Sẽ tăng tốc độ một số đoạn cao tốc Bắc - Nam lên 90km/h
Bộ Giao thông vận tải đang triển khai nghiên cứu để cho phép xe ô tô chạy tốc độ tối đa 90 km/h thay vì 80 km/h như hiện nay trên một số đoạn cao tốc Bắc - Nam, đặc biệt khi hàng loạt đoạn cao tốc mới chuẩn bị được đưa vào khai thác trong năm nay.
- 21-04-2023Giải mã chuyện thu nhập người Việt thấp nhưng giá bất động sản lại rất cao
- 21-04-2023Tỉnh liền kề Thủ đô duy nhất có thu nhập bình quân tăng trên 15 lần sau 20 năm, lọt top 10 cao nhất Việt Nam
- 17-04-2023Các tổ chức quốc tế dự báo GDP Việt Nam 2023 đạt bao nhiêu tỷ USD?
Trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông hiện có một số đoạn đã đưa vào sử dụng đang cho phép tốc độ ô tô chạy tối đa 80km/h, như: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan. Trong dịp 30/4 này, thêm 3 đoạn cao tốc trên tuyến Bắc - Nam tiếp tục đưa vào khai thác, nhưng tốc độ tối đa cũng chỉ 80 km/h, gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Tốc độ khai thác tối đa cũng tương tự với các đoạn cao tốc đưa vào khai thác nửa cuối năm nay, gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm.
Dù mang tên cao tốc, nhưng các đoạn tuyến trên chỉ cho phép tốc độ chạy xe tối đa 80 km/h, phía Bộ GTVT cho hay, việc tổ chức giao thông như trên nhằm phù hợp với giai đoạn phân kỳ đầu tư. Khi các đoạn tuyến cao tốc trên mới đầu tư ở giai đoạn đầu, gồm 2 làn xe chạy mỗi bên, không có làn dừng khẩn cấp chạy dọc toàn tuyến, chỉ có những điểm dừng khẩn cấp, điểm vượt xe. Ở giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, với quy mô 4-6 làn xe, có làn dừng khẩn cấp dọc tuyến, tốc độ khai thác tối đa sẽ từ 100 km/h - 120 km/h (tuỳ đoạn).
Theo Quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc, tùy thuộc vào thực tế đầu tư, tình trạng giao thông… cơ quan có thẩm quyền được quyết định tốc độ khai thác, nhưng không quá 90 km/h.
Trước thực tế một loạt đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn phân kỳ đầu tư chuẩn bị được đưa vào khai thác, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát quy định, thực tế, để có thể khai thác với tốc độ tối đa 90km/h (thay vì tốc độ 80 km/h theo phương án trước đó). Trong đó, các đơn vị cần tính toán các phương án về hạ tầng, tổ chức giao thông để phù hợp với tốc độ khai thác 90 km/h.
Trên cơ sở kết quả rà soát, các đơn vị báo cáo cấp thẩm quyền để bổ sung, điều chỉnh thiết kế nếu cần cho phù hợp với tốc độ khai thác 90 km/h, đảm bảo an toàn, đồng bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Hồi tháng 2, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo 9/TB - VPCP, thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông, từ ngày 25 - 30/1/2023. Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể, tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu 4 làn xe ô tô, đủ làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80- 100 km/h; không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe, gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.
Về đầu tư cao tốc giai đoạn đầu chỉ 2 làn xe chạy mỗi bên, không có làn dừng khẩn cấp chạy dọc toàn tuyến, tốc độ khai thác tối đa 80 km/h, Bộ GTVT cho biết, các dự án đường cao tốc đã, đang và sẽ triển khai đều tuân thủ đúng quy định hiện hành, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đảm bảo hiệu quả, an toàn. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ đầu tư và vận hành hệ thống tổ chức giao thông thông minh, trong đó có việc điều chỉnh tốc độ xe chạy cao tốc thay đổi theo lưu lượng phương tiện thực tế trên tuyến (tốc độ tăng khi xe ít và ngược lại).
Tiền Phong