Savills: Nhà phố gặp khó một phần vì chủ nhà lạc quan không giám giá thuê
Số lượng mặt bằng nhà phố đang chào thuê ra thị trường ngày càng nhiều, tuy nhiên tốc độ lấp đầy lại rất chậm.
Khó khăn của phân khúc nhà phố có thể đến từ một số lý do chủ nhà vẫn rất lạc quan vào đà hồi phục của thị trường và không có ý định giảm giá chào thuê.
Khách thuê vẫn tiếp tục giảm số lượng cửa hàng hoặc giảm diện tích và chuyển đổi sang thương mại điện tử.
Bà Võ Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết mặt bằng nhà phố tại TP HCM đối mặt với thách thức lớn trong 9 tháng đầu năm. Số lượng mặt bằng nhà phố đang chào thuê ra thị trường ngày càng nhiều, tuy nhiên tốc độ lấp đầy lại rất chậm. Hầu như các nhà phố căn góc tại các tuyến đường có lưu lượng giao thông cao được thuê nhanh chóng; ngược lại các cung đường thương mại lớn như Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Kế, Lê Lợi hay Phạm Ngũ Lão tại quận 1 khó cho thuê.
Bà Trang lý giải khó khăn của phân khúc nhà phố có thể đến từ một số lý do chủ nhà vẫn rất lạc quan vào đà hồi phục của thị trường và không có ý định giảm giá chào thuê. Khách thuê vẫn tiếp tục giảm số lượng cửa hàng hoặc giảm diện tích và chuyển đổi sang thương mại điện tử. Nhất là tại các khu vực lượng người lưu thông giảm và phụ thuộc lớn vào lượng khách du lịch, khách thuê vẫn quyết trả mặt bằng dù một số chủ nhà chấp nhận giảm giá thuê trong ngắn hạn.
Trong ba tháng cuối năm 2020, Savills dự kiến thị trường có thêm hơn 50.000 m2 từ 7 dự án mới, trong đó khu vực ngoài trung tâm chiếm hơn 80% thị phần. Nhiều nhãn hàng nước ngoài hiện tạm hoãn kế hoạch gia nhập thị trường và nhiều doanh nghiệp hạn chế mở rộng thị trường có thể ảnh hưởng đến công suất thuê của thị trường. Khảo sát của Savills vào quý III, khách thuê thuộc ngành hàng ẩm thực - đồ uống (F&B) và thời trang cũng có sự thay đổi rõ rệt về diện tích thuê hoặc do trả mặt bằng hoặc giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí. Xu hướng giảm diện tích thuê hoặc trả những cửa hàng hoạt động không hiệu quả sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.
Báo cáo của Savills nêu tính đến quý III, tổng nguồn cung bán lẻ hiện đại tại TP HCM đạt gần 1,5 triệu m2, tăng 5% cùng kỳ năm trước. Trong đó, nguồn cung từ các trung tâm mua sắm chiếm tỷ trọng cao nhất 62% và tăng trưởng liên tục trung bình 17%/năm. Loại hình bán lẻ này có xu chuyển dịch ra các khu vực ngoài trung tâm với tốc độ tăng trưởng nguồn cung hơn 20%/năm trong khi tại trung tâm ổn định trong 5 năm gần đây.
Trong 9 tháng đầu năm với hai đợt Covid-19 diễn ra đã tác động đến phân khúc trung tâm thương mại, tuy nhiên không đáng kể. Trong quý III, phân khúc này giảm 1 điểm % về công suất lấp đầy so với quý IV/2019 nhưng vẫn duy trì ở mức 95%. Giá chào thuê trung bình gần như không đổi.
Bà Trang nhận định việc kiểm soát tốt làn sóng Covid-19 đợt 2 và công suất cao giúp các chủ nhà củng cố niềm tin vào thị trường. Ngoài ra, các trung tâm thương mại cung cấp dịch vụ tích hợp từ mua sắm, giải trí và ẩm thực có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua sắm, từ đó tăng lưu lượng người mua, tham quan và tiếp đến tạo doanh thu cũng như quảng bá thương hiệu cho khách thuê tại đây.
Người đồng hành