MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Startup 3 lần đều thất bại, vỡ nợ, bị cho vào danh sách đen, chàng trai chuyển sang live stream bán hàng online, đạt doanh số 15,5 triệu USD sau 3 tiếng

05-05-2020 - 15:09 PM | Tài chính quốc tế

Thần tượng trong mơ của bất kỳ ai bán hàng online: Live stream 3 tiếng, kiếm 15,5 triệu USD, thu hút 48 triệu lượt xem.

Luo Yonghao là cái tên đang nổi trên khắp các mạng xã hội ở Trung Quốc, đặc biệt là trong giới bán hàng online. Anh này vừa có buổi live stream bán hàng trực tuyến mở màn trên nền tảng Douyin thành công mỹ mãn.

Đây là kết quả không thể nào tưởng tượng được trong buổi live stream bán hàng mở màn của Luo trên Douyin: Trong 3 giờ, Luo đã bán được không biết bao nhiêu loại hàng hóa từ điện thoại thông minh Xiaomi đến dao cạo râu Gilette, đồ ăn nhẹ và nhiều thứ khác với tổng trị giá sản phẩm vào khoảng 110 triệu NDT (tương đương 15,5 triệu USD). Riêng buổi livestream này đã thu hút hơn 48 triệu lượt xem - kỷ lục cao nhất trong lịch sử trên Douyin.

Startup 3 lần đều thất bại, vỡ nợ, bị cho vào danh sách đen, chàng trai chuyển sang live stream bán hàng online, đạt doanh số 15,5 triệu USD sau 3 tiếng - Ảnh 1.

Đáng nói là trong buổi live stream của Luo, ngay cả những doanh nhân công nghệ tầm cỡ ở Trung Quốc gồm cả Lu Weibing - Chủ tịch thị trường Trung Quốc của Xiaomi và Wang Xiaochuan - nhà sáng lập kiêm CEO Sogou cũng tham gia và tặng các bao lì xì ảo trị giá 700.000 nhân dân tệ cho người xem trong buổi phát trực tiếp.

Mới đăng ký tài khoản vào tháng 3 nhưng Luo hiện đã có hơn 7,8 triệu người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội chia sẻ video ngắn nổi tiếng Douyin.

Buổi live stream thứ 2 của Luo dù chưa thể phá vỡ kỷ lục của buổi đầu tiên nhưng cũng rất đáng ngưỡng mộ. Doanh thu của buổi này đạt 35 triệu NDT với 11 triệu người xem.

3 lần khởi nghiệp thất bại

Sinh năm 1972, năm 2011 Luo bắt đầu sự nghiệp trong ngành giáo dục khi gia nhập New Oriental Education & Technology - chuỗi giáo dục tiếng Anh lớn nhất Trung Quốc.

Phong cách dạy học có phần dí dỏm đã giúp Luo được yêu mến và nhanh chóng trở thành ngôi sao trên mạng. Thậm chí ngay cả bây giờ, Luo cũng được biết đến bởi những bình luận dí dỏm, đôi lúc lập dị về những xu hướng đang nổi, những bài phát biểu công khai của anh thường ngay lập tức lan tràn rộng rãi trên truyền thông xã hội.

Trước khi đến với sự nghiệp livestream, Luo đã thành lập nên một loạt công ty công nghệ. Thôi việc tại New Oriental sau 5 năm gắn bó, Luo thành lập nên công ty của riêng mình. Đó là một startup về công nghệ nhưng nhanh chóng phải đóng cửa. Sau đó anh lại tiếp tục thành lập nên Bullog.cn - một blog được biết đến với những nội dung nhiều tranh cãi và nó cũng bị ngừng hoạt động vào năm 2009.

Năm 2012, Luo tiếp tục thành lập nên Smartisan Technology và cho ra đời dòng điện thoại thông minh Smartisan cùng với hệ điều hành riêng. 5 năm sau, Smartisan tiếp tục ra mắt điện thoại Jianguo - một phên bản mới của dòng trước. Đến năm 2018, Smartisan ra đời Bullet Message - một ứng dụng tin nhắn để cạnh tranh với WeChat nhưng lại thất bại.

Liên tiếp thất bại này đến thất bại khác, Luo và công ty điện thoại thông minh Smartisan của mình đã gặp rất nhiều rắc rối về tài chính, họ cạn kiệt tiền và không thể thanh toán cho các nhà cung cấp. Kết quả là, Luo bị chính phủ Trung Quốc liệt vào "danh sách đen", bị cấm mua những đồ xa xỉ, đi tàu và máy bay do đang mắc nợ quá nhiều. Luo tiết lộ trên Weibo vào ngày 4/4 rằng các lệnh cấm này đã được dỡ bỏ.

ByteDance - công ty mẹ của Douyin và Tiktok đã mua bằng sáng chế của Smartisan vào năm 2019 và cho ra đời dòng điện thoại riêng của họ là Jianguo Pro3 vào tháng 11 năm ngoái.

Không định gắn bó với nghiệp bán hàng online lâu dài

Thành công ngay từ khi khởi đầu với "nghiệp" bán hàng online nhưng Luo cho biết anh không xem live stream bán hàng là công việc toàn thời gian.

Startup 3 lần đều thất bại, vỡ nợ, bị cho vào danh sách đen, chàng trai chuyển sang live stream bán hàng online, đạt doanh số 15,5 triệu USD sau 3 tiếng - Ảnh 2.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, Luo nói rằng anh yêu thích việc bán hàng online giống như bất kỳ nỗ lực sáng tạo nào khác.

"Tôi đã tính toán thu nhập và nhờ đó mà có thể trả hết nợ, rồi còn dư ra để giúp công việc kinh doanh nữa". Tuy nhiên, Luo nói rằng livestream dù là kênh bán hàng quan trọng với công ty nhưng sẽ không bao giờ là nghề nghiệp chính của anh.

Trên thực tế, dù buổi live stream bán hàng đầu tiên của Luo thực sự thành công nhưng doanh số bán anh đạt được vẫn chỉ là một phần nhỏ so với 145 triệu USD mà ngôi sao bán hàng online Li Jiaqi đạt được vào ngày Singles Day năm ngoái.

Theo Đình Quý

Tổ quốc

Trở lên trên