Storytelling website cho ngành tài chính đầu tư – tại sao không?
Sau một thời gian dài đánh giá kỹ lưỡng về nhu cầu thông tin khách hàng, Công ty Chứng khoán Kỹ thương - Techcom Securities quyết định thay đổi hoàn toàn giao diện và thiết kế trang web của công ty, xây dựng lại theo một concept hoàn toàn mới mà lãnh đạo công ty gọi là “Storytelling website”.
Khoảng một tuần trở lại đây, các khách hàng khi đăng nhập vào website của Techcom Securities tại địa chỉ www.tcbs.com.vn đã không khỏi ngạc nhiên trước một diện mạo mới hoàn toàn, thay thế cho trang web cũ vốn không có gì nhiều đột phá về mặt trình bày.
Thiết kế website bám sát theo xu hướng mới, hiện đại, trực quan với nội dung tinh giản và kết nối hợp lý, đặc biệt mang tính tương tác cao. Đây thực sự là một cú lột xác thú vị về mặt hình ảnh đến từ một công ty thuộc ngành tài chính đầu tư - một ngành nghề vốn dĩ đề cao chính xác và chuẩn mực, cẩn trọng trong thay đổi.
Vậy storytelling website của một công ty chứng khoán sẽ như thế nào ? Câu chuyện trong ngành tài chính đầu tư chắc phải có gì đó khác so với câu chuyện trong các ngành như công nghệ, làm đẹp hoặc tiêu dùng nhanh? Câu trả lời thật ra rất đơn giản, đó là website lấy khách hàng và nhu cầu chuyên biệt của họ làm trọng tâm. Cấu trúc website nhấn mạnh đến yếu tố trải nghiệm cá nhân của người dùng trong thời đại số hóa. Mọi giải pháp đưa ra sẽ dựa trên những câu chuyện và tình huống của từng khách hàng.
Nói cách khác, trải nghiệm và nhu cầu chuyên biệt của từng người dùng sẽ là trung tâm cho mọi nội dung mà website mang đến, với mong muốn đưa người dùng đến gần hơn với mục tiêu tích lũy, bảo toàn và tăng trưởng tài sản của mình (wealth management). Hay đơn giản như Ông Nguyễn Xuân Minh, CFA, Chủ tịch TCBS chia sẻ: “Phiên bản này sẽ không chỉ cung cấp thông tin dàn trải đơn thuần mà sẽ tương tác với từng câu chuyện của người dùng”.
Theo một thống kê được công bố tháng 10/2016 của Zenith (Publicis, Pháp), hãng đã khẳng định trong năm 2017, thiết bị di động sẽ chiếm 75% lượng truy cập Internet. Đồng thời, hãng cũng khuyến nghị tất cả các doanh nghiệp cần xây dựng nội dung, bao gồm từ các trang web thương hiệu đến video quảng cáo, theo hướng trải nghiệm tốt nhất trên các thiết bị di động.
Website mới của TCBS có vẻ như đang làm khá tốt điều này khi chú trọng đặc biệt đến việc tương thích trên mọi thiết bị (responsiveness). Website hiển thị mượt mà, dễ chịu, tốc độ truy cập nhanh chóng dù hiển thị trên laptop hay smartphone và máy tính bảng.
So với phiên bản cũ, nội dung của website mới đã được tinh giản tương đối nhiều, mạnh dạn bỏ qua nhiều phần nội dung không cần thiết. TCBS tập trung vào khách hàng khi liên kết liền mạch nhu cầu tích lũy của họ với những sản phẩm và ứng dụng thế mạnh của công ty, không quên đề cập đến vị thế hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn trái phiếu doanh nghiệp, vốn là một điểm tựa vững vàng cho các sản phẩm đầu tư bán lẻ của công ty.
Hai trong số những ứng dụng mà lãnh đạo TCBS rất tự hào, xuất hiện gần như mọi nơi trong website, đó là TCWealth và TCAnalysis.
TCWealth được giới thiệu là Robo Advisor đầu tiên tại Việt Nam, hỗ trợ miễn phí người dùng lên kế hoạch tích lũy và đầu tư cá nhân một cách hiệu quả. Chỉ cần cung cấp vài thông tin ban đầu như thu nhập, khẩu vị rủi ro và mục tiêu tích lũy, người dùng sẽ được cung cấp một bức tranh tài chính toàn cảnh trong tương lai với mô tả dòng tiền chi tiết và đề xuất đầu tư phù hợp.
Bên cạnh đó, cổng thông tin TCAnalysis có lẽ là một nội dung được rất nhiều Nhà đầu tư “bám sàn” để tâm khi cung cấp thông tin toàn diện cùng phân tích chi tiết các mã cổ phiếu (CP) của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường. Chỉ cần gõ một mã CP bất kỳ, toàn bộ các thông tin trọng yếu nhất của CP và doanh nghiệp đó sẽ được hiển thị, cùng nhiều thông đánh giá quan trọng để hỗ trợ người dùng đưa ra những quyết định đầu tư.
Có thể nói, thăm quan” ngôi nhà điện tử” mới nhất của TCBS là một trải nghiệm lạ lẫm nhưng cũng rất thú vị mà chỉ cách đây chưa lâu, không ai nghĩ nó sẽ đến từ một công ty hoạt động trong ngành chứng khoán tại Việt Nam. Một sự thay đổi tuy nhỏ nhưng rất trọng yếu, cho thấy đã bắt đầu có sự dịch chuyển về tư duy và cách tiếp cận khách hàng của những doanh nghiệp tài chính, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều “luồng gió mới” cho thị trường và các khách hàng.
Vẫn lời ông Minh “Chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu đến thị trường những ứng dụng công nghệ tài chính và đầu tư mới, nhằm mang lại những giá trị cao nhất cho khách hàng, giúp họ thực hiện hiệu quả những mục tiêu tích lũy và đầu tư”. Rốt cuộc, mọi thay đổi cũng sẽ phải dẫn về kết quả cuối cùng mà khách hàng mong đợi chứ không phải chỉ là những câu chuyện đẹp đẽ nửa vời. Hãy chờ xem, sắp tới TCBS sẽ bật mí thêm những điều gì bất ngờ hơn. Nhưng trước mắt, với website phiên bản mới này, khách hàng có lý do để tin, tuyên bố “khách hàng là trọng tâm”của TCBS sẽ không phải chỉ là một câu khẩu hiệu suông.