MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sự bùng nổ mạng xã hội đã ảnh hưởng thế nào tới cách trải nghiệm công nghệ của giới trẻ

17-01-2020 - 15:30 PM | Sống

Samsung đang cho thấy vị thế dẫn đầu của mình trong việc nắm bắt và phát triển xu hướng, đánh đúng nhu cầu người trẻ.

Năm 2019 đánh dấu sự bùng nổ trong thiết kế sản phẩm điện tử. Những chiếc smartphone đã bứt phá khỏi khuôn khổ thiết kế "một mặt phẳng" thông thường để tiến tới thiết kế màn hình gập, camera lật xoay… cũng như hướng tới thiết kế tối giản không còn nút bấm. Những chiếc TV cũng chứng kiến sự đột phá trong xu hướng thiết kế khi phá tan những rào cản cũ kỹ để hướng tới sự đột phá khác thường. Khả năng "tàng hình", hoặc biến thành những bức tranh bằng cách sử dụng Ambient Mode, hòa mình vào không gian xung quanh của dòng TV QLED đã khiến người dùng nhận ra rằng "TV không còn chỉ đơn giản là những sản phẩm điện tử", chúng có thể trở thành những tác phẩm nghệ thuật thực thụ, hoặc thay đổi công năng sử dụng, hướng tới những nội dung mới mẻ hơn các giá trị truyền thống.

Nhu cầu thể hiện bản thân trên mạng xã hội

Nghe có vẻ khó tin, nhưng sự bùng nổ trong thiết kế sản phẩm điện tử hoàn toàn có thể song hành cùng sự đi lên của mạng xã hội. Nhu cầu muốn thể hiện sự đột phá, khác biệt hoàn toàn với những người khác của con người ngày càng tăng. Làm sao để có được thật nhiều những bức ảnh đẹp trên Instagram, những đoạn video thú vị trên Tik Tok… nhận được nhiều sự chú ý của người khác đang trở thành đích đến của nhiều người trẻ.

Một căn phòng đẹp với cách bài trí thông minh, thiết kế tối giản có thể thu hút tới cả nghìn likes trên Instagram. Những hashtag kiểu như #interiors, #livingroom luôn được người trẻ tìm kiếm và sử dụng. Chính những nhu cầu như vậy đã ảnh hưởng trực tiếp tới những nhà sản xuất đồ điện tử. Họ không thể cứ đi theo lối mòn, cho ra những sản phẩm có thiết kế theo kiểu truyền thống, ví dụ như những chiếc TV viền thép bao xung quanh tẻ nhạt, khi tắt đi chỉ để lại một mảng đen khiến cho bố cục căn phòng khách, phòng ngủ trở nên đơn điệu.

Đó là lý do những mẫu TV như The Frame và The Serif chào đời. Đây là 2 dòng TV mang phong cách thiết kế đầy sáng tạo của Samsung, giúp người sở hữu vượt ra khỏi suy nghĩ về những khái niệm của một chiếc TV thông thường. Thay vào đó, chiếc TV có thể trở thành một vật dụng trang trí nội thất giúp nâng cao thẩm mỹ cho bất kỳ không gian sống nào. Từ Hội chợ điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES tổ chức vào năm 2019, dòng TV Khung Tranh The Frame và Serif TV thế hệ mới đã khiến người tham quan, đặc biệt là những người trẻ cảm thấy ấn tượng.

Sự bùng nổ mạng xã hội đã ảnh hưởng thế nào tới cách trải nghiệm công nghệ của giới trẻ - Ảnh 1.

Thời điểm đó, ông Jongsuk Choo, Phó Chủ tịch Điều hành mảng Kinh doanh Màn hình Hiển thị tại Công ty Điện tử Samsung, đã phát biểu: "TV truyền thống thường chỉ tập trung vào mặt tính năng kỹ thuật, như chất lượng hình ảnh và hiệu suất, nhưng giờ đây chúng còn là một đồ dùng phong cách hòa hợp vào đời sống thường ngày của người tiêu dùng. Mẫu TV Khung Tranh The Frame và SERIF TV năm nay là hai dòng sản phẩm phong cách nâng cao có thể mang đến trải nghiệm TV chưa từng có trước đây."

Sự thống trị của video dọc

Tại CES 2020 năm nay, Samsung còn đi một bước tiến xa hơn thể hiện sự tinh tế và nắm bắt xu hướng chuẩn xác của mình khi tung ra dòng TV mới The Sero. Đây là chiếc TV có thiết kế thuộc loại "độc nhất vô nhị" trên thế giới khi có thể xoay từ ngang thành dọc, để trình chiếu tốt hơn những nội dung video dạng dọc - xu hướng mới của thế giới. Khởi đầu từ năm 2015, với ứng dụng được coi là khởi nguồn cho những trào lưu video mạng xã hội thời nay - Snapchat. Theo lời của CEO Snapchat, Evan Spiegel, bạn phải cầm dọc điện thoại ra quay mới đúng. Trên thực tế, có tới 94% người dùng mạng xã hội quay dọc video khi quay - thống kê của Wochit năm 2019.

Sự bùng nổ mạng xã hội đã ảnh hưởng thế nào tới cách trải nghiệm công nghệ của giới trẻ - Ảnh 2.

Khẳng định này như một "lời tiên tri" khi ngày nay, định dạng video phổ biến bậc nhất thế giới chính là video dọc, với người thống trị mạng xã hội video - Tik Tok. Giới trẻ ngày càng ít thấy hứng thú với những chương trình video truyền thống theo định dạng ngang, thay vào đó họ tìm kiếm thấy những gì mình cần trên mạng xã hội như Tik Tok hay cả Instagram nữa.

Trong bối cảnh ấy việc xem video dọc trên những chiếc TV truyền thống sẽ có phần viền đen rất lớn ở hai bên vừa gây khó chịu, đồng thời gây lãng phí diện tích sử dụng của màn hình. Chiếc TV Sero được Samsung sản xuất chính là nhắm đến nhu cầu đặc thù này, khi sở hữu khả năng xoay ngang dọc tùy theo mục đích của người dùng.

Những chiếc TV như The Serif hay The Frame, hoặc mới đây nhất là The Sero cho thấy đã có sự dịch chuyển của công nghệ hướng tới những trào lưu hiện đại của giới trẻ. Bắt đầu từ nhu cầu sở hữu những thiết bị điện tử có thiết kế khác lạ, thoát ra khỏi khuôn khổ truyền thống cho tới nhu cầu được trải nghiệm theo cách mới, người trẻ đang gián tiếp tạo nên sự đột phá về công nghệ. Ở đó, Samsung đang cho thấy vị thế dẫn đầu của mình trong việc nắm bắt và phát triển xu hướng, đánh đúng nhu cầu người trẻ.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên