Quyền Chủ tịch Viettel: ‘Tôi hy vọng có lời giải cho mục tiêu kép ở Viet Solutions 2021’
Ngày 10/06/2021, cuộc thi Viet Solutions lần thứ 2 chính thức được phát động. Thiếu tướng Lê Đăng Dũng – Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel đã chia sẻ về những điển mới của cuộc thi năm nay.
Viet Solutions 2021 có nhiều điểm mới so với năm 2020 mà một trong số đó là tìm kiếm cả những ý tưởng cho sản phẩm/ứng dụng CNTT. Lý do của sự thay đổi này là gì?
Năm trước Viet Solutions muốn tìm kiếm những giải pháp, sản phẩm cụ thể, thậm chí là những sản phẩm đã thành hình rồi. Nhưng sau khi cùng nhau sử dụng những sản phẩm đó, chúng tôi nhận thấy những sản phẩm do các doanh nghiệp nhỏ phát triển thường không được hoàn thiện lắm vì họ không đủ điều kiện để phát triển nó.
Trong khi đó, từ góc nhìn của Bộ Thông tin Truyền thông và Tập đoàn Viettel, ý tưởng sáng tạo đột phá là điều rất quan trọng. Khi có ý tưởng rồi, chúng ta có thể cùng nhau phát triển thành sản phẩm. Về phía Viettel, chúng tôi có nguồn lực nên sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ tạo ra sản phẩm chất lượng, hoàn chỉnh hơn.
Chính vì vậy, năm nay, bên cạnh các giải pháp/sản phẩm hoàn chỉnh, Viet Solutions tìm kiếm cả những ý tưởng từ các doanh nghiệp công nghệ, các startup. Nói chung, khi thực hiện xã hội hóa thì chúng ta sẽ có nhiều ý tưởng hơn và ý tưởng cũng tốt hơn.
Tôi nhấn mạnh là khi có sự giúp đỡ của Viettel, với các nguồn lực lớn thì việc hỗ trợ từ khâu ý tưởng sẽ đem lại hiệu quả lớn hơn rất nhiều việc các doanh nghiệp nhỏ tự tạo ra sản phẩm chưa hoàn chỉnh.
Tuy nhiên cũng phải lưu ý là, các đơn vị dự thi có ý tưởng, nhưng ít nhất cũng đã phải có bản demo, hiện thực được ý tưởng của họ bằng những cái thực tiễn nhất định. Nói nôm na, ý tưởng là làm ô tô thì dù chưa thành ô tô nhưng phải có mô hình biết chạy như thế nào, có thể điều khiển thông minh ra sao. Phải có demo để chứng tỏ là ý tưởng đó có thể biến thành hiện thực, để những nhà đầu tư tin tưởng nó sẽ trở thành sản phẩm hữu dụng cho xã hội.
Cuộc thi phát động đúng vào thời điểm Việt Nam đang ở đỉnh dịch cao nhất của đợt dịch Covid thứ 4 từ năm 2020 đến nay. Bối cảnh này khiến cuộc thi gặp khó khăn gì?
Tôi nghĩ rằng, tiêu chí và cách thức của cuộc thi này cũng đã phổ biến, được nhiều người biết đến, đặc biệt là các startup công nghệ. Cho nên, việc phát động vào thời điểm này cũng không phải là điều lạ lẫm với các doanh nghiệp và giới khoa học.
Bên cạnh đó, trong Covid, chúng ta đã thay đổi nhiều thói quen, nhiều hoạt động được chuyển sang online. Việc giới thiệu một cuộc thi và tổ chức cho một cộng đồng trên online không có gì khó khăn.
Quan trọng hơn, tôi cho rằng, chính việc phát động cuộc thi trong đại dịch có thể giúp tìm ra nhiều ý tưởng về sản phẩm số phục vụ tốt cho thực hiện mục tiêu kép - chống được Covid nhưng vẫn phát triển được kinh tế. Kinh nghiệm của Viettel trước đây luôn cho thấy rằng, trong khó khăn, những ý tưởng đột phá, những nỗ lực khó tin sẽ xuất hiện giúp chúng ta phát triển.
Sau 1 năm tổ chức Viettel Advanced Solution Track và 1 năm Viet Solutions, thực tế sự hỗ trợ trong và sau cuộc thi của Viettel dành cho các startup tham gia như thế nào?
Trong những năm vừa rồi, con số thống kê là gần 600 dự án tham gia cuộc thi, chúng tôi chọn ra 5-10% để hợp tác. Sau cuộc thi, Viettel đã lựa chọn và hỗ trợ cho các dự án đó khoảng 20 tỷ.
Các dự án đạt giải năm ngoái như máy bay không người lái để phun thuốc trừ sâu của MiSmart, bản đồ số Map4D... nằm trong danh sách được hỗ trợ 20 tỷ đó. Chúng tôi đánh giá nhiều giải pháp trong số đó là tốt, tạo ra sản phẩm phục vụ cho cộng đồng hiệu quả, phục vụ đúng mục đích xây dựng xã hội số Việt Nam.
Trong năm trước, lãnh đạo Viettel chia sẻ là không nhất thiết doanh nghiệp đoạt giải mới là người chiến thắng. Chỉ cần tham dự và tận dụng cơ hội từ cuộc thi cũng sẽ thu được rất nhiều lợi ích. Có ví dụ nào cụ thể không?
Mỗi năm, theo tiêu chí của giải, Ban tổ chức chỉ chọn 3 doanh nghiệp để đạt giải thôi. Nhưng vòng cuối cùng chúng tôi bao giờ cũng chọn ra 20 doanh nghiệp; tất cả đều có cơ hội hợp tác với Viettel để phát triển sản phẩm và áp dụng vào thực tế.
Thậm chí trong cả những người đã loại khỏi vòng đầu, 1 số sản phẩm không đạt nhưng ý tưởng hay vẫn có thể được hợp tác. Năm nay, tôi khuyến khích là ngoài Top 20 thì có thể lựa chọn nhiều hơn. Người ta có ý tưởng là dùng được, ý tưởng chưa hoàn chỉnh thì chúng ta hoàn chỉnh ý tưởng đó cũng rất tốt.