“Săn” chỗ đậu xe ở dự án cao cấp
Thực trạng thiếu chỗ đậu xe ôtô ngay cả ở những dự án được đánh giá là cao cấp hay trung tâm thương mại tại TP.HCM đang diễn ra khá nan giải.
Để thu hút khách hàng, mỗi chủ đầu tư đều cố gắng khai thác thế mạnh của dự án như vị trí đẹp, đẩy đủ tiện ích hồ bơi, gym, spa, công viên… Nhưng hiếm có chủ đầu tư nào quảng cáo có chỗ đậu xe hơi đầy đủ cho toàn bộ cư dân.
Nhà giàu… cũng khóc
Chị Tuệ Linh, hiện đang rao bán một căn hộ cao cấp ở Q2, TP.HCM để đi định cư nước ngoài nhưng rao bán vài tháng vẫn chưa tìm được khách, mặc dù căn hộ hơn 4 tỷ của chị được bán giá thấp hơn giá thị trường cả trăm triệu. Lý do duy nhất khiến khách hàng chê là vì căn hộ của chị không còn chỗ đậu xe hơi.
Chủ nhân căn hộ cao cấp ở quận Bình Thạnh, anh Mạnh Dũng lại có nỗi khổ khác: “Ở cùng chung cư của tôi, những gia đình dọn đến ở trước được gửi xe trong hầm với mức phí 1 triệu đồng/tháng, còn xe của tôi do hết chỗ phải để ở ngoài sân, phơi mưa nắng nhưng phải chịu mức phí 1,5 triệu đồng/tháng. Tôi vẫn còn may mắn hơn nhiều chủ căn hộ khác, phải tự tìm chỗ gửi xe ở bên ngoài tòa nhà.”
Sinh hoạt hàng ngày của cư dân rất thuận lợi khi đã có sẵn trung tâm thương mại rộng 60.000m2 trong khuôn viên.Tương tự, bác Lộc, hàng xóm nhà anh Dũng cho biết: “Giá chuyển nhượng một chiếc thẻ gửi xe dưới hầm tại chung cư này hiện khoảng 15 triệu đồng nhưng ngay cả 30 triệu đồng mà được gửi xe dưới hầm tôi cũng sẵn lòng bỏ ra số tiền đó vì gửi xe bên ngoài rất bất tiện, nhất là với những gia đình có trẻ nhỏ và người già”.
Đầu tư lớn, thu “bạc lẻ”
Lý giải thực trạng thiếu chỗ đậu xe hơi ở những dự án cao cấp tại TP.HCM, ông Trần Quang Cường, GĐ Kinh doanh Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phú Sơn Thuận phân tích: “Đầu tư một tầng hầm bằng gần hai tầng thương mại. Trong khi tầng thương mại có thể bán để thu hồi vốn ngay thì tầng hầm phải mất tới vài chục năm để thu hồi bằng phí trông giữ xe. Còn nếu cộng dồn vào giá bán căn hộ thì khiến dự án giảm tính cạnh tranh so với những dự án cùng phân khúc. Do vậy nhiều chủ đầu tư không mấy mặn mà với việc xây nhiều tầng hầm”.
Hiện nay, trước yêu cầu khắt khe của người mua căn hộ về diện tích bãi đỗ xe và chỗ đậu xe cho từng căn hộ, nhiều dự án bất động sản đã buộc phải tính đến các giải pháp xây dựng hầm đỗ xe với diện tích lớn, thậm chí tận dụng cả tầng lửng để tăng số lượng chỗ đậu xe.
Đơn cử như dự án 4 mặt tiền Xi Grand Court (256-258 Lý Thường Kiệt), ngay trung tâm quận 10, đối diện nhà thi đấu Phú Thọ. Mặc dù công trình chỉ có 748 căn hộ trên tổng diện tích đất 18.000m2 nhưng chủ đầu tư vẫn đầu tư xây dựng 2 tầng hầm để xe rộng hơn 38.000m2, gấp đôi diện tích toàn dự án. Tầng hầm để xe được thiết kế thông minh, thông nhau giữa các tòa nhà đảm bảo cho cư dân sinh sống tại Xi Grand Court có đủ chỗ để xe.
Tại Singapore căn hộ cao cấp có tỉ lệ chỗ đậu xe tính trên mỗi căn hộ là 1,2, trong khi đó tỷ lệ này tại Xi Grand Court lên tới 2,2 (tức là mỗi gia đình có 2,2 chỗ đậu xe hơi). Đại diện chủ đầu tư Phú Sơn Thuận nhấn mạnh, việc quy hoạch chỗ đậu xe của dự án Xi Grand Court không nhằm mục tiêu tăng lợi nhuận mà để gia tăng giá trị căn hộ. Đây thực sự là một nỗ lực rất lớn để giải quyết nhu cầu của khách hàng cũng như đáp ứng tiêu chí các sản phẩm bất động sản phải bền vững trong thời gian dài.