Sản xuất 1 chiếc xe điện khó khăn như thế nào: GM mất 12 ngày, có công ty thiếu cả những linh kiện như kính, thảm
Phải rất lâu các nhà sản xuất ô tô mới nhận ra sức hấp dẫn của xe điện, nhưng giờ họ không thể sản xuất kịp để giao xe.
Các nhà sản xuất ô tô đã phải mất một thời gian khá dài để nhận ra rằng những chiếc xe điện có thể tạo ra cơn sốt với danh sách dài những khách hàng chờ giao xe. Tuy nhiên hiện tại, họ lại phải học cách làm sao để không làm những khách hàng như Louie Figueroa thất vọng.
Figueroa đã đặt cọc 100 USD để mua chiếc chiếc bán tải F-150 Lightning phục vụ cho công việc xây dựng của mình ngay sau khi Ford giới thiệu dòng xe này vào tháng 5/2021. Tuy nhiên, có một sự tồn đọng dài và hiện chưa rõ khi nào anh có thể thực sự đặt 1 chiếc xe như mong muốn.
“Hiện tôi đang nghĩ: Liệu có nên cố chờ đợi nữa hay không”, Figueroa – người sống gần San Bernardino, Californi nói.
Một vài năm trước, các lãnh đạo ngành xe hơi vẫn chưa chắc liệu có đủ người mua cho những dòng xe điện mà họ sẽ ra mắt hay không. Hiện tại, họ lại lo rằng không thể sản xuất đủ nhanh đáp ứng nhu cầu người dùng.
Xe điện chiếm chỉ 6% tổng lượng xe tại Mỹ. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã tăng gấp 3 trong 2 năm trước trong khi đó doanh số của những loại xe khác lại giảm. FM, Ford, Rivian và những nhà sản xuất ô tô khác nói rằng họ có một danh sách dài khách hàng đã chờ hơn 1 năm cho những mẫu xe điện mới của họ.
Theo công ty tư vấn Edmunds.com, hồi tháng 7, 5 trong 6 dòng xe bán chạy nhất ở Mỹ là xe điện hay xe lai điện-xăng.
“Với xe điện, hiện tại kiểu như: Bạn sản xuất và khách hàng tới mua”, theo Steven Center – Giám đốc điều hành chi nhánh Mỹ của Kia. Ông rất ngạc nhiên bởi nhu cầu mạnh với sự ra mắt mẫu SUV gần đây của công ty. “CHúng tôi đang nỗ lực điện hóa dây chuyền nhanh nhất có thể”.
Áp lực gia tăng ở các nhà sản xuất ô tô để chiếm được thị phần xe điện sớm và thu hẹp khoảng cách với người đi trước Tesla. Các lãnh đạo từ GM, Ford và VW đều nói họ tin rằng có thể vượt qua Tesla. Trong mùa hè vừa qua, Volkswagen đã sa thải CEO Herbert Diess một phần vì chiến lược phần mềm vốn trì hoãn việc ra mắt một số dòng EV.
Các công ty xe hơi thấy mình bị tụt hậu trong cán cân cân bằng cung cầu một phần vì nhiều khối lượng sản xuất xe điện ban đầu thấp, do dự khi phát triển lớn về một công nghệ mang lại tỷ suất lợi nhuận ít hơn so với xe xăng. khi nhu cầu xe điện cất cánh trong thời kỳ đại dịch, việc này đã khiến nhiều giám đốc điều hành ô tô mất cảnh giác.
Trên thực tế, phải mất hơn 1 năm để thúc đẩy hoạt động một nhà máy sản xuất ô tô mới, thường yêu cầu những trang thiết bị nhà máy mới và có hàng nghìn nhà cung ứng linh kiện.
Và các nhà xản xuất ô tô thấy rằng họ gặp rào cản bởi chuỗi cung ứng giãn đoạn của những linh kiện quan trọng. Xe điện sử dụng nhiều chip máy tính hơn so với xe xăng thông thường trong khi đó thế giới lại đang đặc biệt ảnh hưởng bởi sự thiếu chip vốn đã càn quét toàn ngành ô tô. “Có một kết luận rằng: Nếu xe điện bán tốt, chúng tôi có thể tăng cường sản xuất”, theo Mark Wakefield – quản lý tại công ty tư vấn AlixPartners. “Điều này là không thể trong 2 năm trước”.
