MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Radial hoá lốp xe đường dài - vận tải Việt có gì và thiếu gì?

04-12-2020 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Radial hoá lốp xe đường dài - vận tải Việt có gì và thiếu gì?

Dù duy trì tỷ lệ sử dụng lốp radial khá tương đồng với châu Á là 50%, tuy nhiên thị trường radial nội địa lại thiếu tính đồng bộ. Phân khúc tăng mạnh nhất là xe con, trong khi đó phân khúc tiềm năng là lốp tải đường dài lại tăng khá chậm.

Trong chặng đường radial hoá này, vận tải Việt cần gì và thiếu gì?

Tiềm năng từ lốp radial dành cho vận tải đường dài còn bỏ ngỏ

The Market Records năm 2019, tỷ lệ sử dụng lốp radial tại Tây Âu đang là 100%, Bắc Mỹ là 96%, châu Phi và Trung Đông chiếm 72%, riêng với châu Á dao động ở mức 52% và Việt Nam giữ trung bình 50%.

Một trong những điểm sáng về phát triển ngành săm lốp chính là thị trường Đông Nam Á, thị trường đầy sôi động này đang được định giá khoảng 11 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến ​​sẽ vượt 17 tỷ USD vào năm 2024. Trong đó, tăng trưởng mạnh nhất thuộc về mảng lốp hai bánh và lốp tải đường dài.

Tại Việt Nam, dù tỉ lệ radial hoá là 50% nhưng chiếm đa số trong đó là dòng lốp radial dành cho xe 4 chỗ, dòng lốp radial tải đường dài dù mang theo nhiều tiềm năng nhưng vẫn chưa khai thác đủ.

Với dòng xe con 4 chỗ, có thể thấy thị trường không thiếu những cái lên lớn và nổi bật đến từ các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp Việt, Trung Quốc. Nhưng với lốp tải đường dài, một số doanh nghiệp, cá nhân sử dụng lốp vẫn còn loay hoay giữa mong muốn tiết kiệm chi phí và mong mỏi chất lượng tốt từ những lựa chọn lốp nội địa, lốp Trung, lốp nhập khẩu. Và xu hướng lựa chọn ở lại với lốp bias ngày càng cao hơn.

Doanh nghiệp cần hiểu rõ hơn giá trị mà lốp radial mang lại

Nguyên nhân của sự thiếu đồng bộ phát triển lốp radial còn đến từ chính các doanh nghiệp trong nước. Dù thay đổi sang sử dụng lốp radial là một thay đổi tất yếu đi cùng xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên thói quen sử dụng lốp bias nhiều năm, doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa hiểu rõ giá trị của lốp radial đến năng suất và ngân sách dài hạn, hay đơn giản là chưa tiếp cận được dòng lốp phù hợp nhất với doanh nghiệp khiến "bài toán" radial vẫn chưa thực sự có lời giải.

Có thể thấy, lốp xe toàn thép radial có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn lốp bias trước đó về các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật.

Cụ thể, với những doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, có thể nhận thấy giá trị kinh tế về nhiên liệu, khấu hao máy móc, hay thời gian cần thay lốp mới được kéo dài hơn khi sử dụng lốp radial. Lốp radial giảm tiêu hao nhiên liệu từ 12% - 16% so với lốp bias; sinh nhiệt thấp, tản nhiệt nhanh, giảm chấn tốt, gia tốc nhạy cảm, hiệu suất phanh hãm cao cho phép xe chạy ở tốc độ cao nhưng rất ổn định. Các chuyến đi đường dài sẽ an toàn và tiết kiệm hơn.

Với các doanh nghiệp vận tải hàng hoá, chạy đường dài cộng với tải trọng lớn khiến vòng đời lốp khá ngắn. Tuy nhiên lốp radial mang theo các tính năng mới như độ cứng vững, độ bền cao gấp hai lần lốp bias, tính năng chịu mài mòn tốt, tuổi thọ cao, chịu lực tốt hơn. Doanh nghiệp có thể tối ưu vòng đời lốp hiệu quả hơn hẳn.

Ngoài ra, yếu tố quan trọng nhất là giá thành lốp radial đang dần được cải thiện nhờ các doanh nghiệp nội địa đã dần chủ động được công nghệ, phát triển lốp theo tiêu chuẩn quốc tế với mức giá tốt hơn.

Radial hoá lốp xe đường dài - vận tải Việt có gì và thiếu gì? - Ảnh 1.

Tiềm năng từ chính các thương hiệu nội địa

Đón đầu nhu cầu sử dụng lốp radial với dòng xe tải và xe khách đang tăng trưởng nhanh ở châu Á, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã đón đầu công nghệ sản xuất lốp, vừa để tăng tính cạnh tranh, vừa giúp doanh nghiệp nội địa dễ dàng tiếp cận hơn với công nghệ sản xuất lốp mới.

Đơn cử như thương hiệu DSTAR - một thương hiệu tuy mới nhưng đã có sự đầu tư toàn diện khi hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất lốp radial với Công ty Black Donuts Engineering INC - Phần Lan, đây là một doanh nghiệp hàng đầu thế giới chuyên về tư vấn chuyển giao công nghệ sản xuất lốp xe ôtô. Lốp radial được nghiên cứu dành riêng cho xe tải và xe khách đường dài không chỉ tăng khả năng chịu mài mòn và tăng tuổi thọ sản phẩm, mà còn đem lại các hiệu quả thực tế với kinh tế và môi trường.

Radial hoá lốp xe đường dài - vận tải Việt có gì và thiếu gì? - Ảnh 2.

Lốp radial của DSTAR còn đạt chất lượng tương đương với chất lượng sản phẩm của các nhà sản xuất Châu Âu. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về dây chuyền, công nghệ, chất lượng sản phẩm tốt, đa dạng lựa chọn, hệ thống phân phối hiệu quả và các chính sách phân phối bán hàng hấp dẫn, DSTAR hứa hẹn sẽ là một "ngôi sao" mới, nổi bật và mang đến nhiều màu sắc hơn không chỉ cho thị trường săm lốp Việt, mà còn với thị trường lốp radial thế giới.

Là một thương hiệu lốp xe Việt với định hướng các dòng sản phẩm dành riêng cho xe tải và xe khách đường dài, DSTAR mang theo những cải tiến công nghệ tiên tiến từ các nước phát triển, kết hợp với nhu cầu thực tế của thị trường Việt để tạo nên những sản phẩm chất lượng.

Thông tin thêm về sản phẩm: http://dstartires.vn/

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên