cho Virgin làm một công việc tốt hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi giới thiệu sự tin tưởng, sáng tạo và thân thiện với khách hàng ở những nơi chúng không tồn tại."

Một số nhà phê bình tài chính chỉ ra rằng Branson đang pha loãng thương hiệu và ôm đồm quá nhiều doanh nghiệp. Đã có một số cái tên xuất hiện như Virgin Cola, Virgin Cosmetics Virgin Vodka đã hoàn toàn biến mất. Nhưng bất chấp sự đa dạng, tất cả cá dòng sản phẩm, dịch của của Virgin đều bao hàm giá trị tiền bạc, chất lượng, cách tân, vui vẻ và một cảm giác cạnh tranh đầy thách thức.

Nếu có lý do tốt, truyền thông sẽ tự mò đến

Là bậc thầy của các chiêu trò quảng cáo mang tính chiến lược, Branson biết các nhiếp ảnh gia có một công việc để làm và họ sẽ tìm đến các sự kiện nếu ông cho họ một lý do tốt. Ông đã thâu tóm hãng hàng không tẻ nhạt và đắt đỏ British Airways bằng cách dùng thiết bị bay từ thời chiến tranh thế giới thứ I để công bố sự hình thành của Virgin Atlantic vào năm 1984. 

Các chuyến bay đầu tiên cất cánh mang theo toàn những người nổi tiếng và giới truyền thông, được trang bị một ban kèn đồng, nhân viên phục vụ từ nhà hàng Maxim's thắt cà vạt trắng, mặc lễ phục đuôi tôm trắng và rượu sâm-panh uống thoải mái. Bức tiệc trên không tha hồ tận hưởng sự phủ sóng trên báo chí quốc tế và lượng quảng cáo miễn phí trị giá hàng triệu USD.

Khi tung ra Virgin Cola ở Mỹ năm 1998, Branson lái một chiếc xe tăng quân đội xuống đại lộ số Năm ở New York, thu hút các cuộc phỏng vấn trên từng chương trình truyền hình buổi sáng. 

 Branson lái một chiếc xe tăng quảng bá Virgin Cola.

Năm 2002, ông nhảy xuống quảng trường Thời đại từ một chiếc cần cẩu để công bố doanh nghiệp điện thoại di động của mình.

Năm 2004, để giới thiệu một dòng các đồ chơi công nghệ thời thượng mang tên Virgin Pulse, Branson lại chiếm lấy sân khấu trung tâm, xuất hiện tại một hộp đêm của New York cùng đôi tất màu da người và khéo léo kèm theo một máy chơi CD di động.

Mặc dù luôn tránh cách nghiên cứu thị trường truyền thống bằng một thái độ "Mặc kệ nó, làm tới đi", Branson vẫn tiếp xúc khách hàng thường xuyên. 

Khi lập ra Virgin Atlantic, ông gọi 50 khách hàng mỗi tháng để trò chuyện và nhận phản hồi của họ. Ông xuất hiện trong các sân bay để cùng chen lấn với khách hàng, và nếu một chiếc máy bay bị trì hoãn, ông trao tặng cho họ phiếu quà tặng cho một cửa hàng Virgin Megastore hoặc giảm giá cho các chuyến du lịch trong tương lai.

Những sáng tạo vì xã hội, cứu hành tinh

Branson còn khởi xướng quỹ phi lợi nhuận mang tên Virgin Unite để giải quyết các vấn đề toàn cầu, xã hội và môi trường, với cách tiếp cận kiểu thầu khoán. Một nhóm nhà khoa học, doanh nhân và những người đam mê môi trường tư vấn cho Virgin về những gì hãng cần phải làm ở cấp độ căn bản và toàn cầu. Mục đích là để thay đổi cách thức "các doanh nghiệp và các ban ngành xã hội làm việc với nhau - biến kinh doanh thành một thế lực vì sự tốt đẹp".

Branson biến trách nhiệm công ty và phát triển bền vững (CR/CD) thành một ưu tiến chính cho tất cả doanh nghiệp của mình. Mỗi doanh nghiệp phải có một hành động có trách nhiệm xã hội và giảm lượng khí thải carbon của nó. Branson nói "Tôi tin rằng tương lai, chúng ta sẽ có thể tận hưởng lối sống lành mạnh và đầy đủ trong khi giảm thiểu các tiêu cực mà chúng ta gây ra trên thế giới".

Triết lý nổi tiếng của Branson: Mặc kệ nó, làm tới đi (Screw it, Let's do it).

Virgin phân loại các doanh nghiệp của mình thành 8 nhóm trách nhiệm xã hội và bền vững: Bay cao, Tất cả chúng ta sẽ đi nghỉ hè, Duy trì liên lạc, Canh chừng các đồng xu, Đi từ A đến B, Cơ thể của tôi là một ngôi đền, Ra khỏi thế giới này và Hãy ra ngoài và thư giãn. Mỗi nhóm sẽ làm những điều đặc biệt tốt đẹp trong ngành công nghiệp của mình, cũng như giúp giảm bớt những điều xấu xa đi kèm với chúng. 

Virgin Wine chỉ thu mua từ các trang trại nhỏ và trả giá hợp lý, đồng thời quảng bá việc uống có ý thức. Virgin Games, một trang web cờ bạc trực tuyến, quảng bá cờ bạc có trách nhiệm và giúp nhận dạng, làm giảm chứng nghiện cờ bạc. Virgin Money tập trung vào cho vay hợp lý. Và danh sách cứ thế tiếp tục.

Virgin Aviation có lẽ là thử thách khó khăn nhất, nó đại diện cho 7 triệu trên 8 triệu tấn CO2 mà Virgin tạo ra mỗi năm. Tuy nhiên. Branson đã biến vấn đề thành một cơ hội. Nỗ lực đó đã phát triển thành quỹ Virgin Xanh, đầu tư vào các cơ hội năng lượng tái tạo từ năng lượng mặt trời cho đến lọc nước, ước đạt 3 tỷ USD giá trị vào năm 2016.

Năm 2007, Branson thành lập Thử thách Trái đất để thưởng 25 triệu USD cho bất kỳ người nào hoặc một nhóm người phát triển cách loại bỏ khí nhà kính trong khí quyển lâu dài, an toàn và có thể thương mại hóa. Các phát minh gửi đến sẽ được xem xét bởi nhóm các nhà khoa học, các giáo sư và các chuyên gia môi trường.

Cho dù tìm kiếm doanh nghiệp mới, tạo ra quảng cáo theo phong cách đặc trưng hay khuyến khích nghiên cứu để giúp hành tinh, Branson luôn luôn thực hiện nó với một tiếng vang.

>> Khi bạn chẳng có gì để mất, hãy làm điều gì đó thật điên rồ!

K.Anh

kyanh

Theo Infonet

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên