Rà soát doanh thu nhà hàng, bà chủ phát hiện thiếu 50 giao dịch chuyển tiền, thất thoát hơn 300 triệu đồng, ngân hàng khẳng định: Chúng tôi không có lỗi
Sau khi xem camera tại nhà hàng, người phụ nữ này ngỡ ngàng với cách làm việc của 1 nhân viên cô đã tin tưởng.
- 11-12-2024Bên trong ngôi nhà rộng 6.000m2 ở miền Tây được nâng bằng 24 trụ gỗ, gia chủ sở hữu cả “kho đồ cổ” hơn 100 năm toàn hàng hiếm
- 11-12-20241 siêu thực phẩm có bán ở Việt Nam được người dân vùng sống thọ nhất thế giới sử dụng mỗi sáng: Hạ đường huyết, "quét" sạch mỡ máu hiệu quả
- 09-12-2024Gen Z tiết lộ 1 trợ thủ đắc lực để chốt deal giá hời trên sàn TMĐT: Vừa tiết kiệm thời gian, lại thắt chặt được hầu bao dịp cuối năm
Hành vi lạ của nhân viên thu ngân
Vào tháng 3/2020, cô Dương mở một nhà hàng hàng hải sản tại Nam Ninh, Trung Quốc. Thời gian đầu, để tiết kiệm chi phí, cô không thuê thêm nhân viên mà cùng chồng tự lo mọi việc.
Cửa hàng nằm ở vị trí đắc địa lại bán với mức giá hợp lý. Chỉ một thời gian ngắn, cô Dương đã níu chân được lượng lớn khách hàng. Việc buôn bán diễn ra thuận lợi, sau 2 năm, cô đã nhanh chóng thu hồi được vốn đầu tư ban đầu. Từ đây, bà chủ nhà hàng tiếp tục đầu tư và mở thêm các cơ sở kinh doanh. Khối lượng công việc gia tăng. Không thể một mình gánh vác được công việc, cô đã quyết định tìm thuê 1 nữ nhân viên để hỗ trợ.
Sau khoảng 3 ngày đăng tuyển, người phụ nữ tên Triệu, 30 tuổi đã nộp hồ sơ. Trải qua quá trình phỏng vấn, cô Dương đồng ý tiếp nhận người này trở thành nhân viên của nhà hàng. Thời gian đầu, nữ nhân viên này làm việc rất chăm chỉ và sớm nhận được sự tin tưởng của chủ nhà hàng.
Từ đây, Triệu được cô Dương giao phó cho nhiều công việc quan trọng tại nhà hàng. Đặc biệt, đến năm 2022, nữ nhân viên này bắt đầu đảm nhận công việc thu ngân.
Trong quá trình làm công việc này, người phụ nữ phát hiện khách hàng đa phần sử dụng phương thức thanh toán chuyển khoản. Người kiểm tra giao dịch đã chuyển khoản thành công chưa cũng chính là cô Triệu.
Trong khi đó, chủ cửa hàng chỉ kiểm tra doanh thu cuối tháng, hoàn toàn không kiểm soát được 1 ngày có bao nhiêu giao dịch và có trùng khớp với số lượng khách đến hay không.
Lợi dụng sơ hở này, thay vì để khách chuyển khoản vào tài khoản của chủ nhà hàng, Triệu yêu cầu thanh toán tiền vào tài khoản do chính cô cung cấp. Khi một số khách hàng thắc mắc, cô giải thích rằng tài khoản của chủ nhà hàng lỗi. Chính vì thế, cô cũng không thể xuất được hóa đơn. Nghe giải thích như vậy, khách hàng cũng không thắc mắc gì thêm mà làm theo yêu cầu.
Một hai lần đầu lấy tiền của nhà hàng nhưng không bị phát hiện, Triệu tự tin tiếp tục hành vi của mình. Hầu như ngày nào, người phụ nữ này cũng yêu cầu ít nhất 2 khách hàng chuyển tiền thanh toán vào tài khoản ngân hàng của cô.
