Sir Alec Issigonis và biểu tượng thời trang Anh quốc
Cùng nhìn lại những cống hiến và thành tựu của Sir Alec Issigonis – cha đẻ chiếc xe Mini cổ điển – nhân dịp sinh nhật lần thứ 112 của ông.
Tuổi trẻ đầy khó khăn và niềm đam mê máy móc công nghệ
Sir Alec Issigonis (tên đầy đủ: Alexander Arnold Constantine Issigonis) sinh ngày 18/11/1906 tại thị trấn Smyrna, Thổ Nhĩ Kỳ (Izmir ngày nay), có cha là người Anh gốc Hy Lạp và mẹ là người xứ Bavaria. Ngay từ nhỏ, Alec đã nuôi dưỡng niềm đam mê với công nghệ và máy móc vì cha ông điều hành một công ty về công nghệ động cơ hàng hải.
Năm 1922, vượt qua nỗi đau mất cha giữa bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ còn nhiều rối ren sau khi thành lập nhà nước mới, Alec cùng mẹ di cư đến Anh. Ông học kỹ thuật cơ khí tại đại học Battersea ở Luân Đôn. Trong vòng hai năm, Alec làm rất nhiều vị trí từ kỹ thuật viên, nhân viên bán hàng tại văn phòng thiết kế công nghệ ô tô đến chuyên viên thiết kế và sản xuất xe hơi tại Coventry. Tài năng và nhiệt huyết của Alec lớn đến nỗi công ty Morris Motors (tiền thân của hãng Mini sau này) đã chủ động mời ông về làm việc.
Khi Morris và công ty Ô tô Austin sáp nhập để thành lập công ty Ô tô Anh quốc (BMC), Alec Issigonis trở thành Phó Giám đốc Kỹ thuật tại nhà máy Austin của BMC ở Longbridge. Tại đây, Alec đã phát triển một số mẫu xe cho phân khúc tầm trung và cao cấp để từng bước hiện thực hóa mong muốn biến BMC trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Châu Âu.
Mini cổ điển – chiếc xe biểu tượng của Anh quốc
Khi ở độ tuổi 51, Sir Alec Issigonis đã là một kỹ sư ô tô dày dạn kinh nghiệm và đam mê. Điểm độc đáo nằm ở chỗ ông có thể sáng tạo gần như mọi lúc mọi nơi. Ông thường phác thảo những mẫu xe mới trên giấy ăn trong bữa trưa hằng ngày. Và thiết kế đầu tiên của Mini cổ điển cũng được ra đời trên một mẩu khăn ăn.
Năm 1959, trước yêu cầu của BMC phải tạo ra một mẫu xe nhỏ gọn với giá thành hợp lý giữa cuộc khủng hoảng Kênh đào Suez, Sir Alec Issigonis thiết kế hai mẫu xe mới là Morris Mini-Minor và Austin Seven. Đây được xem là hai chiếc Mini đầu tiên, thể hiện sự đơn giản cũng như khéo léo khi tối đa không gian nội thất bên trong mà lại tối thiểu kích thước bên ngoài. Hai mẫu xe này đều sở hữu nhiều chỗ trống thoải mái trong cabin cho 4 người. Ngoài ra, xe còn tiêu thụ rất ít nhiên liệu và có giá thành rất hợp lý. Hai mẫu xe được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 8/1959 được xem là một cuộc cách mạng trong các thiết kế xe lúc bấy giờ.
Chỉ 7 tháng sau khi có bản concept, Issigonis mời ông chủ Leonard Lord của mình đến lái thử. Sir Alec nhớ như in buổi lái thử mang tính lịch sử đó: “Chúng tôi lái xe quanh nhà máy, tôi đã đi với tốc độ thật sự nhanh và gấp. Tôi biết chắc ông ấy rất sợ nhưng cũng sẽ ấn tượng với khả năng vận hành của chiếc xe. Vì vậy, khi chúng tôi dừng lại bên ngoài văn phòng, ông ấy bước ra và chỉ nói ngắn gọn một câu: “Được rồi, hãy sản xuất chiếc xe này.”
Kể từ đó, Mini phát triển không ngừng và trở thành mẫu xe biểu tượng của Anh quốc. Sir Alec Issigonis cũng trở thành một trong những nhà thiết kế, sản xuất ô tô nổi tiếng và có sức ảnh hưởng nhất trên thế giới. Mini thế hệ đầu tiên đã trở thành mẫu ô tô được ưa chuộng nhất trong giới nghệ sĩ và nhà giàu lúc bấy giờ. Xe Mini với thiết kế đặc trưng đậm chất Anh quốc liên tục xuất hiện bên cạnh các ngôi sao lớn như Peter Sellers, ban nhạc bất hủ The Beatles, nữ diễn viên huyền thoại Bridgitte Bardot hay ngôi sao màn bạc Clint Eastwood. Đáng kể hơn, Mini còn góp mặt trong các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng, điển hình là phim “The Italian Job” năm 1969, đã đưa hình ảnh của Mini ra toàn cầu.
Có thể nói, những chiếc Mini với đường cong lịch lãm, tinh tế và kiểu dáng nhỏ gọn đã vượt lên trên cả sự ưa chuộng thông thường và trở thành biểu tượng của một thế hệ.
Sự nghiệp và tước Hiệp sĩ: vinh dự cho những cống hiến trọn đời
Sự thành công của Mini cổ điển cũng đã mang lại danh tiếng trên toàn thế giới cho cha đẻ của chiếc xe. Năm 1961, Alec Issgonis, với cương vị là Giám đốc kỹ thuật, trở thành thành viên hội đồng quản trị của công ty ô tô Austin. Hai năm sau, ông được bổ nhiệm làm thành viên hội đồng quản trị BMC.
Năm 1967, Sir Alec Issigonis được gia nhập Hội Hoàng gia Luân Đôn, hiệp hội nghiên cứu các vấn đề khoa học xã hội nổi tiếng và lâu đời nhất ở Anh. Hai năm sau, Nữ hoàng Anh Elizabeth đã phong tước Hiệp sĩ (Sir) cho ông vì những cống hiến không ngừng nghỉ. Sir Alec Issigonis nghỉ hưu năm 1971 nhưng vẫn là cố vấn cho công ty đến 1987. Một năm sau, ông qua đời vào ngày 2/10, ngay trước sinh nhật lần thứ 82.
Thành tựu của Sir Alec vẫn được thế giới ghi nhớ đến ngày ngay. Và thế hệ thứ hai của chiếc xe Mini biểu tượng đã được ra mắt đúng vào ngày 18/11/2006 để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của cha đẻ xe Mini nhằm vinh danh ông. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 112 của Sir Alec Issigonis, người ta một lần nữa nhìn lại những gì ông đã tạo ra, vốn không chỉ là một bước ngoặt cho thương hiệu Mini mà còn là cột mốc quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Tuổi trẻ đầy khó khăn và niềm đam mê máy móc công nghệ