Sẽ kiểm tra công tác thu phí tại trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ
Trước đó, Tổng công ty XDCT giao thông 1 đã đặt camera giám sát để đếm lượng xe do nghi ngờ Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thiếu minh bạch trong báo cáo doanh thu.
Trao đổi với chúng tôi xung quanh vụ tố nhau giữa các bên tham gia liên danh dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN - cho biết đây là chuyện nội bộ giữa các thành viên của liên danh nhà đầu tư BOT dự án này.
Nếu các bên không thể ngồi lại với nhau để giải quyết được, có thể đưa nhau ra tòa, Tổng cục Đường bộ là cơ quan quản lý nên không can thiệp vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo ông Huyện, tất cả trạm thu phí đều thực hiện theo quy trình, phương án tổ chức thu phí của đường Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng đã được Bộ GTVT thẩm định.
Tuy nhiên, do có sự bất đồng trong nội bộ nhà đầu tư, Tổng cục Đường bộ sẽ kiểm tra công tác tổ chức, quản lý thu phí tại dự án này có minh bạch, đúng quy trình hay không.
Trước đó, Tổng công ty XDCT giao thông 1 - Công ty CP (Cienco 1) - một trong ba thành viên tham gia liên danh đầu tư dự án này - đã đặt camera giám sát để đếm lượng xe do nghi ngờ Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC) thiếu minh bạch trong báo cáo doanh thu đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Tuy nhiên theo Cienco 1, việc lắp đặt thiết bị giám sát đã bị phía MPC ngăn cản, làm khó.
Cụ thể, Cienco 1 đã ký hợp đồng với một doanh nghiệp xây dựng phần mềm, cung cấp và lắp đặt hệ thống giám sát lưu lượng giao thông cho tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với giá trị 7,5 tỉ đồng để có cơ sở đánh giá minh bạch nhất về công tác thu phí tại dự án.
Tuy nhiên theo lãnh đạo Cienco 1, phía MPC thường xuyên cử người cản trở, dùng biển báo hoặc xe tải che chắn camera.
Ngoài ra, trong tháng 3-2016, Cienco 1 đã hai lần gửi văn bản đến MPC đề nghị phối hợp với tổ kiểm tra thu phí tại dự án nhằm làm minh bạch tài chính và quy định về công tác thu phí, nhưng không được MPC chấp thuận.
Theo Cienco 1, tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ là cửa ngõ phía nam của thủ đô, có mật độ phương tiện cao, nhưng doanh thu của trạm thu phí này chỉ đạt bình quân 35 tỉ đồng/tháng, khoảng 1,2 tỉ đồng/ngày.
Đặc biệt, dù tháng 2-2016 rơi vào dịp Tết Nguyên đán, phương tiện đông hơn, nhưng doanh thu lại thấp hơn những tháng bình thường. Cụ thể, doanh thu tháng 12-2015 đạt 36 tỉ đồng, tháng 1-2016 đạt 41 tỉ đồng, nhưng tháng 2-2016 chỉ đạt 35 tỉ đồng.
Giải thích lý do từ chối đề xuất của Cienco 1, bà Nguyễn Thị Cẩm Tú - tổng giám đốc MPC - cho rằng các đề nghị của Cienco 1 là can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của công ty, không phù hợp với quyền của cổ đông được quy định trong điều lệ công ty và Luật doanh nghiệp.
Cũng theo MPC, trong hợp đồng, các thành viên cũng cam kết không can thiệp vào hoạt động của công ty BOT. Hơn nữa, tất cả thiết bị, hệ thống phần mềm quản lý của trạm thu phí này đã được Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt, đáp ứng đủ điều kiện kiểm soát công tác thu phí.
Tuy nhiên, phía MPC cũng cho biết sau khi từ chối đề xuất của Cienco 1, doanh nghiệp này cũng đã có báo cáo gửi các cơ quan quản lý theo quy định.
Tuổi trẻ