SK Group đầu tư 410 triệu USD vào VinCommerce, định giá 2,5 tỷ USD
SK Group vừa cho biết họ sẽ đầu tư chiến lược vào VinCommerce (công ty con của Masan Group) để khai thác phân khúc thương mại điện tử đang phát triển mạnh tại thị trường Đông Nam Á.
SK Group tiết lộ chi nhánh đầu tư tại Đông Nam Á đã ký thỏa thuận mua 16,3% cổ phần VCM (công ty nắm giữ VinCommerce) với giá 460 tỷ Won (410 triệu USD). Với giao dịch này, VCM được định giá khoảng 2,5 tỷ USD.
VinCommerce hiện điều hành khoảng 2.300 cửa hàng tiện ích và siêu thị dưới tên VinMart (trong năm nay sẽ đổi thành WinMart). Công ty có kế hoạch tăng lên con số 3.000 điểm bán vào cuối năm 2021.
Được thành lập năm 2018, SK Southeast Asia Investment đã mua 9,6% cổ phần Masan Group vào tháng 10/2018 và mua lại 6,1% cổ phần Vingroup vào tháng 5/2019 nhằm mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường trọng điểm châu Á.
VCM đã đạt EBITDA hòa vốn vào quý 4/2020, sau khi đóng cửa mạnh tay 700 cửa hàng không đạt hiệu quả. Trong quý 1/2021, VCM đạt EBITDA dương, ban điều hành Masan Group đặt kỳ vọng chỉ tiêu này dương cho cả năm nay.
Năm 2021, VCM đặt mục tiêu cải thiện biên lợi nhuận thương mại lên mức 2% thông qua ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp chiến lược và tìm nguồn hàng tươi sống trực tiếp, triển khai mô hình cửa hàng kiểu mẫu trên quy mô toàn quốc trước quý 2/2021 và nâng cấp mô hình chuỗi cung ứng châm hàng tự động.
Masan có kế hoạch sử dụng một phần khoản đầu tư này (xấp xỉ 225 triệu USD) để củng cố bảng cân đối kế toán và tăng vốn cho các sáng kiến thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.
Credit Suisse (Singapore) Limited là đơn vị tư vấn cho Masan Group trong Giao dịch này.