Sếp Fivimart: ‘Khách vào siêu thị làm ầm ĩ vụ nước mắm vượt ngưỡng Arsen, là nhà bán lẻ chúng tôi phải nghe theo khách hàng’
Sếp doanh nghiệp sở hữu siêu thị Fivimart cho biết có trường hợp khách hàng làm ầm ĩ trong siêu thị sau công bố 67% mẫu nước mắm Việt chứa Arsen vượt ngưỡng. Tuy nhiên, bà phủ nhận việc dừng bán tất cả các sản phẩm nước mắm truyền thống theo danh mục của công bố trên, bằng chứng là Cát Hải, Phú Quốc… vẫn có trên kệ của các chi nhánh siêu thị này.
Liên quan đến thông tin một số chi nhánh siêu thị Fivimart tạm dừng bán các sản phẩm nước mắm truyền thống sau công bố 67% mẫu nước mắm Việt chứa Arsen (Thạch tín) vượt ngưỡng, bà Vũ Thị Hậu – Phó Tổng Giám đốc CTCP Nhất Nam, doanh nghiệp sở hữu Fivimart – cho biết:
“Sau thông tin nhiều sản phẩm nước mắm có Arsen vượt ngưỡng, khách hàng đọc được đã làm ầm ĩ trong siêu thị. Nhân viên siêu thị thấy họ làm ầm thế cũng sợ...”.
Khách hàng làm ầm ĩ vụ nước mắm Arsen, Fivimart không thể cãi nhau với khách
* Có hiện tượng khách hàng phản ứng tiêu cực trong siêu thị sau công bố 67% mẫu nước mắm Việt Nam có hàm lượng Arsen vượt ngưỡng của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng (Vinastas)?
Bà Vũ Thị Hậu: Người ta không phản ánh mà đến làm ầm ĩ. Họ nói họ đọc được thông tin về chất lượng nước mắm như thế mà sao siêu thị ở đây lại bán hàng như vậy. Chúng tôi ăn nước mắm bao nhiêu năm như thế thì trả lời cho chúng tôi thế nào.
Là nhà bán lẻ , bao giờ chúng tôi cũng phải hướng về khách hàng. Khách hàng phản đối như vậy mà chúng tôi vẫn bày bán thì thành những vấn đề trái chiều. Rất khó!
* Đấy là phản ứng của một bộ phận người tiêu dùng, còn về phía Fivimart, bà nhìn nhận công bố khảo sát 67% nước mắm nhiễm Arsen hữu cơ của Vinastas thế nào?
Từ xưa tới nay đều phải nghe trên thông tin đại chúng.
Khi một thông tin gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng được công bố như vậy, khách hàng là người đầu tiên vào phản ứng. Bên tôi mà vẫn bày bán các sản phẩm không đảm bảo chất lượng (theo bảng công bố khảo sát) thì một là không bán được, hai là khách hàng sẽ nói như trường hợp trên.
Như thế, là nhà bán lẻ đương nhiên chúng tôi phải nghe theo khách hàng và không được bán như vậy.
* Nhưng công bố nước mắm chứa Arsen vượt ngưỡng chỉ là công bố của một Hội và chưa có xác nhận chính xác từ cơ quan chức năng…
Đương nhiên là như thế. Nhưng mình nghiêng về khách hàng hay công bố của Hội? Làm sao có thể bảo đơn vị khảo sát kia là không đúng, giấy tờ của doanh nghiệp mới là đúng? Như thế là cãi nhau với khách sao?
Đâu thể mỗi khi bày bán lại bày cả giấy tờ cho khách xem? Rất khó!
Fivimart vẫn bán nước mắm Cát Hải, Phú Quốc…
* Như vậy, thông tin Fivimart tạm dừng bán các sản phẩm nước mắm truyền thống do tác động của khảo sát Arsen nói trên là chính xác?
Chúng tôi không dừng bán tất cả sản phẩm nước mắm theo danh mục nhiễm Arsen như công bố trên báo.
Căn cứ theo danh mục hàng bị vượt quá ngưỡng Arsen, bộ phận kinh doanh của chúng tôi dựa vào kết quả kiểm nghiệm để phân loại ra. Tuy nhiên, phân loại này kết hợp với việc kiểm tra các nhà cung cấp nước mắm vào.
Những nhà cung cấp nào mà giấy tờ kiểm nghiệm của họ hết hạn thì chúng tôi cho dừng, chứ không phải tất cả đều căn cứ theo danh mục nhiễm Arsen để dừng.
Tại Fivimart Vũ Trọng Phụng, bên cạnh Chinsu, Nam Ngư, nước mắm Cát Long 40 độ đạm của Phú Quốc và nước mắm Tâm Đức vẫn được bày bán. Ảnh: Bảo Bảo.
Trong tất cả các danh mục đấy, có những nhà đang cung cấp cho bên tôi mà giấy tờ công bố chất lượng, phiếu kiểm nghiệm đầy đủ thì chúng tôi vẫn bán bình thường. Còn những nhà cung cấp nào giấy tờ đã quá hạn 6 tháng thì dừng.
Bên tôi thường xuyên có sự kiểm tra này. Đồng thời, trước khi hết hạn các loại giấy tờ trên 1 tháng, chúng tôi đã nhắc nhở nhà cung cấp để họ có sự chuẩn bị giấy tờ.
* Có phản ánh một số chi nhánh của Fivimart hiện đã dừng bán toàn bộ nước mắm truyền thống, chỉ bán sản phẩm của Nam Ngư và Chinsu của Masan?
Chúng tôi không dừng hết. Những sản phẩm có giấy tờ đầy đủ như Cát Hải, Phú Quốc… chúng tôi không dừng.
Còn về phía Masan , mấy hôm trước họ cũng có vấn đề liên quan đến giấy tờ, nhưng sau đã cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng nhận, nên chúng tôi vẫn bán bình thường.
*Xin cảm ơn bà!
Theo khảo sát, tại siêu thị Fivimart Vũ Trọng Phụng, các sản phẩm nước mắm của Masan như Chinsu, Nam Ngư nằm riêng một kệ. Kệ kế bên bày bán các sản phẩm nước mắm của 2 thương hiệu khác là Tâm Đức và Phú Quốc (nước mắm Cát Long 40 độ đạm).
Theo danh mục khảo sát hàm lượng Arsen có trong các thương hiệu nước mắm, các sản phẩm nước mắm của Tâm Đức được cho là có hàm lượng Arsen hữu cơ 1 – 2 mg/l, vượt ngưỡng 1 mg/l.
Công bố nước mắm nhiễm Arsen của Vinastas đang gây tranh cãi. Sau khi công bố 67% mẫu nước mắm Việt Nam có hàm lượng Arsen hữu cơ vượt ngưỡng, Vinastas cũng đồng thời khẳng định Arsen hữu cơ không độc. Song song, phủ nhận danh sách công bố hàm lượng Arsen trong 150 thương hiệu nước mắm rò rỉ trên mạng là của đơn vị này.
CafeBiz/Infonet
Sự kiện: "Cuộc chiến" nước mắm
Xem tất cả >>- Báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý vụ nước mắm trước 10-11
- Ông Nguyễn Đức Sơn: Nước mắm truyền thống đang đứng dưới ánh đèn sân khấu, cơ hội vàng để xây dựng thương hiệu là đây!
- Xem xét đình chỉ Vinastas sau vụ “nước mắm nhiễm asen“
- Thị trường nước mắm phục hồi sau ‘cú sốc asen’
- Phải trả lại tên cho nước mắm!