MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sai lầm dễ mắc phải nơi công sở khiến sự nghiệp bị trì hoãn vì bạn lầm tưởng đó là điều hiển nhiên

18-07-2017 - 16:27 PM | Sống

Nhiều người cho rằng, cấp trên luôn là nhân vật họ nên tránh xa. Họ cho rằng công việc, môi trường làm việc thật bất công và sếp là nguyên nhân chính. Đó là điều sai lầm khiến sự nghiệp của họ mãi không thể phát triển.

Sau nhiều năm nghiên cứu và tư vấn về nhân sự và nghề nghiệp, cựu biên tập viên Suzy Welch của tạp chí Harvard Business Review, tác giả chuyên viết sách về nghệ thuật quản lý mô tả một tính cách xấu nơi công sở mà rất nhiều người mắc phải: Không ưa sếp. Cho dù người quản lý, lãnh đạo là ai, họ không bao giờ có thể nhìn thẳng và đối điện. Những người này thường xuyên tuyên bố rằng, họ bị đối xử bất công trong công việc, không bao giờ hài lòng với môi trường làm việc, họ bị chèn ép... Và tất cả là do lỗi của sếp!

"Bạn có phải là một người không ưa lãnh đạo? Nếu bạn như vậy, hãy cẩn trọng", Suzy Welch khuyên. Có lẽ bạn nghĩ, là cấp trên sẽ không bao giờ nhận ra sự bất mãn của bạn nhưng người quản lý giỏi có thể nhận ra tất cả. Những người có tính cách này thường tỏ thái độ khinh thị theo bản năng, sự thiếu tin tưởng vào bất kỳ ai ở cấp cao hơn họ.

"Trong suốt những năm làm việc tư vấn cho mọi người về công việc, tôi nhận thấy, 'không ưa cấp trên' tính cách số một khiến sự nghiệp của bạn bế tắc", Suzy Welch chia sẻ với CNBC.

Trong khi những nhân viên cầu tiến chấp nhận các thách thức mới với sự nhiệt tình, thì những kẻ "không ưa lãnh đạo" thường không hào hứng với các dự án mới, đối tác mới, ngại tiếp cận công nghệ và các phương pháp làm việc hiện đại hơn. Khi đó, hành động của họ sẽ đi ngược lại lợi ích chung của mọi người và người quản lý sẽ chú ý tới.

Thậm chí, nếu họ là những nhân viên thông minh hoặc từng có thành tích nổi bật trong thời gian ngắn, họ vẫn khó có khả năng duy trì và phát triển các mối quan hệ tích cực giúp ích cho công việc. Tất nhiên, khi không thể hòa hợp với lãnh đạo và luôn tỏ ra bất mãn, họ sẽ chẳng thể có cơ hội để đạt được thành tựu hay thăng tiến trong công việc.

"Bất kỳ lãnh đạo giỏi nào cũng có thể nhận ra các nhân tố tiêu cực ảnh hưởng đến kết quả chung của cả nhóm". Vì thế, hãy thay đổi cách ứng xử của bạn với đồng nghiệp và lãnh đạo, cấp trên. Đơn giản chỉ là hãy thoải mái hơn, tập trung vào những điểm tích cực của người quản lý. Nhiều người cho biết, cấp trên của họ có những điểm xấu ở vài thời điểm trong công việc, tuy nhiên, không phải người quản lý nào cũng khó ưa. Bạn chỉ cần làm tốt công việc của mình và cư xử một cách trưởng thành, chuyên nghiệp hơn.

"Một số người sáng lập nên những công ty phát triển nhất thế giới cũng là người có tính "không ưa lãnh đạo. Steve Jobs là một trong số đó", Suzy cho biết. Đôi khi, tính cách "không ưa lãnh đạo" lại là động lực để bạn trở thành một doanh nhân độc lập, làm chủ công việc và cuộc sống của mình.

Nếu bạn làm việc cùng hoặc quản lý những người có tính cách tiêu cực này, bạn cần tạo ra những ranh giới nhất định để giữ vững quan điểm cá nhân và duy trì sự lành mạnh của môi trường làm việc. Đừng để bị cuốn theo những lời than phiền, trào lưu tiêu cực.

Thu Hoài

CNBC

Trở lên trên