GM đã đưa ra thị trường những mẫu mới mà các lãnh đạo của họ nói rằng sẽ nhanh chóng mở rộng danh mục xe điện tại Mỹ. Tuy nhiên, sự ra mắt của 2 dòng xe gồm FMC Hummer và Cadillac Lyriq SUV đã chậm hơn so với các dòng tương tự từ những đối thủ khác. Công ty này đang sản xuất cả Hummer và Lyriq ở tỷ lệ ít hơn 12 ngày dù danh sách khách hàng chờ đã lên tới 10.000 người.
Sản lượng dầu ra tại nhà máy Detroit – nơi Hummer được sản xuất và tại nhà máy sản xuất Lyriq của GM ở Tennessee đã bị ngưng trệ bởi ảnh hưởng từ các nhà cung cấp pin.
CHẠY THEO TESLA
Sự xoay trụ sang xe điện của các nhà sản xuất ô tô trùng với giai đoạn giá trị của Tesla tăng chóng mặt – gấp 2 lần Toyota, VW, GM và Ford gộp lại. Tesla chiếm 70% tổng doanh số bán xe điện tại Mỹ trong nửa đầu năm nay.
Các nhà sản xuất cũng phải đối phó với những tiêu chuẩn khí thải khó khăn hơn trên toàn cầu và sự ảnh hưởng của các nhà đầu tư thiên về năng lượng xanh.
Tuy nhiên, một vài lãnh đạo từ những công ty ô tô truyền thống thừa nhận rằng ban đầu họ đã quá cảnh giác với việc sản xuất xe điện. “Chúng tôi ngồi lại và nói: Liệu có ai thực sự muốn một chiếc xe tải điện không? Khi ấy, chúng tôi đều không biết câu trả lời”, theo Palmer.
Vào năm 2020, Ford đã hoàn thành một nhà máy tương đối nhỏ cùng với một nhà máy lớn gần Dearbor để sản xuất 40.0000 chiếc Lightning 1 năm. Các lãnh đạo đã tăng gấp đôi mục tiêu vào năm ngoái khi danh sách khách hàng chờ tăng lên. Tháng 1, họ tiếp tục tăng gấp đôi con số này nữa, lên mức 150.000 chiếc vào mùa hè 2023.
Diess của VW trong nhiệm kỳ 4 năm của mình đã vạch ra những kế hoạch lớn cho sự dịch chuyển sang xe điện. Diess bày tỏ kinh ngạc với quá trình của Tesla và thậm chí từng mời Elon Musk trò chuyện qua một cuộc họp video với hàng trăm quản lý của VW.
Tuy nhiên, VW đã chịu sự trì hoãn trong việc tạo ra một vài mẫu xe điện mới, một phần vì vấn đề phần mềm mới. Vấn đề này đã làm dấy lên hoài nghi trong hội đồng quản trị VW về khả năng của Diess nhằm thực thi sự thay đổi của công ty và dẫn tới việc ông phải rời đi.
Tại GM, CEO Mary Barra đã nhấn mạnh đội ngũ của mình rằng phải gia tăng hàng loạt chương trình xe điện, gồm việc gần đây ra mắt Cadillac Lyriq SUV và.
Những startup xe điện như Rivian, Lucid đều có khoảng thời gian khó khăn để ra mắt mẫu mới. Rivian dã giảm dự báo sản xuất đầu năm nay, do thiếu linh kiện. CEO RJ Sacringe vào tháng 8 nói rằng một nhà máy của công ty tại Illinois không thể hoạt động tất cả các ca cả bởi thiếu linh kiện.
Lucid – công ty đang có mẫu xe được giới chuyên gia nhận định là đối thủ của Model S của Tesla thì nói rằng tại thời điểm này họ không thể có những linh kiện bình thường như kính và thảm. Lucid vào tháng 8 đã giảm dự báo sản xuất năm 2022 xuống 6.0000 – 7.0000 chiếc – lần thứ 2 trong năm.
Nguồn: WSJ
Nhịp sống Thị trường