Chủ nhà hàng phát hiện doanh thu hao hụt
Khi số tiền hao hụt ngày một lớn, chủ cửa hàng dần hoài nghi. Cô Dương bắt đầu đi tìm nguyên nhân. Người này đặt ra câu hỏi lớn: Tại sao khách ngày một tăng, nguyên liệu nhập về để phục vụ cũng tăng nhưng doanh thu cuối tháng lại giảm.
Nghi ngờ bộ phận thu ngân có trục trặc, cô Dương đã tìm gặp Triệu để hỏi chuyện. Tuy nhiên, người này khẳng định, tất cả giao dịch của khách hàng đều chuyển thẳng vào tài khoản ngân hàng của chủ quán và đều được xác nhận đã thành công. Nhân viên thu ngân cho biết chủ nhà hàng cần kiểm tra lại tài khoản ngân hàng của mình.
Đã kiểm tra, song cô Dương hoàn toàn không phát hiện ra dấu hiệu gì bất thường. Mang câu chuyện này kể cho một vài người bạn cùng kinh doanh, cô nhận được lời khuyên cần kiểm tra số lượng khách đến có khớp với số lượng hóa đơn đã xuất ra không.
Để tìm được câu trả lời này, cô Dương yêu cầu nhân viên nhà hàng thống kê đủ số lượng đoàn khách đến nhà hàng mỗi tháng thông qua số phiếu khảo sát đánh giá chất lượng phục vụ. Đồng thời, cô cũng yêu cầu bộ phận kế toán và cô Triệu thống kê số lượng hóa đơn xuất ra mỗi tháng.
Từ đây, cô Dương nhận ra số hóa đơn thanh toán xuất ra lại ít hơn lượng đoàn khách đến nhà hàng. Ước tính, trong vòng 1 năm từ tháng 6/2022-6/2023, nhà hàng thiếu khoảng 50 giao dịch thanh toán, số tiền ước tính lên đến hơn 100.000 NDT (khoảng hơn 300 triệu đồng).
Ngân hàng khẳng định không phải lỗi của mình
Tin tưởng tuyệt đối vào nhân viên của mình, cô Dương cho rằng lỗi này thuộc về ngân hàng. Ngay sau đó, chủ nhà hàng đến phòng giao dịch của ngân hàng để làm việc. Tại đây, cô trình bày toàn bộ sự việc và yêu cầu người đại diện ngân hàng giải thích và bồi thường về trường hợp này.
Nhận thấy khách hàng đổ lỗi cho ngân hàng một cách vô căn cứ, giao dịch viên đã tiến hành sao kê từ tài khoản ngân hàng của cô Dương. Họ hoàn toàn không phát hiện thấy dấu hiệu bất thường. Đồng thời, người đại diện ngân hàng khẳng định lỗi này không thuộc về phía nhà băng.
Không đạt được kết quả như mong muốn, cô Dương quyết định mời cảnh sát địa phương vào làm việc. Sau khi tiếp nhận thông tin, cảnh sát yêu cầu được trích xuất dữ liệu từ camera của nhà hàng. Từ đây, hành vi đánh cắp tiền của Triệu bại lộ. Qua camera, cảnh sát và chủ nhà hàng thấy rõ được hình ảnh Triệu đưa mã QR code từ điện thoại của mình cho khách hàng thanh toán.
Sau khi mọi chuyện đã quá rõ ràng, Triệu không thể chối cãi được gì. Theo lời kể của đối tượng này, vì lương thấp nhưng lại có thói quen sử dụng đồ hiệu, cô đã dùng những mánh khóe để lấy tiền cửa hàng. Cô dự định chỉ làm việc ở đây thêm 1 thời gian nữa sẽ nghỉ nhằm trốn tránh trách nhiệm. Song không ngờ, mọi hành vi của cô đã bị phát hiện sớm hơn dự kiến.
Sau khi vụ việc được đưa ra ánh sáng, cô Triệu đã bị đuổi việc và bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
(Theo Toutiao)
Đời sống pháp luật