Siêu thị "quốc dân" Co.opmart: Vững vàng doanh số hàng đầu sau 27 năm
Năm 1996, Saigon Co.op lần đầu tiên cho ra mắt siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh. Đây được xem như bước ngoặt quan trọng tạo nên nền tảng ban đầu cho hệ thống bán lẻ hiện đại tiên phong của Việt Nam.
Năm 2010, siêu thị Co.opmart phát triển trên mọi miền đất nước, đây cũng là năm Co.opmart đầu tiên ra đời tại Hà Nội. Đến năm 2021, Co.opmart lập kỷ lục hệ thống siêu thị thuần Việt lâu đời hàng đầu Việt Nam.
Xuất phát điểm với mong muốn xây dựng một siêu thị văn minh hiện địa nhưng vẫn mang tính chất chợ truyền thống thân thiện với người tiêu dùng, Saigon Co.op đã mở rộng ra hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Tính đến hiện tại, hệ thống Saigon Co.op có hàng trăm siêu thị Co.opmart, cùng với các tên tuổi khác trong hệ sinh thái bán lẻ như Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers 24h, Sense City, SC Vivo City… phủ kín tất cả các phân khúc bán lẻ.
Co.opmart theo đó đã trở thành thương hiệu quen thuộc của người dân thành phố và người tiêu dùng cả nước. Năm 2023, thương hiệu tròn 27 năm tuổi, cũng là 27 năm thăng trầm với sự thay đổi hoàn toàn về kinh tế nói chung và bán lẻ nói riêng.
"Người Sài Gòn ngày ấy ưu ái gọi Co.opmart Cống Quỳnh là biểu tượng của sự hoa lệ. Có những câu chuyện đầy hoài niệm về cái tên Co.opmart, những câu chuyện thật thân thương gắn liền với bao thế hệ", lãnh đạo bày tỏ.
Và hôm nay, cảm xúc vẫn còn đó. Khi, dạo quanh các diễn đàn, cũng không khó để tìm được những câu chuyện về Co.opmart. Đơn cử, chia sẻ từ nick name có tên là Phạm Hoàng Nam cho hay: "Cái siêu thị này hồi mới khai trương mình toàn đòi mẹ đi bằng được, không thì rủ mấy đứa đạp xe từ Phú Nhuận lên tới Cống Quỳnh, hồi đó mẹ dẫn đi siêu thị là mê lắm, bây giờ lớn tuổi rồi mỗi lần đi qua siêu thị này là những hình ảnh kỉ niệm đẹp của Sài Gòn xưa và nay cứ hiện lên. Tôi luôn yêu Sài Gòn".
Thực tế, bức tranh bán lẻ ngày nay so với 20 năm về trước gần như "lột xác", những xu hướng tiêu dùng hiện đại lên ngôi, thị trường trở thành sân chơi khốc liệt của loạt thương hiệu nội ngoại WinMart, Bách Hoá Xanh, AEON, ThisoMall, Emart… Đại diện một thương hiệu lớn từng chia sẻ, Saigon Co.op hay Co.opmart đã ăn sâu vào tâm trí người Việt, đây chính là điều mà các thương hiệu ngoại khó lòng có được.
Lợi thế này giúp thương hiệu giữ vững vị trí hàng đầu Việt Nam về doanh số sau 27 năm thăng trầm. Năm 2022, Saigon Co.op chính thức lấy lại vị trí top đầu thị trường bán lẻ về doanh số sau 1 năm đánh mất với doanh thu hơn 31.000 tỷ đồng. Như vậy, từ doanh thu chưa đến 1 tỷ đồng tại thời điểm thành lập, đến nay con số này của Saigon Co.op đã tăng hơn 30.000 lần sau hơn 30 năm hoạt động.
Số liệu của riêng công ty mẹ Saigon Co.op cũng cho thấy, kể từ năm 2015 đến nay, doanh nghiệp đều duy trì lợi nhuận trên 1.000 tỷ/năm. Đây là con số lợi nhuận đáng mơ ước, khi các bên còn lại người thì đang thua lỗ, người chỉ vài trăm tỷ và mải miết đi tìm điểm hòa vốn. Hiệu suất trên mỗi cửa hàng của hệ thống Saigon Co.op cũng vượt trội, mặc dù chỉ hơn 800 cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị. Với việc lãi đều đặn hơn nghìn tỷ mỗi năm, tỷ suất lợi nhuận trên vốn góp doanh nghiệp đạt từ 26-39%.
Đây sẽ là những nền tảng vững chắc để Saigon Co.op và Co.opmart tiếp tục thực hiện hoá những kế hoạch lớn trong năm 2023, năm toàn nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách và cuộc chơi bán lẻ thì khốc liệt hơn bao giờ hết.
Lên kế hoạch cho năm 2023, Saigon Co.op muốn phát triển 50-60 điểm bán mới song song tăng 50% doanh số thông qua kênh TMĐT. Mục tiêu đến năm 2025, Saigon Co.op sẽ đạt 1.000 điểm bán.
"27 năm qua, Việt Nam bước trên đà phát triển kinh tế, trải qua bao nhiêu giai đoạn khó khăn, thăng trầm, kinh tế có những thời kỳ rơi vào khủng hoảng, đại dịch Covid-19 trong những năm vừa qua có lẽ là thách thức lớn đối với đất nước, nhưng Co.opmart đã kiên định với mục tiêu chiến lược cùng người dân vượt qua và vẫn luôn khẳng định được vai trò, vị thế, cùng Saigon Co.op trở thành nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam.
Hành trình đầy tự hào ấy được tạo nên bởi tài năng, ý chí, cống hiến của những người nhân viên Saigon Co.op nói chung và Co.opmart nói riêng để cùng hiện thực khát vọng của thương hiệu trong hành trình đóng góp vào cuộc sống của người Việt cũng như cho sự phát triển bền vững của xã hội cộng đồng", đại diện nói thêm.
Bên cạnh mở rộng điểm bán, hệ thống cũng cho biết sẽ hoàn thiện, nâng cao hiệu quả các mô hình hiện hữu, tăng cường số lượng và chất lượng các dịch vụ phục vụ khách hàng, phấn đấu đạt doanh thu tăng trưởng bình quân từ 8-10%, lợi nhuận trước thuế tăng bình quân từ 4-5%/năm, năng suất lao động tăng trưởng bình quân từ 5-6%/năm và cải thiện đời sống cho người lao động...
Tổ quốc