Sau tuyên bố 'bác' 50 triệu USD, Tổng thầu đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã đưa người sang
Sau khi Bộ GTVT thẳng thừng “bác” đề xuất thanh toán 50 triệu USD của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) để đưa người sang hoàn thành nốt dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), nhà thầu này đã đưa nhân sự sang tiếp tục công việc.
- 11-06-2020Thủ tướng: Đường sắt Cát Linh – Hà Đông phải hoàn thiện, đưa vào khai thác trong năm 2020
- 09-06-2020Thủ tướng nhắc tới 12 dự án thua lỗ ngành công thương, đường sắt Cát Linh - Hà Đông
- 02-06-2020Bộ GTVT nói gì về trách nhiệm với dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông?
Chiều 16/6, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tới nay đã có 28 nhân sự Trung Quốc được Tổng thầu đưa sang Việt Nam để tiếp tục triển khai dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Trong số các nhân sự Trung Quốc đã sang Việt Nam vào ngày 14/6 vừa qua, có 23 người của Tổng thầu và 5 nhân sự của đơn vị Tư vấn giám sát dự án.
Số nhân sự còn lại còn khoảng 100 người, Tổng thầu đang phối hợp với nhà chức trách 2 nước để tiếp tục làm thủ tục trở lại Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án. Các nhân sự sang Việt Nam bằng tàu hỏa, sau khi thực hiện các bước kiểm tra y tế phòng dịch COVID-19 và nhập cảnh tại Lào Cai, sau đó đi bằng ô tô về Hà Nội.
Theo ông Đông, toàn bộ nhân sự Trung Quốc đưa về khu depot của dự án tại Hà Đông và thực hiện cách ly trong 14 ngày. Trong thời gian cách ly, các nhân sự vẫn tiếp tục thực hiện 1 số công việc về giấy tờ.
Theo ông Đông, nếu chỉ có nhân sự Trung Quốc vẫn chưa đủ, các chuyên gia tư vấn của Pháp cũng phải sang để đánh giá an toàn dự án, khi đó dự án mới có thể triển khai chạy thử. Tuy nhiên, chuyên gia Pháp khi nào sang, lãnh đạo Bộ GTVT vẫn chưa thể nói được vì phụ thuộc vào đường bay, giải quyết thủ tục xuất – nhập cảnh của 2 nước.
Được biết, Bộ GTVT đang phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam để sớm đưa các chuyên gia Pháp sang thực hiện tiếp dự án theo hợp đồng.
Về khoản tiền 50 triệu USD phía Tổng thầu đề nghị thanh toán trước đó, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đến nay hai bên đã “hiểu nhau” và tích cực hợp tác. Mặc dù đây là số tiền nằm trong khối lượng dự án đã thực hiện, nhưng hợp đồng EPC đã ký kết quy định rõ việc thanh toán và khối lượng thanh toán.
“Bộ GTVT rất chia sẻ với khó khăn của Tổng thầu nhưng việc thanh toán số tiền này là không có cơ sở. Chúng tôi chỉ thanh toán theo hợp đồng đã ký và theo quy định của pháp luật Việt Nam. Hiện Tổng thầu cũng không còn nhắc tới đề nghị thanh toán số tiền này nữa”, ông Đông nói và khẳng định đang khẩn trương khởi động lại dự án để có thể hoàn thành trong năm nay theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc và đối ứng của Việt Nam. Tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.
Tiền phong