Quy trình sát hạch bằng lái xe mô tô quá đơn giản, đi ngược thế giới
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, quy trình sát hạch bằng lái xe mô tô hiện nay quá đơn giản, khác xa thế giới.
Xử phạt nghiêm cũng là một phần của giáo dục
Phát biểu tại lễ bế mạc Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2019 diễn ra tại Hà Nội chiều nay (29/11) về vấn đề đảm bảo sự an toàn cho người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông văn minh, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, trọng tâm của công tác quản lý ATGT trong thời gian tới sẽ là tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm.
“Luật Giao thông đường bộ đã thực hiện hơn 10 năm. Các vấn đề quy định ATGT đã được tuyên truyền dày đặc. Người dân đa số đã hiểu luật và được tiếp cận luật, giờ là lúc công tác xử phạt phải được tăng cường. Xử phạt là một phần của giáo dục, nếu không có xử phạt, luật pháp, chế tài sẽ không có tác dụng”, ông Hùng nói.
Siết lại sát hạch bằng lái xe mô tô
Ông Hùng cũng đề cập đến thực trạng hiện nay, mô tô, xe máy đáp ứng trên 80% nhu cầu đi lại của người dân, chiếm hơn 90% tổng số phương tiện giao thông đường bộ, song, đến giờ, trong Luật Giao thông đường bộ, những vấn đề dành cho xe máy quá ít.
“Chúng ta đang đi ngược với thế giới. Ở nhiều nước, để có một GPLX mô tô là cực khó, khó hơn nhiều so với lái xe ô tô. Trong khi ở Việt Nam, GPLX mô tô lại quá dễ, quy trình sát hạch lái xe mô tô quá đơn giản”, ông Hùng nói và đề nghị Bộ GTVT siết lại nội dung này, kể cả việc bổ sung quy định những người 16 tuổi phải đáp ứng yêu cầu nào (lý thuyết, kỹ năng) để có thể điều khiển những chiếc xe máy 50 phân khối và xe máy điện.
Liên quan đến vấn nạn mua bằng, thiếu minh bạch trong sát hạch cấp GPLX, ông Hùng cho biết, thời gian tới, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình sẽ ra thông báo chỉ đạo Bộ Công an điều tra, xác minh, thậm chí sẽ truy tố những trường hợp gian lận, làm giả giấy phép lái xe, vi phạm quy định của pháp luật.
Báo giao thông